04 มีนาคม 2567
153

World Wrap Up

World Wrap Up


สรุปประเด็นข่าวร้อนรอบโลก ประจำวันที่ 4 มี.ค. 67

 

พื้นที่บางส่วนใน รัฐแคลิฟอร์เนีย และ รัฐเนวาดา ทางตะวันตกของสหรัฐฯ กำลังเผชิญกับพายุหิมะรอบใหญ่ ถนนหนทางบางส่วนถูกตัดขาด หลายหมื่นครัวเรือนไม่มีไฟฟ้าใช้ ซึ่งกระทบต่อประชาชนมากกว่า 38,000 คนในรัฐเนวาดา และเกือบ 24,000 คน ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ขณะเดียวกันพื้นที่บางส่วนในรัฐเท็กซัสกำลังเผชิญกับปัญหาไฟป่าที่ขยายวงกว้างมากขึ้น และถือเป็นไฟป่าครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ กินพื้นที่มากกว่า 2.5 ล้านไร่ ล่าสุดมีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว 2 ราย ทั้งนี้นักวิทยาศาสตร์แสดงความคิดเห็นว่าปัญหาไฟป่าทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้นทุกปี กินพื้นที่มากขึ้น และเกิดบ่อยครั้งมากขึ้นทุกปี

 

นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ คว้าชัยเหนือนางนิกกี เฮลีย์ ในการเลือกตั้งไพรมารีของพรรครีพับลิกันในรัฐมิสซูรีในวันเสาร์ (2 มี.ค.) ซึ่งทำให้เขาก้าวเข้าใกล้ตำแหน่งตัวแทนพรรครีพับลิกันในการลงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ 2567 มากขึ้นอีกก้าว ก่อนหน้านี้ นายทรัมป์กวาดชัยชนะมาแล้วในรัฐไอโอวา รัฐนิวแฮมป์เชียร์ รัฐเนวาดา และรัฐเซาท์แคโรไลนา และเมื่อวันที่ 27 ก.พ. นายทรัมป์ยังสามารถคว้าชัยในรัฐมิชิแกน ด้วยคะแนนเสียงมากกว่า 68% โดยรัฐมิชิแกนเป็นรัฐสวิงสเตต (Swing State) หรือรัฐสมรภูมิเลือกตั้งที่สำคัญมาก เนื่องจากไม่ได้เป็นฐานเสียงของพรรคใดพรรคหนึ่งโดยเฉพาะ สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายทรัมป์มีคะแนนเสียงมากกว่า 100 เสียงแล้วในขณะนี้ ซึ่งเขาต้องการ 1,215 เสียง เพื่อจะได้รับการเสนอชื่อเป็นตัวแทนอย่างเป็นทางการของพรรครีพับลิกัน ในลงสมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ 2567 วันซูเปอร์ทิวส์เดย์ (Super Tuesday) ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันที่ 5 มี.ค. คือวันที่รัฐ 15 รัฐและอีก 1 ดินแดนของสหรัฐ จะจัดการเลือกตั้งไพรมารีพร้อมกัน และเป็นวันที่สำคัญอย่างยิ่ง เนื่องจากจะเป็นวันที่พรรคอย่างไม่เป็นทางการจากทั้งพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกันจะดำเนินการประชุมใหญ่ (Convention) เพื่อเลือกตัวแทนพรรคที่มีคะแนนเสียง 1 ใน 3 และหากนายทรัมป์คว้าชัยชนะก็เท่ากับว่าเขาจะได้เป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันเกือบแน่นอนแล้ว

 

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่าคณะนักวิจัยได้ขุดพบถนนกว้างราว 26 เมตร ยาว 210 เมตร บริเวณถนนหนานจิงตะวันตกหรือ "หนานจิงซีเจีย" ในภาษาจีน โดยมีส่วนที่ถูกขุดเป็นคูดินไว้ทั้งสองฝั่ง ส่วนซากประตูกว้างประมาณ 33 เมตร พร้อมระบบระบายน้ำที่ปูพื้นด้วยอิฐ นายเฉิน ต้าไห่ นักวิจัยจากสถาบันโบราณคดีหนานจิงซึ่งรับผิดชอบโครงการโบราณคดีที่ซากโบราณแห่งนี้ เชื่อว่าซากประตูดังกล่าวเป็นประตูทางใต้ของเมืองหลวงแห่งราชวงศ์เหลียงในขณะนั้น นาย เฉินกล่าวว่ามีการขุดพบคูน้ำนอกประตูเมืองและกำแพงเมืองของเมืองหลวงโบราณ อีกทั้งพบโบราณวัตถุต่าง ๆ เช่น เครื่องเคลือบเซลาดอน (Celadon) หรือเครื่องเคลือบดินเผาประเภทเคลือบสีเขียวจำนวนมาก โดยเชื่อว่าซากเครื่องเคลือบบางชิ้นถูกผลิตขึ้นโดยเฉพาะสำหรับเมืองหลวงโบราณแห่งนี้หรือวัดทางพุทธศาสนาในขณะนั้น

 

สมาชิกโอเปกพลัส ที่นำโดยซาอุดีอาระเบียและรัสเซีย เห็นพ้องกันในวันอาทิตย์ (3 มี.ค.) ขยายกรอบเวลาลดกำลังผลิตโดยสมัครใจ 2.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน ไปจนถึงสิ้นเดือนมิถุนายน ขณะที่สำนักข่าวเอสพีเอของซาอุดีอาระเบีย ระบุว่าการปรับลดกำลังผลิตจะดำเนินการแบบค่อยเป็นค่อยไป ตามสภาพแวดล้อมของตลาด ทั้งนี้ผู้เชี่ยวชาญคาดว่าการตัดสินใจดังกล่าวจะเป็นปัจจัยที่ทำให้ราคาน้ำมันมีแนวโน้มพุ่งขึ้นในระยะต่อไป



ติดต่อโฆษณา!