26 มีนาคม 2567
524

World Wrap Up

World Wrap Up

สรุปประเด็นข่าวร้อนรอบโลก ประจำวันที่ 26 มี.ค. 67

คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) แถลงว่า EC ได้เปิดทำการสอบสวน 3 บริษัทยักษ์ใหญ่ในกลุ่มเทคโนโลยีของสหรัฐฯ ได้แก่ บริษัทแอปเปิ้ล อิงค์, บริษัทอัลฟาเบท อิงค์ และบริษัทเมตา แพลตฟอร์มส์ อิงค์ ภายใต้กฎหมายควบคุมตลาดดิจิทัลของ EU (DMA) การสอบสวนจะมี 5 กรณีด้วยกันซึ่งทาว EC ระบุว่าจะสรุปผลการสอบสวนทั้ง 5 กรณีดังกล่าวภายในเวลา 12 เดือน ทั้งนี้ หากพบว่าบริษัทใดละเมิดกฎหมาย DMA บริษัทดังกล่าวจะถูกปรับในวงเงินสูงสุด 10% ของรายได้ทั่วโลก และหากพบว่ามีการกระทำผิดซ้ำ บริษัทก็จะถูกปรับเพิ่มเป็น 20% ของรายได้ทั่วโลก

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ผ่าน “มติ 2728” ซึ่งเรียกร้องให้มีการหยุดยิงในฉนวนกาซาทันทีในช่วงเดือนรอมฎอม โดยมติดังกล่าวได้รับเสียงสนับสนุน 14 เสียง ขณะที่สหรัฐใช้สิทธิ์งดออกเสียง โดยไม่ได้ใช้สิทธิวีโต้แต่อย่างใด ทั้งนี้ “มติ 2728” ถือเป็นมติแรกของ UNSC ที่เรียกร้องให้มีการหยุดยิงในฉนวนกาซา หลังเกิดการสู้รบระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค.2566 ทั้งนี้ มติดังกล่าวยังเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันอย่างไม่มีเงื่อนไขและเปิดทางให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมสามารถเข้าสู่ฉนวนกาซาได้

หลังจากเกิดเหตุการณ์อุบัติเหตุกับเครื่องบินโบอิ้งบ่อยครั้งในช่วงที่ผ่านทา ล่าสุดทางโบอิ้งได้ออกแถลงการณ์ว่า นายเดฟ แคลฮูน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) จะลาออกจากตำแหน่ง โดยจะมีผลในช่วงสิ้นปี 2567 นี้ ส่วนนายแลร์รี เดลเนอร์ ประธานกรรมการบริษัทจะลาออกจากบอร์ดบริหารในการประชุมประจำปีของบริษัทในเดือนพ.ค. ขณะเดียวกัน นายสแตน ดีล ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทโบอิ้ง คอมเมอร์เชียล แอร์เพลนส์ ก็จะลาออกจากตำแหน่ง โดยมีผลในทันที ทั้งนี้ การลาออกจากตำแหน่งของผู้บริหารบริษัทโบอิ้งมีขึ้น ท่ามกลางเสียงเรียกร้องจากสายการบินต่าง ๆ รวมทั้งผู้ควบคุมกฎระเบียบที่ต้องการเห็นการเปลี่ยนแปลงในบริษัทโบอิ้ง หลังเกิดเหตุการณ์ที่ส่งผลกระทบต่อคุณภาพของเครื่องบินโบอิ้ง โดยเฉพาะเหตุการณ์เครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX 9 ของสายการบินอลาสก้า แอร์ไลน์ประสบเหตุแผงประตูหลุดออก ขณะบินอยู่กลางอากาศ จนต้องลงจอดฉุกเฉินเมื่อวันที่ 5 ม.ค.

ติดต่อโฆษณา!