04 เมษายน 2567
113

World Wrap Up

World Wrap Up



สรุปประเด็นข่าวร้อนรอบโลก ประจำวันที่ 4 เม.ย. 67

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) กล่าวว่า FED ไม่ได้เร่งรีบในการผ่อนคลายนโยบายการเงินจนกว่าจะมีความเชื่อมั่นมากขึ้นว่าเงินเฟ้อกำลังปรับตัวลงสู่ระดับ 2% อย่างยั่งยืน นายพาวเวลกล่าวที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดว่า ตัวเลขการจ้างงานและเงินเฟ้อในระยะนี้ต่างก็อยู่สูงกว่าที่มีการคาดการณ์ไว้ แต่ข้อมูลดังกล่าวไม่ได้เปลี่ยนแปลงภาพรวมอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งยังคงบ่งชี้การขยายตัวทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง ตลาดแรงงานที่มีการปรับสมดุล ขณะที่เงินเฟ้อกำลังปรับตัวลงสู่ระดับ 2% แม้บางครั้งอาจไม่ต่อเนื่อง

 

ราคาทองฟิวเจอร์พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง ปิดตลาดที่ระดับ 2,315 ดอลลาร์ ปรับตัวขึ้น 1.5% โดยได้แรงหนุนจากคำสั่งซื้อทองในฐานะสินทรัพย์ป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อ แม้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐดีดตัวขึ้น และตลาดไม่มั่นใจต่อทิศทางอัตราดอกเบี้ยสหรัฐฯ นอกจากนี้ ราคาทองยังได้ปัจจัยหนุนจากคำสั่งซื้อของธนาคารกลางทั่วโลก และปัจจัยด้านภูมิรัฐศาสตร์ในรัสเซียและตะวันออกกลาง ซึ่งช่วยหนุนแรงซื้อทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย

 

SurveyMonkey เผยผลสำรวจ “ความมั่นคงทางการเงินระหว่างประเทศ” ระบุว่า ผู้ใหญ่อย่างน้อยครึ่งหนึ่งในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจหลักมีความเครียดเรื่องการเงินส่วนบุคคล โดยภาวะเงินเฟ้อเป็นหนึ่งในสาเหตุหลัก ผลสำรวจดังกล่าวทำการรวบรวมข้อมูลจากการสำรวจผู้ใหญ่ทั้งหมด 4,342 คน ในช่วงเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่า ผู้ตอบแบบสำรวจจำนวนมากรู้สึกว่าตนเองมีฐานะทางการเงินแย่กว่าพ่อแม่ รวมถึงมีมุมมองลบต่ออนาคตทางการเงินของบุตรหลาน  ในสหรัฐ ออสเตรเลีย สเปน และเม็กซิโก ผู้ตอบแบบสำรวจราว 70% ระบุว่า “มีความเครียดมากหรือค่อนข้างมาก” ในเรื่องการเงิน ขณะที่สัดส่วนดังกล่าวอยู่ที่ 63% ในสหราชอาณาจักร, 57% ในเยอรมนี, 55% ในสวิตเซอร์แลนด์ และราว 50% ในสิงคโปร์และฝรั่งเศส



ติดต่อโฆษณา!