29 เมษายน 2567
145

World Wrap Up

World Wrap Up

สรุปประเด็นข่าวร้อนรอบโลก ประจำวันที่ 29 เม.ย. 67

ไต้หวันรายงานกิจกรรมทางทหารของจีนครั้งใหม่ใกล้เกาะไต้หวันในวันเสาร์ที่ผ่านมานี้ว่า เครื่องบินทหารของจีนจำนวน 22 ลำ ซึ่งรวมถึงเครื่องบินรบ Su-30 และ 12 ลำได้บินข้ามเส้นแบ่งเขตขึ้นไปทางภาคเหนือและภาคกลางของไต้หวัน หนึ่งวันหลังจากที่นายแอนโทนี บลิงเกน รมว.ต่างประเทศของสหรัฐสิ้นสุดการเดินทางเยือนจีน ทั้งนี้ สหรัฐเป็นผู้สนับสนุนระหว่างประเทศที่สำคัญที่สุดของไต้หวันและเป็นผู้จัดหาอาวุธด้วย แม้ว่าไม่มีความสัมพันธ์ทางการทูตกันอย่างเป็นทางการก็ตาม นายบลิงเกนกล่าวว่า เขาได้เน้นย้ำถึงความสำคัญอย่างยิ่งยวดของการรักษาสันติภาพและเสถียรภาพข้ามช่องแคบไต้หวัน ขณะที่เขาเดินทางเยือนจีน

 

ทอร์นาโดระดับ 3 ถล่มเมืองกวางโจวเมื่อบ่ายวันเสาร์ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 5 คน และบาดเจ็บ 33 คน ท่ามกลางฝนและพายุลูกเห็บที่ตกลงมาอย่างหนัก สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานว่า เจ้าหน้าที่กำลังอยู่ระหว่างตรวจสอบความเสียหายที่เกิดขึ้นจากพายุทอร์นาโดที่มีความรุนแรงระดับ 3 จากทั้งหมด 5 ระดับ ซึ่งล่าสุดพบอาคารโรงงาน 141 แห่งได้รับความเสียหาย และปริมาณน้ำฝนตลอดเดือนนี้แตะระดับ 455.8 มิลลิเมตร สูงสุดสำหรับเดือนเมษายนนับจากปี 1951 เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นขณะที่กวางตุ้งเผชิญน้ำท่วมครั้งรุนแรงที่สุดเป็นประวัติการณ์จากฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 4 คน สูญหายอย่างน้อย 10 คน และประชาชนหลายหมื่นคนในหลายเมืองต้องอพยพ

 

Apple ได้เริ่มการหารือครั้งใหม่กับ OpenAI เกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์รู้สร้าง (Generative AI) ของ OpenAI เพื่อขับเคลื่อนคุณสมบัติใหม่บางอย่างที่จะมาพร้อมกับ iPhone ในปลายปีนี้ แหล่งข่าวเปิดเผยกับสำนักข่าว Bloomberg ว่า Apple และ OpenAI ได้เริ่มหารือกันเกี่ยวกับเงื่อนไขของข้อตกลงที่เป็นไปได้ และการรวมฟีเจอร์ของ OpenAI เข้ากับ iOS 18 ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการใหม่ของ Apple โดย Apple และ OpenAI ได้เปิดการเจรจารอบใหม่หลังจากเคยเจรจากันไปเมื่อต้นปีนี้ และการดำเนินการระหว่างสองบริษัทมีความคืบหน้าน้อยมากนับตั้งแต่นั้น ขณะที่ Apple ก็ยังคงเจรจากับ Google ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ Alphabet ด้วยเกี่ยวกับการใช้แชตบอn Gemini ของ Google  ทั้งนี้ Apple ยังไม่ได้ตัดสินใจในขั้นสุดท้ายว่าจะใช้ AI ของบริษัทใด และไม่ยืนยันว่าจะมีการบรรลุข้อตกลง แต่ก็มีความเป็นไปได้ว่าในที่สุดแล้ว Apple จะบรรลุข้อตกลงกับทั้ง OpenAI และ Google  หรืออาจจะเลือกผู้ให้บริการรายอื่น ด้านตัวแทนของApple , OpenAI และ Google  ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรายงานข่าวนี้



ติดต่อโฆษณา!