19 เมษายน 2567
114

จับตาเลือกตั้งอินเดีย คาด “นเรนทรา โมดี” นั่งนายกฯ ต่อสมัยที่ 3

จับตาเลือกตั้งอินเดีย คาด “นเรนทรา โมดี” นั่งนายกฯ ต่อสมัยที่ 3

การเลือกตั้งทั่วไปของอินเดียในครั้งนี้จะถูกจัดขึ้นระหว่างวันที่ 19 เม.ย. ถึง 1 มิ.ย. โดยจะมีผู้ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งเกือบ 1 พันล้านคน ถือเป็นการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งนั้นจะถูกแบ่งออกเป็น 7 รอบ และจะประกาศผลการเลือกตั้งในวันที่ 4 มิ.ย. 

ผู้มีสิทธิเลือกตั้งชาวอินเดียจะเป็นผู้ตัดสินว่าใครจะได้ครองที่นั่ง "โลกสภา" หรือสภาผู้แทนราษฎรของอินเดีย ในช่วง 5 ปีข้างหน้า โดยสภาผู้แทนราษฎรมีบทบาทและอำนาจมากกว่าวุฒิสภา

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าพรรค “ภารติยชนะตะ” (BJP) ซึ่งเป็นพรรคชาตินิยมฮินดูของนายโมดี จะคว้าชัยชนะอย่างถล่มทลายอีกครั้งในการเลือกตั้งครั้งนี้ เนื่องจากชาวอินเดียมองว่าเศรษฐกิจของอินเดียเติบโตอย่างก้าวกระโดดภายใต้การบริหารประเทศของนายโมดี 

โดยปัจจุบันอินเดียนับเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 5 ของโลก โดยมี GDP สูงถึง 3.7 ล้านล้านดอลลาร์ และวางเป้าหมายที่จะก้าวขึ้นสู่ประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลกภายในปี 2570 ในแง่ของจำนวนประชากร อินเดีย มีประชากรมากที่สุดในโลกถึง 1,400 ล้านคน 

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจของอินเดียจะเติบโต 6.8% ในปี 2567 และ 6.5% ในปี 2568 เทียบกับเศรษฐกิจจีนที่คาดว่าจะเติบโตเพียง 4.6% ในปีนี้ และ 4.1% ในปีหน้า

นอกจากนี้ มูลค่าตลาดหุ้นอินเดียยังแซงหน้าตลาดหุ้นฮ่องกงเป็นครั้งแรกเมื่อเดือนธ.ค. 2566 ส่งผลให้อินเดียผงาดขึ้นเป็นตลาดหุ้นที่มีขนาดใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 4 ของโลก และปัจจุบันมีมูลค่ามากกว่า 4 ล้านล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ดี พรรคฝ่ายค้านของอินเดียระบุว่า ชาวอินเดียต้องเผชิญกับการสูญเสียเสรีภาพหลายประการหากโมดียังครองอำนาจต่อไป จึงต้องจับตามองว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ “นเรนทรา โมดี” จะได้รับชัยชนะตามคาดการณ์และกุมอำนาจการบริหารอินเดียต่อไปหรือไม่

 

ติดต่อโฆษณา!