20 มีนาคม 2567
143

ร้อนเกินต้าน ! UN เตือนโลกร้อนทำลายทุกสถิติ กระทบระบบนิเวศอย่างหนัก

ร้อนเกินต้าน ! UN เตือนโลกร้อนทำลายทุกสถิติ กระทบระบบนิเวศอย่างหนัก

องค์การอุตุนิยมวิทยาโลก (WMO) ระบุในรายงานสถานะสภาพภูมิอากาศโลกประจำปี 2566 ว่า สภาพภูมิอากาศโลกที่สำคัญๆ ทุกรายการถูกทำลายสถิติเมื่อปีที่แล้ว โดย WMO ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับอุณหภูมิของมหาสมุทรที่เพิ่มขึ้นและการลดลงอย่างรวดเร็วของน้ำแข็งขั้วโลกซึ่งทำให้น้ำทะเลเพิ่มสูงขึ้นกว่าสองเท่าในช่วงทศวรรษที่ผ่านมาหรือเมื่อเทียบกับช่วง 2536 - 2545

WMO ระบุในรายงานอีกว่า อุณหภูมิโลกเฉลี่ยในปีที่แล้วพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 174 ปี โดยมีอุณหภูมิสูงเพิ่มขึ้นรวม 1.45 องศาเซลเซียส เมื่อเทียบกับระดับก่อนยุคปฏิวัติอุตสาหกรรม

เซเลสเต เซาโล เลขาธิการ WMO กล่าวว่า อุณหภูมิของน้ำทะเลเพิ่มขึ้นสู่ระดับที่ร้อนที่สุดในรอบ 65 ปี พื้นที่มากกว่า 90% ของบริเวณมหาสมุทรและท้องทะเลต้องเผชิญกับสภาวะคลื่นความร้อนซึ่งเป็นอันตรายอย่างมากต่อระบบนิเวศทางทะเลที่ละเอียดอ่อนทำให้ปลาหลายสายพันธุ์มีการอพยพถิ่นฐานแบบที่ไม่เคยเป็นมาก่อนซึ่งส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อาหาร

จากการสำรวจพบว่าความร้อนจากมหาสมุทรนั้นกระจุกตัวอยู่ในบริเวณมหาสมุทรแอตแลนติกเหนือ โดยมีอุณหภูมิเฉลี่ยสูงกว่าค่าเฉลี่ย 3 องศาเซลเซียสในช่วงปลายปี 2566 ที่ผ่านมา 

นักวิทยาศาสตร์ได้เตือนว่าปี 2567 สภาพอาการอาจจะเลวร้ายยิ่งขึ้นกว่านั้น โดยภาวะเอลนิโญจะทำให้อุณหภูมิร้อนขึ้นอย่างมากในช่วง 2-3 เดือนแรกของปีนี้ 

ติดต่อโฆษณา!