10 เมษายน 2567
140

World Wrap Up

World Wrap Up

สรุปประเด็นข่าวร้อนรอบโลก ประจำวันที่ 10 เม.ย. 67

นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย มีแผนที่จะพบปะกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน แต่ยังไม่มีกรอบเวลาที่ชัดเจนในขณะนี้สำหรับแผนการเดินทางเยือนกรุงปักกิ่งของปธน.ปูติน นายเพสคอฟกล่าวว่า การเดินทางเยือนกรุงปักกิ่งเมื่อวานนี้ของ นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย อาจเป็นการปูทางสำหรับการประชุมสุดยอดของผู้นำรัสเซียและจีน สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อเดือนที่แล้วว่า ปธน.ปูตินจะเดินทางเยือนจีนในเดือนพ.ค.เพื่อพบปะหารือกับปธน.สี จิ้นผิง ซึ่งจะเป็นการเดินทางเยือนต่างประเทศครั้งแรกของผู้นำรัสเซียหลังชนะการเลือกตั้งครั้งล่าสุด

 

ในวันนี้ (10 เม.ย.) เกาหลีใต้ได้จัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรชุดใหม่ ท่ามกลางการแข่งขันที่ดุเดือดของสองพรรคการเมืองใหญ่ อย่าง พรรคพลังประชาชน (PPP) ของประธานาธิบดียุน ซอกยอล และ พรรคประชาธิปไตย (DP) โดยการเลือกตั้ง ส.ส. ในครั้งนี้ ขณะที่พรรครัฐบาลของประธานาธิบดียุน ซอกยอล จำเป็นต้องคว้าเก้าอี้ส่วนใหญ่จากทั้งหมด 300 ที่นั่ง ไม่เช่นนั้นรัฐบาลภายใต้การบริหารงานในสมัยต่อไปของยุนก็อาจจะกลายเป็นรัฐบาลเป็ดง่อย ซึ่งเขาอาจกลายเป็นผู้นำที่ไม่สามารถเคลื่อนไหวนโยบายใด ๆ ได้อีก ตลอดระยะเวลา 3 ปีที่เหลือในวาระการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี แต่ถ้าหากพรรค PPP ของประธานาธิบดียุนเป็นฝ่ายชนะ เขาจะสามารถเพิ่มแรงผลักดันให้กับโครงการปฏิรูปหลัก 4 โครงการ ที่เกี่ยวข้องกับระบบการดูแลสุขภาพ การศึกษา แรงงาน และระบบบำนาญของประเทศ แต่หากฝ่ายค้านอย่าง พรรคประชาธิปไตย (DP) ได้รับชัยชนะชนิดขาดลอย จะทำให้อำนาจผู้นำของประธานาธิบดียุนอ่อนแอลง หรืออาจจะจำไปสู่การที่คือพรรคฝ่ายค้านสามารถใช้เสียงข้างมากเพื่อถอดถอนประธานาธิบดีออกจากตำแหน่งได้

 

นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล กล่าวว่า อิสราเอลจะเดินหน้ากวาดล้างกองกำลังฮามาสในฉนวนกาซา ซึ่งรวมถึงกองกำลังที่ยังคงอยู่ในเมืองราฟาห์ นายเนทันยาฮูกล่าวว่า จะไม่มีกองกำลังใดในโลกที่จะหยุดยั้งอิสราเอลได้ โดยที่ผ่านมามีหลายฝ่ายพยายามขัดขวางแต่ไม่ประสบความสำเร็จ เนื่องจากอิสราเอลจะทำให้ศัตรูไม่สามารถลักลอบโจมตีได้อีก หลังจากที่ได้ดำเนินการก่อนหน้านี้ นอกจากนี้ นายเนทันยาฮูกล่าวว่า อิสราเอลได้กำหนดวันที่จะใช้ปฏิบัติการภาคพื้นดินโจมตีเมืองราฟาห์แล้ว



ติดต่อโฆษณา!