29 มีนาคม 2567
118

World Wrap Up

World Wrap Up


สรุปประเด็นข่าวร้อนรอบโลก ประจำวันที่ 29 มี.ค. 67

 

Xiaomi ซึ่งเป็นผู้ผลิตสมาร์ตโฟนรายใหญ่ของจีนผันตัวเข้าสู้อุตสาหกรรมรถ EV ประกาศเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า (EV) รุ่น SU7 โดยบริษัทยอมตั้งในราคาขาดทุนเพื่อหวังแข่งขันกับบริษัท Tesla ในตลาดที่มีการต่อสู้กันอย่างดุเดือด รถยนต์ SU7 รุ่นมาตรฐานจะมีราคาอยู่ที่ 215,900 หยวน หรือประมาณ 1.11 ล้านบาท ซึ่งเป็นราคาที่ Xiaomi ยอมรับว่าบริษัทกำลังขายในราคาขาดทุน เมื่อเทียบกับราคา Tesla Model 3 ซึ่งเริ่มต้นที่ราคา 245,900 หยวน หรือประมาณ 1.26 ล้านบาทในจีน ในช่วงแรก Xiaomi จะขายรถยนต์ SU7 สำหรับลูกค้าในจีน ก่อนที่จะเปิดตัวในตลาดต่างประเทศหลังจากนี้ประมาณ 2 - 3 ปี

 

Sam Bankman-Fried ผู้บริหาร FTX ถูกตัดสินจำคุก 25 ปี โดยผู้พิพากษาระบุว่า Sam มีความผิดในข้อหาในข้อหาการฉ้อโกงและการสมรู้ร่วมคิดทั้หมด 7 กระทง วงเงินรวม 8,000 ล้านดอลลาร์จากบริษัท FTX ที่เขาก่อตั้งขึ้นซึ่งขณะนี้อยู่ในภาวะล้มละลาย ซึ่งเป็นจุดจบในการล่มสลายของมหาเศรษฐีอดีตมหาเศรษฐี คณะลูกขุนตัดสินว่า Bankman-Fried วัย 32 ปี มีความผิดเมื่อวันที่ 2 พ.ย. จากการฉ้อโกงและการสมรู้ร่วมคิด 7 กระทงในปี 2022 ทั้งนี้ อัยการสหรัฐฯ ระบุว่าคดีนี้เป็นหนึ่งในการฉ้อโกงทางการเงินครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ

 

ประธานาธิบดีมาห์มูด อับบาส ผู้นำปาเลสไตน์ ประกาศรับรองการจัดตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ขององค์การปาเลสไตน์ ภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีโมฮัมหมัด มุสตาฟา โดยการจัดตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่นี้เกิดขึ้น ท่ามกลางแรงกดดันจากนานาประเทศที่ต้องการเห็นการปฏิรูปทางการเมืองในปาเลสไตน์ นายมุสตาฟาถือเป็นนักการเมืองอิสระและเป็นนักเศรษฐศาสตร์ที่จบการศึกษาจากสหรัฐ อย่างไรก็ดี กลุ่มฮามาสได้ปฏิเสธที่จะยอมรับรัฐบาลชุดใหม่ดังกล่าว โดยมองว่าเป็นรัฐบาลที่ผิดกฎหมาย และเรียกร้องให้กลุ่มอำนาจต่างๆ ซึ่งรวมถึงกลุ่มฟาตาห์ เข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลก่อนการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น



ติดต่อโฆษณา!