07 กุมภาพันธ์ 2567
203

World Wrap Up

World Wrap Up


สรุปประเด็นข่าวร้อนรอบโลก ประจำวันที่ 7 ก.พ. 67

 

พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักรทรงปรากฏต่อสาธารณะเป็นครั้งแรกเมื่อวันอังคาร (6 ก.พ.) นับตั้งแต่พระราชวังบักกิงแฮมออกแถลงการณ์ว่า พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ประชวรด้วยโรคมะเร็งระยะเริ่มต้น ขณะที่เจ้าชายแฮร์รีบินด่วนจากสหรัฐฯเสด็จกลับอังกฤษหลังทราบข่าวทางโทรศัพท์ ทั้งนี้ อ้างอิงจากการรายงานข่าวของ  BBC พบว่า พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงประทับที่ราชวังหลังเริ่มต้นการรับการถวายการรักษาโรคมะเร็ง

 

กลุ่ม "ฮามาส" เปิดเผยว่า ได้ส่งหนังสือตอบกลับไปยังกาตาร์และอียิปต์ 2 ชาติคนกลางต่อข้อเสนอหยุดยิงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งมีเป้าหมายระงับการสู้รบกับอิสราเอล นายโมฮัมเหม็ด บิน อับดุลราห์มาน บิน จัสซิม อัล ธานี นายกรัฐมนตรีกาตาร์ กล่าวว่า กาตาร์ได้รับ "คำตอบที่เป็นบวก" จากกลุ่มฮามาสเกี่ยวกับข้อตกลงพักรบเพื่อให้มีการแลกเปลี่ยนตัวประกันอิสราเอลและนักโทษปาเลสไตน์ ขณะที่ แอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า แม้ว่ายังคงมีงานที่ต้องทำอีกมากเพื่อบรรลุข้อตกลงพักรบระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส แต่สหรัฐเชื่อว่าข้อตกลงดังกล่าวมีความเป็นไปได้



สำนักข่าว AFP รายงานว่า เกิดเหตุเพลิงไหม้ครั้งใหญ่ที่โรงงานผลิตพลุดอกไม้ไฟในเมือง Harda (ฮาร์ดา) รัฐมัธยประเทศ ประเทศอินเดีย เกิดไฟลุกท่วมทั้งโรงงาน มีการรายงานจำนวนผู้เสียชีวิตล่าสุดที่ 11 คน และบาดเจ็บอีกกว่า 170 คน ทั้งนี้ โรงงานผลิตพลุดอกไม้ที่เกิดเหตุมีคนงานอยู่ราว 200 คน – 300 คน แต่ไม่มีการรายงานว่ามีคนงานจำนวนมากน้อยแค่ไหนในช่วงเกิดเหตุและประเมินว่า ตัวเลขการสูญเสียน่าจะเพิ่มขึ้น

 

ศาลอุทธรณ์สหรัฐฯ มีคำตัดสินอย่างเป็นเอกฉันท์ว่า Donald Trump อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ไม่ได้รับเอกสิทธิ์คุ้มครองในฐานะประธานาธิบดีจากการถูกดำเนินคดีอาญาที่เกี่ยวข้องกับการแทรกแซงการเลือกตั้งในปี 2563 โดย Trump อ้างว่าคดีดังกล่าวจงใจให้กระทบต่อการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีของเขา ทั้งนี้ คาดว่า Trump จะยื่นฎีกาต่อศาลสูงสหรัฐเพื่อกลับคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ดังกล่าว


ที่มา : 

https://www.reuters.com/world/uk/uk-pm-sunak-shocked-by-charles-cancer-diagnosis-2024-02-06/ 

https://www.reuters.com/world/middle-east/gaza-mediators-search-final-formula-israel-hamas-ceasefire-2024-02-07/ 

https://www.reuters.com/legal/trump-not-immune-election-subversion-charges-us-appeals-court-rules-2024-02-06/

 

ติดต่อโฆษณา!