23 กุมภาพันธ์ 2567
149

World Wrap Up

World Wrap Up


สรุปประเด็นข่าวร้อนรอบโลก ประจำวันที่ 22 ก.พ. 67

ยานอวกาศ Odysseus ของบริษัท Intuitive Machines สามารถลงจอดบริเวณใกล้ขั้วโลกใต้ของดวงจันทร์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา นับเป็นการลงจอดบนพื้นผิวดวงจันทร์ครั้งแรกของสหรัฐฯ ในรอบกว่าครึ่งศตวรรษและเป็นการลงจอดครั้งแรกโดยยานอวกาศของภาคเอกชนที่ประสบความสำเร็จ Odysseus หุ่นยนต์ลงจอดหกขาสามารถลงจอดได้ภายหลังหลังจากที่ยานอวกาศไปถึงวงโคจรดวงจันทร์ในวันพุธ

 

เครือข่ายโทรศัพท์มือถือหลายแห่งในสหรัฐ เช่น AT&T, T-Mobile และ Verizon ประสบปัญหาขัดข้องทางเทคนิคจนไม่สามารถให้บริการเป็นเวลาหลายชั่วโมง ข้อมูลจากเว็บไซต์ Downdetector.com ระบุว่า ณ เวลา 20.15 น.ตามเวลาไทย มีผู้รายงานปัญหาขัดข้องจากการให้บริการของ AT&T จำนวนมากกว่า 73,000 ราย รวมทั้งมีการรายงานปัญหาขัดข้องจาก Verizon และ T-Mobile เช่นกัน ปัญหาดังกล่าวส่งผลให้ประชาชนไม่สามารถสนทนาหรือส่งข้อความทางโทรศัพท์ รวมทั้งกระทบการให้บริการฉุกเฉิน เช่น สายด่วน 911 ในเมืองใหญ่หลายแห่งในสหรัฐ ทั้งนี้การให้บริการกลับสู่ภาวะปกติแล้ว แต่ยังไม่วามารถระบุสาเหตุความขัดข้องได้

 

มีการเสนอร่างกฎหมายใหม่ในฝรั่งเศส ที่อาจทำให้การวิพากษ์วิจารณ์วัคซีนโควิด mRNA กลายเป็นความผิดทางอาญา มีโทษจำคุกสูงสุด 1 ปี และปรับเงิน 45,000 ยูโร สถานการณ์นี้เป็นบททดสอบสมดุลระหว่างเรื่องสาธารณสุขและเสรีภาพการแสดงออก ประเด็นที่ถูกนำมาโต้เถียงนี้ก็คือท่าทีของรัฐบาลฝรั่งเศสที่สนับสนุนร่างกฎหมายดังกล่าว กลุ่มผู้เสนออ้างว่าในเวลาที่กำลังเผชิญโรคระบาดใหญ่ระดับโลก ข้อมูลบิดเบือนเกี่ยวกับวัคซีนอาจเป็นอันตราย และเป็นไปได้ที่อาจนำไปสู่ความลังเลใจของประชาชนในการเข้ารับวัคซีนและทำลายความพยายามสกัดการแพร่ระบาดของไวรัส ขณะที่กลุ่มผ้ไม่เห็นด้วยมองว่าความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นการบุกรุกเสรีภาพส่วนบุคคล


ที่มา :

https://www.reuters.com/technology/space/us-nears-attempt-first-moon-landing-half-century-with-private-robot-spacecraft-2024-02-22/

https://www.cnbc.com/2024/02/22/cellular-outages-hit-thousands-in-us-and-att-users-most-affected.html?__source=androidappshare 



ติดต่อโฆษณา!