02 เมษายน 2567
122

World Wrap Up

World Wrap Up

สรุปประเด็นข่าวร้อนรอบโลก ประจำวันที่ 2 เม.ย. 67

ราคาทองพุ่งแตะ 2,286.40 ดอลลาร์/ออนซ์ ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากนักลงทุนมีความเชื่อมั่นมากขึ้นว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ จะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนมิถุนายนนี้ หลังจากตัวเลข  PCE  เดือนล่าสุด สะท้อนภาพเงินเฟ้อที่  FED  ต้องการจะเห็น นอกจากนี้ ราคาทองยังได้ปัจจัยหนุนจากคำสั่งซื้อของธนาคารกลางทั่วโลก และปัจจัยด้านภูมิรัฐศาสตร์ในรัสเซียและตะวันออกกลาง ซึ่งช่วยหนุนแรงซื้อทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย


ซิตี้กรุ๊ป คาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ มีโอกาสปรับลดอัตราดอกเบี้ยถึง 5 ครั้งในปีนี้ หากเห็นสัญญาณการชะลอตัวลงของตลาดแรงงาน โดยมองว่าเฟดจะเริ่มลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนมิถุนายน ในรายงานของซิตี้กรุ๊ประบุว่าหากข้อมูลทางเศรษฐกิจเป็นไปตามที่ FED คาดการณ์ ก็อาจจะเห็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยประมาณ 3 ครั้ง แต่หากตลาดแรงงานชะลอตัวลงด้วยก็มีโอกาสมากขึ้นที่ FED จะลดดอกเบี้ยได้ถึง 5 ครั้ง ทั้งนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐฯ จะเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนมี.ค. ในวันศุกร์นี้


จับตาราคาน้ำมันยังปรับขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดปิดตลาดที่ระดับ 83.71 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล เนื่องจากตลาดขานรับความหวังที่ว่าเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐและจีนจะเป็นปัจจัยหนุนอุปสงค์น้ำมัน นอกจากนี้ ตลาดยังได้ปัจจัยบวกจากแนวโน้มอุปทานน้ำมันตึงตัว อันเนื่องมาจากการปรับลดกำลังการผลิตของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันและชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส และการโจมตีโรงกลั่นน้ำมันในรัสเซีย ขณะเดียวกันสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ซาอุฯซึ่งเป็นผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ของโลก อาจปรับขึ้นราคาขายน้ำมันอย่างเป็นทางการ (OSP) สำหรับราคาน้ำมันดิบประเภท Arab Light ที่ส่งออกไปยังตลาดเอเชียในเดือนพ.ค. หลังราคาน้ำมันดิบในตะวันออกกลางปรับตัวขึ้นในเดือนมี.ค.

ติดต่อโฆษณา!