09 เมษายน 2567
124

World Wrap Up

World Wrap Up


สรุปประเด็นข่าวร้อนรอบโลก ประจำวันที่ 9 เม.ย. 67

 

คณะบริหารภายใต้การนำของประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ จะให้เงินอุดหนุนสูงสุด 6.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และเงินกู้เพิ่มเติมอีกประมาณ 5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐแก่ไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟกเจอริง คอมพานี (TSMC) บริษัทผู้ผลิตชิปรายใหญ่ของไต้หวันและเป็นผู้ผลิตชิปให้กับแอปเปิ้ล อิงค์และอินวิเดีย คอร์ป เพื่อผลิตเทคโนโลยีเซมิคอนดักเตอร์ล้ำสมัยที่สุดในสหรัฐ เงินอุดหนุนก้อนดังกล่าว ซึ่งเป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยชิปและวิทยาศาสตร์ (Chips and Science Act) จะช่วยสนับสนุนการก่อสร้างฮับสำคัญแห่งแรกในสหรัฐให้กับ TSMC โดยฮับดังกล่าวตั้งอยู่ในเมืองฟีนิกซ์ของรัฐแอริโซนา ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่รัฐบาลกลางสหรัฐฯ มองว่าการลงทุนครั้งนี้เป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างห่วงโซ่อุปทานภายในประเทศที่เชื่อถือได้ หลังตลอดช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมาเซมิคอนดักเตอร์ถูกผลิตในต่างประเทศเป็นส่วนใหญ่ แม้จะคิดค้นขึ้นในสหรัฐฯ ก็ตาม โดยปัจจุบันมีเซมิคอนดักเตอร์เพียงประมาณ 10% ของโลกเท่านั้นที่ผลิตในสหรัฐฯ

 

องค์การบริหารการบินแห่งสหรัฐอเมริกา (FAA) เร่งสอบสวนหลังเกิดเหตุฝาโลหะครอบเครื่องยนต์ของเครื่องบินโดยสารโบอิ้ง 737-800 เที่ยวบิน 3695 ของสายการบินเซาท์เวสต์แอร์ไลน์ หลุดออกมาก่อนตกใส่ปีกเครื่องบินโดยสารลำดังกล่าวที่บรรทุกผู้โดยสาร 135 คน พร้อมลูกเรือ 6 คน หลังบินออกจากสนามบินนานาชาติเดนเวอร์ รัฐโคโลราโด เมื่อวันอาทิตย์ (7 เม.ย.) ที่ผ่านมา ก่อนที่นักบินจะนำเครื่องบินกลับมาลงจอดที่สนามบินเดนเวอร์อย่างปลอดภัยโดยไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ ขณะที่สายการบินแถลงว่าทีมซ่อมบำรุงกำลังเข้าตรวจสอบความผิดปกติของเครื่อง แต่ก็ยังไม่ได้แสดงถึงสาเหตุของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

 

บาร์ต มาร์เลค นักวิเคราะห์จากบริษัท TD Securities กล่าวว่า ข่าวธนาคารกลางการเข้าซื้อทองคำและสถานการณ์ตึงเครียดด้านภูมิรัฐศาสตร์เป็นปัจจัยหนุนราคาทองคำปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องแบะสร้างระดับสูงสุดใหม่ โดยธนาคารกลางจีนได้ซื้อทองคำเพิ่มอีก 160,000 ออนซ์เข้าสู่ระบบทุนสำรองในเดือนมี.ค. ขณะที่ธนาคารกลางตุรกี อินเดีย คาซัคสถาน และอีกหลายประเทศในยุโรปตะวันออก ได้เข้าซื้อทองคำเพิ่มขึ้นในปีนี้เช่นกัน 

 

ติดต่อโฆษณา!