01 มีนาคม 2567
112

World Wrap Up

World Wrap Up

สรุปประเด็นข่าวร้อนรอบโลก ประจำวันที่ 1 มี.ค. 67

Bitcoin พุ่งขึ้นต่อเนื่องเป็นวันที่ 6 ล่าสุดทะลุระดับ 63,000 ดอลลาร์ หรือมากกว่า 2,250,000 บาท ทำสถิติสูงสุดในรอบกว่า 2 ปี โดย Bitcoinใกล้ที่จะทำลายสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ทำไว้ที่ระดับ 69,000 ดอลลาร์ในเดือนพ.ย.2564 ขณะที่นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อ หลังสหรัฐฯ เปิดเผยดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ที่สอดคล้องกับคาดการณ์ของนักวิเคราะห์และชะลอตัวลง นักวิเคราะห์มองว่า Bitcoin นั้นได้รับแรงหนุนจาก 3 ปัจจัยสำคัญ ได้แก่ การที่สหรัฐอนุมัติการจัดตั้งกองทุน Spot Bitcoin ETF, ปรากฏการณ์ Bitcoin Halving ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในเดือนเม.ย. และการที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ อาจปรับลดดอกเบี้ยในเดือนมิ.ย. ทั้งนี้ Bitcoin พุ่งขึ้นเกือบ 50% ในเดือนก.พ. ที่ผ่านมาถือว่าเป็นการปรับตัวขึ้นรายเดือนที่มากที่สุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2563 ส่งผลให้มูลค่าตลาดของ Bitcoin มากกว่า 2 ล้านล้านดอลลาร์เป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี ส่วนภาพรวมปีที่แล้ว Bitcoin พุ่งขึ้นมากกว่า 150% โดยให้ผลตอบแทนการลงทุนสูงกว่าตลาดหุ้นสหรัฐฯ ซึ่งดัชนี S&P 500 ปรับตัวขึ้นเพียง 24%

 

ในงานแถลง State of the Nation ของรัสเซียเมื่อวานนี้ (29 ก.พ.) ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซียได้ประกาศเตือนชาติตะวันตกว่า หากประเทศสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (NATO) ส่งกำลังทหารเข้าไปในยูเครน รัสเซียก็จะใช้อาวุธนิวเคลียร์ตอบโต้การดำเนินการดังกล่าวทันที โดยผู้นำรัสเซียกล่าวว่า ชาติตะวันตกควรตระหนักว่ารัสเซียก็มียุทโธปกรณ์ที่สามารถตอบโต้กลับได้เช่นกัน ทุกสิ่งที่ชาติตะวันตกพยายามจะแทรกแซงกิจการภายในของรัสเซียอาจจะนำไปสู่สงครามที่มีการใช้อาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งจะส่งผลต่อมวลมนุษยชาติได้ ทั้งนี้การประกาศกร้าวของ ปธน.ปูติน ในครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจาก ประธานาธิบดีฝรั่งเศส เอ็มมานูเอล มาครง ได้ออกมาเรียกร้องให้ NATO ส่งกำลังทหารเข้าไปในยูเครน

 

แพทย์ฝึกหัดในเกาหลีใต้จำนวนหลายพันคนยังคงยืนกรานที่จะไม่กลับไปทำงานตามเส้นตายที่รัฐบาลเกาหลีใต้กำหนด (29 ก.พ.) โดยรัฐบาลเตือนว่าแพทย์ฝึกหัดเหล่านี้อาจถูกยกเลิกใบประกอบวิชาชีพ หากยังไม่ยอมกลับไปปฏิบัติหน้าที่ตามเดิม สำนักต่างประเทศรายงานว่า แพทย์ประจำบ้านและแพทย์ฝึกหัด ราว 2 ใน 3 ของจำนวนแพทย์ทั้งหมดหรือประมาณ 9,000 คนได้หยุดงานประท้วงแผนการรัฐบาลเกาหลีใต้ที่จะเพิ่มโควตานักศึกษาแพทย์ในแต่ละปีอีก 2,000 ตำแหน่ง เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนบุคลากรทางการแพทย์ โดยสถานการณ์ล่าสุดมีแพทย์ฝึกหัดเพียง 294 คน 9,000 คน กลับมาปฏิบัติหน้าที่ ทั้งนี้ บรรดาแพทย์ฝึกหัดที่ประท้วงหยุดงานระบุว่า วิธีการแก้ไขปัญหาที่เหมาะสำหรับระบบแพทย์ในเกาหลีใต้นั้น รัฐบาลควรจะทบทวนเรื่องค่าจ้างและสภาพการทำงานของแพทย์ ก่อนที่จะพยายามเพิ่มจำนวนแพทย์เพื่อแก้ปัญหา



ติดต่อโฆษณา!