08 กุมภาพันธ์ 2567
247

World Wrap Up

World Wrap Up


สรุปประเด็นข่าวร้อนรอบโลก ประจำวันที่ 8 ก.พ. 67

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ฮามาสเสนอแผนพักรบในฉนวนกาซาเป็นเวลา 4 เดือนครึ่ง ซึ่งข้อตกลงอาจนำไปสู่การยุติสงครามระหว่างกันได้ ตามเอกสารข้อเสนอที่รอยเตอร์ได้อ่าน ระบุว่า ฮามาสเสนอให้มีการพักรบ 3 ระยะ และแต่ละระยะใช้เวลา 45 วัน ระยะที่ 1 ฮามาสจะปล่อยตัวประกันผู้หญิงและผู้ชายที่อายุต่ำกว่า 19 ปี รวมถึงผู้สูงอายุและผู้ป่วยเพื่อแลกเปลี่ยนกับการปล่อยตัวผู้หญิงและเด็กจากคุกในอิสราเอลและอิสราเอลต้องถอนกองทัพออกจากพื้นที่ที่มีประชากรหนาแน่นในช่วงแรกด้วย ระยะที่ 2 จะมีการปล่อยตัวประกันชายที่เหลืออยู่ และกองทัพอิสราเอลต้องถอนกำลังออกไปจากนอกชายแดนฉนวนกาซาทั้งหมด ส่วนร่างผู้เสียชีวิตจะได้รับการแลกเปลี่ยนระยะที่ 3 และการพักรบจะช่วยหนุนการเข้าถึงอาหารได้และความช่วยเหลืออื่น ๆ สู่พลเรือนที่ประสบความยากลำบากได้มากขึ้น รวมถึงประชาชนในพื้นที่ที่หิวโหยและขาดแคลนปัจจัยพื้นฐานอย่างหนักทันโลก


บีบีซีของอังกฤษรายงานว่าจีนกำลังเผชิญกับหิมะที่พัดถล่ม เที่ยวบินหลายร้อยและการบริการรถไฟโดยสารต้องถูกสั่งยกเลิก ขณะที่มีรถจำนวนมากติดอยู่นถนนไฮเวย์มานานหลายวันหลังพายุหิมะตกลงมาอย่างหนัก ด่านถนนไฮเวย์เกือบ 100 จุดในมณฑลอานฮุยห้ามรถผ่านเข้าไปเพราะสภาพถนนเป็นน้ำแข็ง สถานีโทรทัศน์ทางการจีน CCTV รายงานว่า รถยนต์กว่า 4,000 คันติดอยู่กลางถนน นอกจากนี้มีผู้เสียชีวิต 1 คนและบาดเจ็บอีก 13 คนในเมืองแห่งหนึ่งของมณฑลหูหนานเกิดขึ้นหลังหลังคาในตลาดเกิดถล่มลงมาเนื่องมาจากรับน้ำหนักหิมะไม่ไหว ทั้งนี้ มณฑลเหอเป่ย์และมณฑลอานฮุยที่ได้รับผลกระทบหนักมากที่สุดจากสภาพอากาศที่มีอุณหภูมิต่ำกว่าจุดเยือกแข็งเมื่อไม่กี่วันมานี้ มีแรงงานหลายพันคนถูกส่งไปเพื่อทำให้การบริการรถไฟกลับคืนมาและการทำให้ถนนหนทางสามารถเปิดให้บริการได้อีกครั้ง


คาร์อิสยู (Carisyou) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยที่มีสำนักงานในกรุงโซลและกระทรวงการค้าเกาหลีรายงานว่า เทสลาขายรถยนต์ไฟฟ้า รุ่นโมเดล Y ในเกาหลีใต้ ได้เพียงแค่คันเดียว ในเดือนมกราคมที่ผ่านมา ในขณะที่ประเด็นต่างๆนานา ไล่ตั้งแต่ความกังวลด้านความปลอดภัย ราคาและขาดแคลนโครงสร้างพื้นฐานสำหรับชาร์จไฟ เป็นตัวถ่วงความต้องการ ขณะเดียวกัน เมื่อรวมบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ทุกแห่งแล้ว ยอดจดทะเบียนรถยนต์ไฟฟ้าใหม่ในเกาหลีใต้ร่วงลงถึง 80% ในเดือนมกราคม จากเดือนธันวาคม สะท้อนให้เห็นว่ารถยนต์ไฟฟ้าเป็นที่สนใจลดลงมาก


ที่มา:

https://www.reuters.com/world/middle-east/hamas-ceasefire-proposal-details-2024-02-07/ 

https://www.bloomberg.com/news/articles/2024-02-07/tesla-sold-only-one-car-in-korea-in-january-as-ev-demand-weakens?utm_source=website&utm_medium=share&utm_campaign=copy 

https://xhnewsapi.xinhuaxmt.com/share/news?id=917242147643392&showType=3001&utdId=10d8a061d2bcf84f4a7309fc6e1ec9eb&version=4.0.0&projectSource=1&clientMarket=google


ติดต่อโฆษณา!