14 มีนาคม 2567
136

World Wrap Up

World Wrap Up

สรุปประเด็นข่าวร้อนรอบโลก ประจำวันที่ 14 มี.ค. 67

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กล่าวว่า รัสเซียมีความพร้อมทางด้านเทคนิคในการทำสงครามนิวเคลียร์ และรัสเซียพร้อมที่จะทำการทดสอบระเบิดนิวเคลียร์ หากโดนรุกล้ำอธิปไตย โดยผู้นำรัสเซียกล่าวว่า “รัสเซียพร้อมใช้อาวุธต่าง ๆ ที่รัสเซียมีอยู่ทั้งหมด ถ้ารู้สึกว่าอธิปไตยและเอกราชถูกคุกคาม” อย่างไรก็ดี ผู้นำรัสเซียยืนยันว่า การเกิดสงครามนิวเคลียร์ “ไม่ใช่สิ่งที่จะเกิดขึ้นในระยะใกล้” ขณะที่ชาติตะวันตกรู้ดีว่า การส่งกองกำลังภาคพื้นดินเข้าสู่ยูเครนจะถือเป็นการแทรกแซงกิจการภายในของรัสเซีย และนำไปสู่ความขัดแย้งโดยตรงที่อาจทำให้เกิดสงครามนิวเคลียร์ระหว่างรัสเซียและ NATO

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติผ่านร่างกฎหมายระบุให้ไบต์แดนซ์ (ByteDance) ขายกิจการติ๊กต๊อก (TikTok) ภายในเวลา 6 เดือน มิฉะนั้น TikTok จะถูกแบนจากสหรัฐ ก่อนที่จะส่งต่อไปยังวุฒิสภาเพื่อพิจารณาต่อไป ขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนกล่าวก่อนหน้านี้ว่า ตนเองพร้อมที่จะลงนามในร่างกฎหมายดังกล่าว หากผ่านการอนุมัติจากสภาคองเกรส ทั้งนี้ สมาชิกรัฐสภาสหรัฐที่เห็นด้วยกับร่างกฎหมายดังกล่าวมองว่า TikTok เป็นแอปพลิเคชันที่เป็นภัยต่อความมั่นคง เนื่องจากถูกควบคุมโดยชาติที่เป็นศัตรูของสหรัฐฯ

นาง Madhabi Puri Buch ประธานสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของอินเดีย (Sebi) กล่าวว่า มีสัญญาณบ่งชี้ภาวะฟองสบู่ในหุ้นกลุ่มที่มีมูลค่าขนาดกลางและขนาดเล็ก มีสิ่งบ่งชี้ถึงการปั่นราคาหุ้นในกลุ่มนี้ จนทำให้หุ้นดังกล่าวพุ่งขึ้นมากกว่าดัชนีในตลาด ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นอย่างไม่มีเหตุผล และไม่ได้รับการสนับสนุนจากปัจจัยพื้นฐาน Sebi จะออกมาตรการที่เข้มงวดขึ้นเกี่ยวกับการเปิดเผยข้อมูลต่อตลาดหลักทรัพย์ของบริษัทในกลุ่ม SME หลังจากที่ Sebi ผ่อนคลายกฎระเบียบให้แก่บริษัทในกลุ่มดังกล่าวในช่วงแรกเพื่อจูงใจให้เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ขณะเดียวกัน Sebi จะทำการปรับปรุงระบบเพื่อตรวจจับความเคลื่อนไหวของหุ้นที่มีการปั่นราคาขณะที่ทำการซื้อขายในตลาด



ติดต่อโฆษณา!