23 เมษายน 2567
122

World Wrap Up

World Wrap Up

สรุปประเด็นข่าวร้อนรอบโลก ประจำวันที่ 23 เม.ย. 67

นักลงทุนเริ่มที่จะคลายความกังวลต่อการทำสงครามระหว่างอิสราเอลและอิหร่าน หลังเจ้าหน้าที่อิสราเอลระบุว่า การโจมตีของอิสราเอลต่ออิหร่านเป็นเพียงการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์มากกว่าที่มีจุดประสงค์เพื่อทำลายล้างอิหร่าน ขณะที่เจ้าหน้าที่อิหร่านยืนยันว่า อิหร่านไม่มีแผนที่จะตอบโต้อิสราเอล ส่งผลให้มีแรงกลับเข้าซื้อสินทรัพย์เสี่ยงดันตลาดหุ้นสหรัฐฯ ยุโรป และเอเชียบวกขึ้น โดยหุ้นทั้ง 11 กลุ่มที่คำนวณในดัชนี S&P500 ปิดในแดนบวก นำโดยหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีและกลุ่มการเงิน ขณะที่ราคาทองคำร่วงหลุดระดับ 2,350 ดอลลาร์สหรัฐ โดยปรับตัวลดลงกว่า 60 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ เกือบ 3% ด้านราคาน้ำมันก็ปรับลดลงเช่นกัน


คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) ซึ่งเป็นหน่วยงานวางแผนระดับสูงของจีน แถลงว่า สงครามราคาในหมู่ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริดมีแนวโน้มทวีความรุนแรงขึ้นในปีนี้ โดยสาเหตุสำคัญเป็นเพราะรถยนต์ล้นตลาด สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า NDRC คาดการณ์ว่าในปีนี้จะมีการเปิดตัวรถยนต์ใหม่ราว 150 รุ่น โดยมากกว่า 110 รุ่นจากทั้งหมดจะเป็นรถยนต์พลังงานใหม่ (NEV) ซึ่งจะทำให้การแข่งขันทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น NDRC ประมาณการว่า ความต้องการรถยนต์พลังงานใหม่ ซึ่งรวมถึงรถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริด จะเพิ่มขึ้น 2.1 ล้านคันในปีนี้ แต่บีวายดี (BYD), ไอโต้ (Aito) และหลี่ ออโต้ (Li Auto) สามแบรนด์รถ NEV ชั้นนำ มีแผนเพิ่มยอดส่งมอบรถเป็น 2.3 ล้านคันในปีนี้ ซึ่งส่งสัญญาณภาวะรถยนต์ล้นตลาด


ไต้หวันเผชิญเหตุการณ์แผ่นดินไหวอีกครั้ง ล่าสุดสามารถนับจำนวนแผ่นดินไหวได้มากกว่า 80 ครั้ง โยมีความรุนแรงมากที่สุดวัดได้ 6.3 เหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดขึ้นบริเวณชายฝั่งทางตะวันออกของไต้หวัน การสั่นสะเทือนเริ่มตั้งแต่ช่วงเย็นวันจันทร์ (22เม.ย.) จนถึงเช้าวันอังคาร (23เม.ย.) และบางครั้งในนั้น ทำอาคารต่างๆในกรุงไทเป สั่นไหว ก่อความวิตกแก่ผู้คนท้องถิ่นและนักท่องเที่ยวต่างชาติ ขณะที่สำนักงานพยากรณ์อากาศของไต้หวันระบุว่าแผ่นดินไหวมีศูนย์กลางอยู่ที่เทศมณฑลฮวาเหลียน ทางตะวันออกของเกาะ บริเวณที่เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงระดับ 7.2 เมื่อวันที่ 3 เมษายนที่ผ่านมา ซึ่งนับตั้งแต่นั้น ไต้หวัน ต้องเผชิญกับอาฟเตอร์ช็อกไปแล้วหลายร้อยครั้ง



ติดต่อโฆษณา!