13 มีนาคม 2567
155

OMG ! ปัญหาแพทย์เกาหลีใต้ส่อเค้ายืดเยื้อ หลังอาจารย์หมอเตรียมประท้วงด้วย

OMG ! ปัญหาแพทย์เกาหลีใต้ส่อเค้ายืดเยื้อ หลังอาจารย์หมอเตรียมประท้วงด้วย

สถานการณ์ระบบสาธารณสุขในเกาหลีใต้กำลังปั่นป่วนอย่างหนักหลังจากมีการนัดหยุดงานประท้วงของแพทย์ฝึกหัดตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาเนื่องจากไม่พอใจนโยบายของรัฐบาลโดยมองว่าเป็นการแก้ปัญหาที่ถูกจุด และสถานการณ์ก็เหมือนจะรุนแรงขึ้นในปัจจุบัน


ชนวนความวุ่นวาย !!!

ประธานาธิบดี ยุน ซอกยอล ที่ต้องการเพิ่มปริมาณหมออย่างรวดเร็วเพื่อแก้ปัญหาหมอขาดแคลนและประชากรเกาหลีใต้ที่กำลังเข้าสู่ยุคสูงวัยอย่างรวดเร็ว ได้ประกาศแผนเพิ่มโควตานักศึกษาแพทย์อีก 2,000 ในแต่ละปีตั้งแต่ปี 2568 เป็นต้นไปจากปัจจุบันที่รับปีละประมาณ 3,000 คน เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว ขณะที่บรรดาแพทย์กลับมองว่าการกระทำดังกล่าวส่งผลให้คุณภาพการบริการแย่ลง


เกาไม่ถูกที่คัน !!!

แต่ดูเหมือนว่าในมุมของบรรดาหมอฝึกหัดแผนดังกล่าวของรัฐบาลจะเกาไม่ถูกที่คัน เพราะหมอเกือบ 12,000 คนผละงานประท้วงหลังจากรัฐบาลประกาศแผนดังกล่าว ซึ่งก็ทำให้รัฐบาลนำโดยกระทรวงสาธารณะสุขต้องรีบออกมาจัดการปัญหาอย่างเร่งด่วน โดยรัฐบาลกำหนดเส้นตายในการยับยั้งการประท้วงหยุดงาน รวมทั้งเตือนว่าแพทย์ฝึกหัดอาจต้องเผชิญกับการดำเนินการทางกฎหมายและถูกยกเลิกใบประกอบวิชาชีพแพทย์ หากยังไม่กลับไปปฏิบัติหน้าที่ตามเดิมในโรงพยาบาล 


ฟังกันที่ไหนล่ะ !!!

เมื่อถึงเส้นตายมีแพทย์ฝึกหัดเพียง 294 คน จากจำนวนมากกว่า 9,000 คน กลับมาปฏิบัติหน้าที่ก่อนจะค่อยเพิ่มจำนวนขึ้นแต่ก็ยังไม่มากพอที่จะบรรเทาวิฤตในครั้งนี้ ล่าสุดกระทรวงสาธารณสุขได้ได้ส่งหนังสือเตือนเพื่อเตรียมระงับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรมของแพทย์ฝึกหัดเกือบ 5,000 คน ที่ฝ่าฝืนคำสั่งรัฐบาลโดยไม่ยอมกลับมาทำงาน พร้อมเตือนว่าบทลงโทษดังกล่าว "ไม่อาจย้อนกลับไปแก้ไขได้”


ความโกลาหลมาเยือน !!!

หลังจากเหตุการณ์ประท้วงหยุดงานทำให้เคสผ่าตัดและเคสฉุกเฉินของโรงพยาบาลหลายแห่งต้องถูกยกเลิกหรือถูกเลื่อนออกไปเนื่องจากขาดแคลนบุคลากรทางการแพทย์ โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กระทรวงสาธารณสุขอนุญาตให้พยาบาลทำหน้าที่บางอย่างแทนแพทย์ได้ เช่น การทำ CPR เป็นต้น และในวันนี้ได้เริ่มส่งแพทย์ทหารและแพทย์สาธารณสุข 158 คนไปตามโรงพยาบาลต่าง ๆ เพื่อปฏิบัติงานเป็นเวลา 4 สัปดาห์


ไฟลามทุ่ง !!!

ในสัปดาห์นี้ เหล่าอาจารย์แพทย์ของมหาวิทยาลัยชั้นนำแห่งหนึ่งของเกาหลีใต้ได้ประกาศว่า พิจารณาจะหยุดงานประท้วงตามกลุ่มแพทย์รุ่นน้อง ซึ่งหยุดงานประท้วงมาเป็นระยะเวลา 3 สัปดาห์แล้วและจะลาออกทั้งหมดในสัปดาห์หน้า เว้นแต่รัฐบาลเกาหลีใต้จะหาทางแก้ปัญหาได้อย่างสมเหตุสมผลเพื่อยุติความขัดแย้ง 

นายโช คยูฮง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของเกาหลีใต้ ออกมากล่าวว่า "ตนเองมีความกังวลอย่างยิ่งต่อการตัดสินใจดังกล่าว" พร้อมเรียกร้องให้บรรดาอาจารย์ ซึ่งเป็นแพทย์อาวุโสในโรงพยาบาลหลายแห่ง ช่วยดึงเพื่อนร่วมงานที่หยุดงานประท้วงให้กลับมาทำงาน ไม่ใช่ไปร่วมหยุดงานประท้วงด้วย


ความพยายามไฟการดับไฟ !!!

รัฐบาลเกาหลีใต้ได้เสนอสิ่งจูงใจและจัดตั้งสายด่วนเพื่อสนับสนุนบรรดาแพทย์ที่ต่อต้านการหยุดงานประท้วงดังกล่าวหรือแพทย์ฝึกหัดที่ไม่เต็มใจประท้วงแต่โดนข่มขู่จากเพื่อนร่วมงาน นอกจากนี้รัฐบาลจะใช้มาตรการผ่อนปรนหากแพทย์ฝึกหัดกลับมาทำงานก่อนที่ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพจะถูกระงับอย่างเป็นทางการ 

ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจเกาหลีใต้ได้บุกค้นสำนักงานบางแห่งของสมาคมการแพทย์เกาหลี (KMA) ซึ่งเป็นกลุ่มแพทย์ที่ใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ โดยอ้างว่าเป็นส่วนหนึ่งของการสืบหาตัวผู้นำ KMA ทั้งในปัจจุบันและอดีตจำนวน 5 คนที่ถูกกล่าวหาว่าได้ยุยงปลุกปั่นให้แพทย์ฝึกหัดหยุดงานประท้วงแผนเพิ่มโควตานักศึกษาแพทย์ของรัฐบาลเกาหลีใต้ 

โดยสรุปแล้วจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นผู้เชี่ยวชาญหลายๆ ท่าน ได้แสดงความคิดเห็นว่าปัญหาที่เกิดขึ้นน่าจะมาจากการทำงานของแพทย์ฝึกหัดที่หนักเกินไปซึ่งไม่สมดุลย์กับค่าตอบแทน ขณะที่จำนวนผู้ใช้บริการทางการแพทย์เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากเกาหลีใต้ก็เข้าสู่สังคมผู้สูงอายุเช่นกัน รวมถึงความพยายามแก้ไขปัญหาของรัฐบาลอาจจะยังไม่ตอบโจทย์ กับปัญหาที่เกิดขึ้น ก็ต้องติดตามกันต่อว่าท่าทีของฝั่งหมอและฝั่งรัฐบาลจะเป็นอย่างไร จะสามารถถอยหลังคนละก้าวได้หรือไม่ เพราะศึกครั้งนี้มีชีวิตของผู้ป่วยเป็นเดิมพัน

ติดต่อโฆษณา!