01 เมษายน 2567
115

World Wrap Up

World Wrap Up
สรุปประเด็นข่าวร้อนรอบโลก ประจำวันที่ 1 เม.ย. 67

สำนักบริหารการตรวจคนเข้าเมืองแห่งชาติจีนระบุว่า จีนพบยอดการเดินทางขาเข้าและขาออกของผู้มาเยือนต่างชาติรวมอยู่ที่ 2.95 ล้านครั้งในช่วงสองเดือนแรก (ม.ค.- ก.พ.) ของปี 2567 ตัวเลขข้างต้นเพิ่มขึ้น 2.3 เท่าเมื่อเทียบกับช่วงก่อนหน้า และฟื้นตัวสูงถึง 41.5% ของระดับก่อนเกิดโรคระบาดใหญ่ ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนี้ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากนโยบายฟรีวีซ่าที่จีนขยายครอบคลุมประเทศอื่น ๆ เพิ่มเติมเมื่อไม่นานนี้ อาทิ ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี เนเธอร์แลนด์ สเปน มาเลเซีย และสิงคโปร์ และยอดนักท่องเที่ยวจากกลุ่มประเทศเหล่านี้ยังเพิ่มอย่างมีนัยสำคัญในช่วงเทศกาลตรุษจีน


ทีมนักวิเคราะห์จากซิตี้ กรุ๊ป อิงค์ ได้ลดคำแนะนำลงทุนในหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีจาก "เพิ่มน้ำหนักลงทุน" เป็น "ลงทุนเท่ากับตลาด" และลดน้ำหนักการลงทุนในหุ้นของบริษัทฮาร์ดแวร์ด้วย ขณะที่แนะนำให้ “เพิ่มน้ำหนักการลงทุน” ในหุ้นกลุ่มสินค้าฟุ่มเฟือย นักวิเคราะห์ของซิตี้กรุ๊ประบุว่า หลังจากแนะนำในลงทุนหุ้นเติบโตมานานหลายเดือน ตอนนี้ซิตี้ขยายการลงทุนไปยังหุ้นกลุ่มปลอดภัยในตลาด โดยเฉพาะหุ้นที่อ่อนไหวต่ออัตราดอกเบี้ย แต่หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีที่เกี่ยวกับซอฟต์แวร์นั้น นักวิเคราะห์ของซิติยังคงแนะนำ “เพิ่มน้ำหนักการลงทุน” ในไตรมาส 2/2567


กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นได้เข้าตรวจสอบโรงงานของบริษัทโคบายาชิ ฟาร์มาซูติคอลในโอซาก้าในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่าน หลังจากมีรายงานผู้เสียชีวิตและเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลจำนวนมาก ซึ่งอาจเชื่อมโยงกับการรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจากข้าวยีสต์แดงของบริษัท ทั้งนี้ โรงงานของโคบายาชิทางตะวันตกของญี่ปุ่นซึ่งผลิตส่วนผสมของผลิตภัณฑ์เสริมอาหารนั้นได้ปิดทำการไปเมื่อเดือนธ.ค. 2566 แล้ว แต่ทางกระทรวงฯ และรัฐบาลท้องถิ่นได้ตัดสินใจที่จะดำเนินการตรวจสอบโรงงานดังกล่าว เนื่องจากเกิดปัญหาด้านสุขภาพเพิ่มมากขึ้นที่เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของบริษัทที่ประกอบด้วยข้าวยีสต์แดง "เบนิ-โคจิ" (Beni-Koji) จนถึงขณะนี้ โคบายาชิ ฟาร์มาซูติคอล ได้รายงานผู้เสียชีวิตทั้งหมด 5 ราย และการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลมากกว่า 110 ราย ซึ่งอาจมีความเชื่อมโยงกับผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจากข้าวยีสต์แดง นอกจากนี้ ยังมีผู้ไปพบแพทย์ประมาณ 680 รายเนื่องจากปัญหาด้านสุขภาพหรือต้องการที่จะไปพบแพทย์ ในการแถลงข่าว โคบายาชิ ฟาร์มาซูติคอลเปิดเผยว่า กรดพิวเบอรูลิก (Puberulic Acid) ซึ่งเป็นสารประกอบธรรมชาติที่ทำจากราสีน้ำเงิน ได้ถูกตรวจพบในส่วนผสมของอาหารเสริมดังกล่าว และอาจเกี่ยวข้องกับปัญหาสุขภาพที่เกิดขึ้น ทั้งนี้ ผู้บริโภคเชื่อว่า การรับประทานผลิตภัณฑ์ดังกล่าวจะช่วยลดคอเลสเตอรอล

ติดต่อโฆษณา!