12 มีนาคม 2567
148

World Wrap Up

World Wrap Up

สรุปประเด็นข่าวร้อนรอบโลก ประจำวันที่ 12 มี.ค. 67

ราคาหุ้นที่เกี่ยวข้องกับ Bitcoin ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง ไม่ว่าจะเป็น Coinbase ที่พุ่งขึ้นกว่า 6% และ Microstrategy บวกไป 8% รวมถึง หุ้น Marathon Digital ที่ปรับเพิ่มขึ้นถึง 6% หลังจากที่  Bitcoin พุ่งขึ้นทะลุระดับ 72,000 ดอลลาร์ หรือมากกว่า 2,550,000 บาท ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ขานรับรายงานที่ว่า อังกฤษเป็นประเทศล่าสุดที่จะเปิดทางสำหรับการซื้อขายผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่มีมูลค่าอิงตามสินทรัพย์ดิจิทัล ตามอย่างสหรัฐซึ่งได้มีการดำเนินการในเดือนม.ค.ที่ผ่านมา 

"เซินเจิ้น" เมืองเศรษฐกิจสำคัญทางตอนใต้ของจีน ประกาศว่าจะเลื่อนการใช้สิทธิไถ่ถอนพันธบัตรก่อนกำหนด 200 ล้านหยวน (ราว 1,012 ล้านบาท) ในพันธบัตรโครงสร้างพื้นฐานที่ออกเมื่อปี 2562 โดยทางการไม่ได้แจ้งถึงสาเหตุ แต่รายงานของสำนักข่าวนิกเกอิเอเชีย คาดว่า อาจจะเป็นเพราะปัญหาภาคอสังหาริมทรัพย์ในจีน เป็นเหตุผลสำคัญของเรื่องนี้ ทั้งนี้พันธบัตรดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อฟื้นฟูอสังหาริมทรัพย์ในย่านหยานเถียน ทางตะวันออกของมณฑลกว่างตง เพื่อพัฒนาพื้นที่แออัดของแรงงานต่างจังหวัดในจีน ไปเป็นย่านคอนโดมิเนียมหรูแทน ซึ่งทางรัฐบาลท้องถิ่นได้เลือกบริษัท "ไคซา กรุ๊ป" (Kaisa Group) ให้เป็นผู้ดำเนินโครงการ แต่บริษัทนี้กลับเกิดปัญหาสภาพคล่องจากผลกระทบยอดขายที่ซบเซา

สายการบิน LATAM ออกแถลงการณ์ขอโทษต่อผู้ที่เกี่ยวข้อง หลังเกิดเหตุทำให้ผู้โดยสารบาดเจ็บอย่างน้อย 50 ราย เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นระหว่างที่เครื่องบินโบอิ้ง 787-9 Dreamliner เที่ยวบิน LA800 ของสายการบิน LATAM เดินทางจากเมืองซิดนีย์ของออสเตรเลียไปยังเมืองโอ๊คแลนด์ของนิวซีแลนด์ โดยสายการบินระบุว่าเกิดปัญหาขัดข้องทางเทคนิคระหว่างการเดินทาง ทำให้เครื่องบินมีการเคลื่อนไหวที่รุนแรง แต่สายการบินก็ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเชิงลึกของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ผู้โดยสารบางรายให้ข้อมูลว่า ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บเป็นผู้โดยสารที่ไม่ได้รัดเข็มขัด ขณะที่เครื่องบินตกหลุมอากาศ อย่างไรก็ดี เครื่องบินลำดังกล่าวสามารถลงจอดที่สนามบินโอ๊คแลนด์ได้อย่างปลอดภัย

 

ติดต่อโฆษณา!