21 มีนาคม 2567
129

World Wrap Up

World Wrap Up


สรุปประเด็นข่าวร้อนรอบโลก ประจำวันที่ 21 มี.ค. 67

ที่ประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินธนาคารกลางสหรัฐฯ (FOMC) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ที่ระดับ 5.25 ถึง 5.50% ตามคาด ซึ่งเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยแต่ครั้งที่ 5 โดยเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ส่งสัญญาว่าในปี 2567 มีโอกาสปรับลดอัตราดอกเบี้ย 3 ครั้ง ครั้งละ 0.25% รวม 0.75% ซึ่งเป็นแนวโน้มที่ลดลงจากเดิมที่เคยส่งสัญญาณว่าปรับลดอัตราดอกเบี้ย 4 ครั้ง รวม 1.00% ส่วนในปี 2568 และ 2569 อาจจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงปีละ 3 ครั้ง ครั้งละ 0.25% และหลังจากปี 2569 เป็นต้นไป จะค่อย ๆ ปรับลดอัตราดอกเบี้ยจนกว่า อัตราดอกเบี้ยจะเข้าใกล้อัตรากลางที่ 2.6%

 

รัฐบาลเวียดนามประกาศ ว่าพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามยอมรับการประกาศลาออกของประธานาธิบดี หวอ วัน เถือง หลังจากเข้ารับตำแหน่งเพียงหนึ่งปี นักวิเคราะห์ระบุว่า ภาวะวุ่นวายทางการเมืองของเวียดนาม อาจส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างชาติ โดยเฉพาะต่อการลาออกจากตำแหน่งของประธานาธิบดี 2 คนล่าสุด ซึ่งต่างก็เข้ารับตำแหน่งได้เพียง 1 ปี มูลนิธิ Konrad Adenauer Foundation ซึ่งเป็นสำนักวิจัยของเยอรมนี กล่าวว่า เหตุการณ์ทางการเมืองที่เกิดขึ้นได้ทำให้เกิดความไม่มั่นใจเกี่ยวกับความสามารถในการคาดการณ์ และความน่าเชื่อถือ ซึ่งมีความสำคัญต่อการตัดสินใจด้านธุรกิจ

 

รัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ในวันพุธ (20 มี.ค.) ปรับลดเป้าหมายสำหรับการกำหนดสัดส่วนรถยนต์ไฟฟ้าที่วางขายในสหรัฐฯ ในปี 2032 จากระดับ 67% เหลือเพียงแค่ 35% หลังจากถูกกระแสตีกลับจากทั้งภาคอุตสาหกรรมและเหล่าคนงานด้านยานยนต์ อย่างไรก็ตาม ไมเคิล เรแกน ผู้บริหารของสำนักงานปกป้องสิ่งแวดล้อมแห่งสหรัฐฯ บอกกับผู้สื่อข่าว ยอมรับว่ากฎระเบียบใหม่จะไม่บรรลุเป้าหมายลดก๊าซเรือนกระจะแบบเดียวกับข้อเสนอดั้งเดิมของทาง EPA ที่มุ่งเน้นสู่การเปลี่ยนผ่านสู่รถอีวีในเชิงรุกมากกว่า

 

ติดต่อโฆษณา!