18 เมษายน 2567
123

World Wrap Up

World Wrap Up


สรุปประเด็นข่าวร้อนรอบโลก ประจำวันที่ 18 เม.ย. 67

ภาพรวมการลงทุนนักลงทุนยังวิ่งเข้าหาสินทรัพย์ปลอดภัยหรือ safe heaven อย่างทองคำ ดันให้ราคาปรับตัวขึ้นต่อ เข้าใกล้ 2,410 ดอลลาร์ต่อออนซ์ นอกจากนี้ยังเห็นสัญญาณการขายในสินทรัพย์เสี่ยง โดยหุ้นสหรัฐปรับลดลงจากความกังวลเกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ยที่อาจจะยังไม่ปรับลดลงเร็ว ๆ นี้ ขณะที่ราคาบิทคอยน์ยังไหลไม่หยุดหลุดระดับ 61,000 ดอลลาร์ ก่อนเกิด halving ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในวันศุกร์นี้ ส่วนราคาน้ำมันย่อตัวลงมาอยู่ใกล้ระดับ 84 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จากอุปทานที่เพิ่มขึ้นและอุปสงค์ที่ซบเซา

 

ส่วนเหตุการณ์สำคัญ อีกหนึ่งประเด็นที่อยู่ในความสนใจ หลังจากที่พายุฝนตกหนักเล่นงานหลายพื้นที่ใน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE), บาห์เรน และ กาตาร์ ล่าสุดศูนย์อุตุนิยมวิทยาแห่ง UAE ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐบาลที่รับผิดชอบภารกิจฝนเทียมหรือ Cloud Seeding ใน UAE ได้ออกมาปฏิเสธรายงานที่ระบุว่า ทาง UAE ได้ใช้เทคนิคการปรับเปลี่ยนสภาพอากาศในช่วงก่อนจะเกิดพายุหนักทั่วประเทศ ส่งผลให้สถานการณ์น้ำท่วมในครั้งนี้ทวีความรุนแรงขึ้น อย่างไรก็ดี ฟรีเดอริเก อ็อตโต ผู้นำด้านการประเมินบทบาทของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศต่อเหตุการณ์สภาพอากาศสุดขั้ว เผยว่า “มีความเป็นไปได้สูงที่ฝนที่สร้างความเสียหายร้ายแรงในโอมานและดูไบจะหนักขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เกิดจากฝีมือมนุษย์”

 

IMF เผยเศรษฐกิจรัสเซียมีแววโตแซงหน้าประเทศพัฒนาแล้วทุกแห่งในปีนี้ ในรายงานการคาดการณ์เศรษฐกิจโลกฉบับล่าสุดที่เผยแพร่ระบุว่า เศรษฐกิจรัสเซียมีแนวโน้มขยายตัว 3.2% ในปี 2567 ซึ่งสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์สำหรับสหรัฐซึ่งคาดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัว 2.7%, อังกฤษ จะขยายตัว 0.5%, เยอรมนีจะขยายตัว 0.2% และฝรั่งเศส คาดว่าจะขยายตัว 0.7% ทั้งนี้ สำนักข่าว CNBC รายงานว่า การคาดการณ์ดังกล่าวมีแนวโน้มสร้างความไม่พอใจให้กับบรรดาชาติตะวันตกซึ่งพยายามจะโดดเดี่ยวและลงโทษทางเศรษฐกิจต่อรัสเซียโทษฐานรุกรานยูเครนตั้งแต่ปี 2565



ติดต่อโฆษณา!