22 มีนาคม 2567
113

World Wrap Up

World Wrap Up

สรุปประเด็นข่าวร้อนรอบโลก ประจำวันที่ 22 มี.ค. 67

หุ้นของแอปเปิ้ล อิงค์ ร่วงลงกว่า 3% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อวานนี้ หลังจากที่กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ประกาศฟ้องแอปเปิ้ลในข้อหาละเมิดกฎหมายต่อต้านการผูกขาดตลาด โดยกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ระบุว่า แอปเปิ้ลได้ผูกขาดตลาดสมาร์ตโฟนจนส่งผลกระทบต่อผู้บริโภค ผู้พัฒนาแอปพลิเคชัน และบริษัทคู่แข่ง ขณะที่ผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของบริษัทนับตั้งแต่ iPhone, Apple Watch ไปจนถึง Apple Pay ต่างก็สนับสนุนพฤติกรรมการผูกขาดของบริษัท ด้าน แอปเปิ้ล ออกแถลงการณ์ระบุว่า ทางบริษัทจะยื่นอุทธรณ์เพื่อสู้คดี ทางบริษัทไม่เห็นด้วยกับคำฟ้อง ซึ่งจะปิดกั้นการออกผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ ๆ รวมทั้งจะส่งผลกระทบต่ออุปสงค์ของผู้บริโภค


ราคาทองฟิวเจอร์ยังร้อนแรงต่อเนื่อง ราคาปิดวันพฤหัสบดี (21 มี.ค.) ปรับตัวขึ้นกว่า 23 ดอลลาร์ ขานรับการที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) ยังคงส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ย 3 ครั้งในปีนี้ สัญญาทองคำตลาด COMEX ส่งมอบเดือนเม.ย. 23.70 ดอลลาร์ ปิดที่ 2,184.70 ดอลลาร์/ออนซ์ นอกจากนี้ ราคาทองได้ปัจจัยบวกจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ และการร่วงลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ 


คณะบริหารของ "ไบเดน" จ่อยกหนี้การศึกษาอีก 5,800 ล้านดอลลาร์ให้แก่ผู้กู้จำนวน 77,700 ราย ผ่านโครงการยกหนี้เงินกู้ข้าราชการ โดยสำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า กระทรวงศึกษาธิการสหรัฐฯ ได้ประกาศยกหนี้เป็นระยะ ๆ เนื่องจากคณะบริหารของปธน. ใช้อำนาจเพื่อแบ่งเบาภาระหนี้สินของประชาชน หลังจากที่ศาลฎีกาพับแผนเงินกู้ยืมเงินมูลค่า 400,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐสำหรับการยกหนี้เมื่อเดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว และจนถึงขณะนี้ ฝ่ายบริหารของปธน.ไบเดนได้บรรเทาหนี้การศึกษาให้กับประชาชนเกือบ 4 ล้านคน เป็นเงินทั้งสิ้น 143,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ติดต่อโฆษณา!