01 กุมภาพันธ์ 2567
282

“Taylor Swift” ไพ่ลับ การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ 2024

“Taylor Swift” ไพ่ลับ การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ 2024

การแข่งขันในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ 2024 กำลังอยู่ในสถานการณ์ที่ขับเคี่ยวกันอย่างดุเดือด 

ในขณะที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งชาวอเมริกันรุ่นใหม่มีมุมมองว่าประธานาธิบดี Joe Biden นั้น “แก่เกินไป” ขณะเดียวกันกลุ่มคนเหล่านี้ไม่พอใจกับนโยบายต่างประเทศของสหรัฐฯ โดยเฉพาะท่าทีต่อปัญหาสงครามของอิสราเอลในฉนวนกาซา นอกจากนี้ก็ยังหงุดหงิดกับนโยบายล้างหนี้กู้เงินกู้ยืมเพื่อการศึกษาให้กับผู้ที่มีรายได้น้อย 

ในทางกลับกันก็มีชาวอเมริกันจำนวนมากเช่นกันที่ไม่ชอบในตัวอดีตประธานาธิบดี Donald Trump จากหลาย ๆ สาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นการที่เขาเข้าไปพัวผันกับคดีอาญาหลาย ๆ คดีโดยเฉพาะคดีการคุกคามทางเพศ, ถ้อยคำและแนวคิดเหยียดเชื้อชาติ รวมถึงนโยบายแบบสุดโต่งในระหว่างที่ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี 

จากเหตุผลที่กล่าวมาทั้งหมดจึงทำให้ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ครั้งนี้ ผู้ลงสมัครแต่ละคนจึงต้องงัดเอาไม้เด็ดที่ตัวเองมีมาฟาดฟันในศึกครั้งนี้ทุกวิถีทาง แต่ประเด็นหนึ่งที่น่าสนใจและสำนักข่าวต่างประเทศหลายสำนักกำลังนำเสนอรายงาน คือ อิทธิพลของนักร้อง - นักแต่งเพลงชื่อดังอย่าง “Taylor Swift” บุคคลที่ได้รับการยกย่องจากนิตยสาร Times ให้เป็นบุคคลแห่งปี ที่มีต่อการเลือกตั้งใหญ่ของสหรัฐฯ ในปีนี้ 

มีเหตุผลมากมายที่เชื่อว่าความนิยมของเธอสามารถแปลเปลี่ยนเป็นพลังทางการเมืองได้ ล่าสุดตามการสำรวจของ Newsweek พบว่า ผู้มีสิทธิ์ออกเสียงชาวอเมริกันประมาณ 18% ซึ่งรวมถึงผู้มีสิทธิเลือกตั้งรุ่นเยาว์ประมาณ 3 ใน 10 คน กล่าวว่า “พวกเขามีแนวโน้มที่จะลงคะแนนให้กับผู้สมัครที่ Swift ให้การสนับสนุน” ขณะที่ปีนี้จะมีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งหน้าใหม่ที่เป็น Gen Z จำนวน 8 ล้านคน ซึ่งก็จะทำให้มีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่เป็น Gen Z รวมทั้งหมด 41 ล้านคน และส่วนใหญ่กลุ่มคนเหล่านี้มักจะได้รับอิทธิพลจากบุคคลที่มีชื่อเสียง

ที่ผ่านมา Swift ไม่เคยแสดงตัวหรือบอกต่อสาธารณะว่าจะลงคะแนนเสียงให้ใคร มีเพียงแต่ในช่วงปี 2563 ที่เธอประกาศว่า “จะใช้คะแนนโหวตของเธอออกเขี่ย Donald Trump ออกจากทำเนียบขาว” และเป็นที่ทราบกันว่าเธอไม่ชอบอดีตประธานาธิบดี Trump เนื่องจากแนวคิดการเหยียดเพศและเชื้อชาติ ขณะที่ทางทำเนียบขาว Biden ก็กำลังเจองานหินเหมือนกัน หลังจากที่ภาพ Deepfake ของ Swift ซูเปอร์สตาร์ชื่อดังแพร่กระจายใน X (Twitter) ในสัปดาห์ที่แล้ว หลายฝ่ายก็ออกมาเรียกร้องให้ทางทำเนียบขาวรีบจัดการกับปัญหาดังกล่าว ทำให้ทางโฆษกทำเนียบขาวออกมาแถลงว่า "รู้สึกตกใจ" กับภาพปลอมทางออนไลน์ของนักร้องเพลงป็อปชื่อดังอย่างและเรียกร้องให้บริษัทโซเชียลมีเดียรีบจดการกับปัญหาดังกล่าว ส่วนทางสภาคองเกรสก็ระบุต่อว่าจะดำเนินการทางกฎหมายในประเด็นนี้ต่อไป

เพียงแค่นี้ ก็ทำให้เห็นอิทธิพลของ Swift ที่มีต่อประเด็นต่างๆ ทำให้หลายคนตั้งคำถามว่า ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งนี้ Swift จะแสดงตัวทางการเมืองอย่างไร แต่ตอนนี้ผู้เชี่ยวชาญทางการเมืองก็มองว่า “ไม่ว่า Swift จะต้องการมีอิทธิพลต่อการเลือกตั้งครั้งนี้หรือไม่ก็ตาม … แต่เธอก็อยู่ในสถานะที่สามารถทำได้”


ที่มา : https://www.bloomberg.com/news/newsletters/2024-01-31/taylor-swift-may-be-biden-s-secret-trump-card-in-us-election




ติดต่อโฆษณา!