07 มีนาคม 2567
121

World Wrap Up

World Wrap Up


สรุปประเด็นข่าวร้อนรอบโลก ประจำวันที่ 7 มี.ค. 67

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) กล่าวว่า เฟดจะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ หากเศรษฐกิจมีการปรับตัวตามที่เฟดคาดการณ์ อย่างไรก็ดี นายพาวเวลกล่าวว่า เฟดยังไม่มีกรอบเวลาชัดเจนสำหรับการปรับลดอัตราดอกเบี้ย นอกจากนี้ นายพาวเวลกล่าวว่า การปรับลดอัตราดอกเบี้ยเร็วเกินไปจะทำให้เฟดมีความเสี่ยงต่อการพ่ายแพ้ในการทำสงครามกับเงินเฟ้อ ซึ่งก็จะทำให้เฟดต้องกลับมาขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก แต่การที่เฟดรอนานเกินไปก็มีความเสี่ยงที่จะกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

 

นางนิกกี เฮลีย์ อดีตผู้ว่าการรัฐเซาท์แคโรไลนา ประกาศถอนตัวอย่างเป็นทางการจากการแข่งขันเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในปีนี้ นอกจากนี้ นางเฮลีย์แสดงความยินดีต่ออดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งจะเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในปีนี้โดยปริยาย เนื่องจากไม่มีคู่แข่งอื่นภายในพรรคอีกต่อไป อย่างไรก็ดี นางเฮลีย์ปฏิเสธที่จะกล่าวสนับสนุนนายทรัมป์สำหรับการเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกัน และย้ำว่าเขาจะต้องทำตัวให้สมกับคะแนนโหวตที่ได้รับจากสมาชิกพรรคและบุคคลภายนอกพรรคที่ไม่ได้ให้การสนับสนุนเขา

 

นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวเรียกร้องประชาคมโลกให้ส่งความช่วยเหลือเข้าสู่ฉนวนกาซามากขึ้น ท่ามกลางรายงานข่าวที่ว่าเด็กเป็นจำนวนมากกำลังเสียชีวิตจากภาวะทุพโภชนาการ

"เด็กบางคนอาจรอดจากการโจมตีด้วยระเบิด แต่อาจไม่รอดจากความอดอยาก โปรดอนุญาตให้มีการหยุดยิงเพื่อให้มีส่งความช่วยเหลือมากขึ้นเข้าสู่กาซา” ทางด้านกระทรวงสาธารณสุขของกาซาเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า มีผู้เสียชีวิตจากความอดอยากจำนวน 18 คน

 

ติดต่อโฆษณา!