06 มีนาคม 2567
131

World Wrap Up

World Wrap Up


สรุปประเด็นข่าวร้อนรอบโลก ประจำวันที่ 6 มี.ค. 67

Bitcoin พุ่งขึ้นแตะระดับ 69,210 ดอลลาร์ในการซื้อขายบนแพลตฟอร์ม Coin Metrics หรือมากกว่า 2,477,000 บาท ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่ โดยทำลายสถิติเดิมที่ทำไว้ที่ระดับ 68,982.20 ดอลลาร์เมื่อวันที่ 10 พ.ย. 64 นายอเล็กซ์ ธอร์น หัวหน้าฝ่ายวิจัยของ Galaxy Digital กล่าวว่า "การทำ All-Time High ครั้งใหม่ในวันนี้เป็นการพิสูจน์ว่าบิตคอยน์ไม่เคยหายไปไหน ตลอดเวลา 15 ปีที่ผ่านมา บิตคอยน์เคยทรุดตัวลงมากกว่า 75% จำนวน 4 ครั้ง แต่ทุกครั้งบิตคอยน์ก็สามารถดีดตัวกลับขึ้นมาได้" นักวิเคราะห์ระบุว่า บิตคอยน์ได้รับแรงหนุนจาก 3 ปัจจัยสำคัญ ได้แก่ การที่สหรัฐฯ ให้การอนุมัติการจัดตั้งกองทุน Spot Bitcoin ETF, ปรากฏการณ์ Bitcoin Halving ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในเดือนเม.ย. และการที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) อาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนมิ.ย.

 

อินสตาแกรม (IG), เฟซบุ๊ก (FB) และ Messenger ซึ่งต่างก็เป็นสื่อโซเชียลมีเดียของบริษัทเมตา แพลตฟอร์มส์ ประสบปัญหาระบบขัดข้องเป็นเวลาเกือบ 1 ชั่วโมงเมื่อคืนนี้ (5 มี.ค.) โดย DownDetector.com.รายงานว่า ผู้ใช้สื่อโซเชียลดังกล่าวจำนวนหลายแสนรายทั่วโลกไม่สามารถเข้าใช้งานตั้งแต่เวลา 22.00 น.ตามเวลาไทย โดยขึ้นข้อความว่า session expire และให้ login เข้าระบบใหม่ แต่ไม่สามารถใช้งานได้ ขณะเดียวกัน YouTube ก็แจ้งว่าผู้ใช้บางรายประสบปัญหาการโหลดหน้าเพจและข้อผิดพลาดขณะพยายามเล่น YouTube Shorts ผู้นอกจากนี้ผู้ใช้บางคนยังมีปัญหากับการใช้ Gmail โดยผู้ใช้งานประสบกับความล่าช้าในการส่งอีเมล ซึ่งบริษัทแจ้งว่ายังไม่ชัดเจนว่าปัญหาเหล่านี้เกี่ยวข้องกับการหยุดทํางานที่ Meta หรือไม่

 

การประชุมสภาที่ปรึกษาทางการเมืองแห่งประชาชนจีน (CPPCC-Chinese People's Political Consultative Conference) ชุดที่ 14 เปิดฉากขึ้นแล้วที่มหาศาลาประชาชน กรุงปักกิ่ง เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาไปจนถึงเช้าวันที่ 10 มี.ค. ปีนี้ที่ประชุมสองสภาซึ่งจะมีผู้เข้าร่วมประชุมมากกว่า 2,000 คน จะให้น้ำหนักความสำคัญเป็นพิเศษเกี่ยวกับเศรษฐกิจของจีน เนื่องจากปี 2024 เป็นปีสำคัญที่จีนจะต้องทำให้เป้าหมายและพันธกิจของแผนพัฒนาห้าปีฉบับที่ 14 (ปี 2021 - 2025) เห็นผลเป็นรูปธรรม โดยรัฐบาลจีน เปิดเผยรายงานการทำงานของรัฐบาลโดยระบุว่า จีนกำหนดเป้าหมายการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ไว้ที่ประมาณ 5% สำหรับปี 2567 ทั่วโลกต่างจับตามองเป็นพิเศษว่าประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และ บุคคลในระดับบริหาร จะส่งสัญญาณใด ๆ บ้าง เกี่ยวกับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและการพัฒนาสังคม และจะมีทางออกอย่างไรสำหรับความท้าทายต่าง ๆ ที่จีนกำลังเผชิญอยู่ ณ ขณะนี้ 



ติดต่อโฆษณา!