15 มีนาคม 2567
134

World Wrap Up

World Wrap Up


สรุปประเด็นข่าวร้อนรอบโลก ประจำวันที่ 15 มี.ค. 67

 

นายสตีเวน มนูชิน อดีตรัฐมนตรีคลังสหรัฐฯ กล่าวว่า เขากำลังรวบรวมนักลงทุนกลุ่มหนึ่งเพื่อเข้าซื้อกิจการติ๊กต๊อก (TikTok) ในสหรัฐ หลังจากที่สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติผ่านร่างกฎหมายที่บังคับให้ไบต์แดนซ์ (ByteDance) ต้องขายกิจการ TikTok ภายในเวลา 6 เดือน มิฉะนั้น TikTok จะถูกแบนจากสหรัฐ สมาชิกรัฐสภาสหรัฐฯ ที่เห็นด้วยกับร่างกฎหมายดังกล่าวมองว่า TikTok เป็นแอปพลิเคชั่นที่เป็นภัยต่อความมั่นคง เนื่องจากถูกควบคุมโดยจีน ซึ่งเป็นชาติที่เป็นศัตรูของสหรัฐ นายมนูชินให้สัมภาษณ์กับสถานีข่าว CNBC ว่า "TikTok เป็นธุรกิจที่ดีมาก และตนเองกำลังชักชวนนักลงทุนกลุ่มหนึ่งเพื่อซื้อ TikTok โดยภาคธุรกิจสหรัฐควรเป็นเจ้าของ TikTok" อย่างไรก็ดี ยังไม่มีความชัดเจนว่ารัฐบาลจีนจะยินยอมให้ ByteDance ขายกิจการ TikTok ให้แก่นักธุรกิจสหรัฐฯ หรือไม่

นายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทเทสลา อิงค์ กล่าวว่า ปัญญาประดิษฐ์ (AI) จะได้รับการพัฒนาจนมีความเฉลียวฉลาดกว่ามนุษย์คนใดคนหนึ่งแน่นอนในปีหน้า และภายในปี 2572 AI จะฉลาดกว่ามนุษย์ทุกคนรวมกัน นอกจากนี้นายมัสก์ได้เคยกล่าวกับนายริชี ซูนัค นายกรัฐมนตรีอังกฤษว่า เทคโนโลยีจะเป็นสิ่งที่จะ disrupt หรือสร้างความเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลันมากที่สุดในประวัติศาสตร์ ทั้งนี้ นายมัสก์เองก็ได้เปิดบริษัท AI ขึ้นเมื่อไม่นานนี้ โดยตั้งชื่อว่า xAI และมี chatbot เรียกว่า Grok

BlackRock และ MicroStrategy แข่งกัน ไล่เก็บ bitcoin โดย กองทุน IBIT ของ BlackRock ก็ลุยซื้อ Bitcoin เก็บไปแล้วกว่า 197,943 BTC และด้วยแรงซื้ออย่างต่อเนื่องจากฝั่งสถาบันก็ทำให้ราคา Bitcoin พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด ยืนเหนือ 70,000 ดอลลาร์แล้ว ขณะที่ MicroStrategy ที่นำโดย Michael Saylor ถือ Bitcoin อยู่กว่า 193,000 BTC แถมอยู่ระหว่างการออกหุ้นกู้ระดมเงินมาซื้อ Bitcoin เพิ่มอีก ล่าสุดก็ได้ทำการซื้อ Bitcoin เพิ่มอีก 12,000 BTC ในราคา 68,477 ดอลลาร์ต่อ Bitcoin รวมถือครองทั้งหมด 205,000 BTC ขึ้นแท่นเป็นผู้ที่ถือครอง Bitcoin มากที่สุดในโลก

 

ติดต่อโฆษณา!