05 เมษายน 2567
203

World Wrap Up

World Wrap Up

สรุปประเด็นข่าวร้อนรอบโลก ประจำวันที่ 5 เม.ย. 67

จำนวนผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจากเหตุแผ่นดินไหวในไต้หวันยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดสื่อรายงานว่า มีผู้เสียชีวิต 10 รายจากเหตุการณ์ดังกล่าว ขณะที่บาดเจ็บ 1,067 ราย และสูญหาย 38 ราย ทั้งนี้ เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.3 แมกนิจูดใกล้กับเมืองฮวาเหลียนของไต้หวันในช่วงเช้าวันพุธซึ่งเป็นเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งร้ายแรงที่สุดของไต้หวันในรอบ 25 ปี หรือนับตั้งแต่ปี 2542 ทั้งนี้ได้เกิดอาฟเตอร์ช็อกแล้วกว่า 300 ครั้ง อย่างไรก็ตาม ชาวไต้หวันทั่วทั้งเกาะจำนวนมากกลับมาใช้ชีวิตตามปกติ บริการรถไฟในท้องถิ่นบางสายให้บริการอีกครั้ง และไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟกเจอริง (TSMC) หนึ่งในผู้ผลิตชิปชั้นสูงรายสำคัญที่สุดของโลก กลับมาเปิดดำเนินงานได้แล้วเป็นส่วนใหญ่


สมาพันธ์สหภาพการค้าของญี่ปุ่น หรือเรนโก (Rengo) เปิดเผยว่า บริษัทกลุ่มหนึ่งในญี่ปุ่นเห็นพ้องกันที่จะปรับขึ้นค่าจ้าง 5.24% ในปีนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การประกาศครั้งที่ 3 เกี่ยวกับผลลัพธ์ของการเจรจาค่าจ้างประจำปีนั้น น้อยกว่าผลการสำรวจในครั้งที่ 2 ที่ 5.25% และผลสำรวจในครั้งแรกที่ 5.28% เมื่อเดือนที่แล้ว อย่างไรก็ตาม การปรับขึ้นค่าจ้างดังกล่าวนับว่ามากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2534 ซึ่งเพิ่มขึ้นที่ 5.66% ผลการเจรจาการค่าจ้างที่ถูกจับตาอย่างใกล้ชิดนี้จะมีการประกาศเป็นระยะ ๆ โดยเริ่มจากบรรดาบริษัทยักษ์ใหญ่ในช่วงกลางเดือนมี.ค. การปรับขึ้นค่าจ้างมีแนวโน้มจะหดตัวลงจากการเจรจาในเบื้องต้น เนื่องจากมีบริษัทขนาดเล็กจำนวนมากขึ้นมาเข้าร่วมสรุปการเจรจาในไตรมาสเดือนเม.ย. - มิ.ย. ผลการสำรวจครั้งถัดไปมีกำหนดการเผยแพร่ออกมาในวันที่ 18 เม.ย.


นายโอซามา ฮามดาน เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกลุ่มฮามาส กล่าวว่า การเจรจาหยุดยิงไม่ประสบความสำเร็จหรือมีความคืบหน้า แม้ว่าฮามาสได้แสดงท่าทีประนีประนอมมากขึ้นก็ตาม โดย นายฮามดานกล่าวว่า นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เป็นผู้ขัดขวางการเจรจาดังกล่าวไม่ให้มีความคืบหน้า โดยเนทันยาฮูไม่มีความสนใจในประเด็นการเจรจาปล่อยตัวประกันอิสราเอล

ติดต่อโฆษณา!