15 กุมภาพันธ์ 2567
475

ตลาดคาดเกิด “Bitcoin Halving” ปีนี้ ดันราคาทะยานสู่ระดับสูงสุดรอบ 2 ปี

ตลาดคาดเกิด “Bitcoin Halving”  ปีนี้ ดันราคาทะยานสู่ระดับสูงสุดรอบ 2 ปี

นับตั้งแต่ต้นปี 2567 ราคา Bitcoin พุ่งขึ้นมาแล้วกว่า 22% ซึ่งก็ส่งผลให้มูลค่าตลาดของ Bitcoin ทั้งหมดพุ่งทะลุ 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐไปแล้ว
โดยปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่ง ที่ส่งให้ราคา Bitcoin ปรับตัวขึ้นมากก็คือปรากฏการณ์ Bitcoin Halving นั่นเอง

ผู้เชี่ยวชาญได้อธิบายเอาไว้ว่าปรากฏการณ์ “Bitcoin Halving” ก็คือ เหตุการณ์ที่เกิด “การแบ่งครึ่งบล็อกของ Bitcoin” ที่เกิดขึ้นเป็นประจำทุก 4 ปี จะเป็นการลดอัตราการสร้าง Bitcoin ใหม่ลงครึ่งหนึ่ง ขณะเดียวกันก็จะลดรางวัลที่จะมอบให้กับนักขุด Bitcoin เพื่อเป็นการรักษาสมดุล demand-supply ของ Bitcoin 

จริง ๆ แล้ว เหตุการณ์ “Bitcoin Halving” ได้เคยเกิดขึ้นมาหลายครั้งและทุกครั้งที่เกิดก็หนุนให้ราคา Bitcoin พุ่งขึ้นทำ New High อยู่เสมอ ๆ

ย้อนไปในเดือนพ.ย. 55 เกิด Bitcoin Halving เป็นครั้งแรก หลังจากนั้นเพียง 1 ปี ราคา Bitcoin ได้ดีดตัวสู่ระดับ 1,152 ดอลลาร์สหรัฐ/เหรียญ ต่อมา Bitcoin Halving รอบที่ 2 เกิดขึ้นในเดือนก.ค. 2559 และเพียง 1 ปีหลังจากนั้น  Bitcoin ได้ดีดตัวสู่ระดับ 17,760 ดอลลาร์สหรัฐ/เหรียญ ส่วน Bitcoin Halving รอบที่ 3 เกิดขึ้นในเดือนพ.ค.2563 และส่งผลให้ Bitcoin พุ่งขึ้นทะลุ 69,000 ดอลลาร์สหรัฐ/เหรียญ ในเดือนพ.ย. 2564 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ล่าสุด มีการคาดการณ์ว่า Bitcoin Halving รอบที่ 4 จะเกิดขึ้นในเดือนเม.ย. ปีนี้นั่นเอง ประกอบกับการอนุมัติ Spot Bitcoin ETF จากทาง ก.ล.ต. เลยส่งผลให้ ณ ปัจจุบัน ราคา Bitcoin จึงเร่งตัวขึ้นอีก ทั้งนี้ ธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ดคาดว่าราคา Bitcoin จะพุ่งขึ้นแตะระดับ 200,000 ดอลลาร์ภายในปี 2568



ติดต่อโฆษณา!