31 มกราคม 2567
258

World Wrap Up

World Wrap Up

สรุปประเด็นข่าวร้อนรอบโลก ประจำวันที่ 31 ม.ค. 67

  • Toyota ครองแชมป์ค่ายรถที่มียอดขายสูงสุดในโลกติดต่อกันเป็นปีที่ 4 หลังรายงานยอดขายสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 11.2 ล้านคันเพิ่มขึ้น 7.2% ในปี 2023 ที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี ในงานแถลงข่าว นายอากิโอะ โตโยดะ ประธานบริษัทได้ขอโทษสำหรับกรณีอื้อฉาวเกี่ยวกับการปลอมแปลงผลการทดสอบและข้อมูลคุณภาพของบริษัทในเครือ 3 แห่ง

  • กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ปรับเพิ่มประมาณการเศรษฐกิจโลกประจำปีนี้ โดยคาดว่าจะมีการขยายตัว 3.1% เพิ่มขึ้นจากตัวเลขคาดการณ์ในเดือนต.ค. ที่ระดับ 2.9% โดยได้รับแรงหนุนจากการขยายตัวที่แข็งแกร่งของเศรษฐกิจสหรัฐฯ และมาตรการกระตุ้นด้านการคลังของจีน นอกจากนี้ IMF คาดว่าเศรษฐกิจโลกจะมีการขยายตัว 3.2% ในปี 2568 IMF ระบุว่ามีแนวโน้มที่เศรษฐกิจโลกจะเผชิญภาวะ "Hard Landing" ลดน้อยลง แม้มีความเสี่ยงครั้งใหม่จากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่พุ่งขึ้น และปัญหาห่วงโซ่อุปทานท่ามกลางความผันผวนจากปัจจัยภูมิรัฐศาสตร์ในตะวันออกกลาง ทั้งนี้ IMF คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ จะมีการขยายตัว 2.1% ในปีนี้ จากคาดการณ์เดิมที่ 1.5% และคาดว่าเศรษฐกิจจีนจะมีการขยายตัว 4.6% จากคาดการณ์เดิมที่ 4.2% 

  • Deloitte Economics Institute และ American Optometric Association ระบุว่า ชาวอเมริกันมากกว่า 104 ล้านคน รวมถึงเกือบ 70% ของคนที่ทำงานออฟฟิศ ใช้เวลาดูหน้าจอมากกว่า 7 ชั่วโมง/วัน โดยรายงานระบุว่าคนที่ใช้เวลาอยู่หน้าจอมากเกินไปหรือการใช้เวลาอยู่หน้าจอมากกว่า 7 ชั่วโมงต่อวัน ส่งผลให้เกิดต้นทุนทางสาธารณสุขถึง  73,000 ล้านดอลลาร์/ปี ทั้งนี้ การอยู่หน้าจอนานเกินไปทำให้มีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดปัญหากับสายตา เช่น อาการตาล้าจากจอดิจิทัล หรือ DES อาการเจ็บป่วยอื่นๆ เช่น ปวดคอและหลัง มองเห็นไม่ชัด ปวดศีรษะ และตาแห้ง ทั้งนี้ การศึกษาพบว่าอาการเหล่านี้สามารถ “นำไปสู่ประสิทธิภาพการทำงานที่ลดลง ทำให้อาการทางสายตาอื่น ๆ ที่ไม่ได้รับการวินิจฉัยรุนแรงขึ้น และอาจส่งผลต่อคุณภาพการนอนหลับและสุขภาพจิตของแต่ละบุคคล”

  • กระทรวงความปลอดภัยอาหารและยาของเกาหลีใต้ออกมาเตือนประชาชนให้หยุดกิน “ไม้จิ้มฟันทอด” โดยระบุว่า “ไม้จิ้มฟันจัดเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อสุขอนามัย ไม่ใช่อาหาร ดังนั้นจึงรับรองไม่ได้ว่ากินแล้วจะปลอดภัยหรือไม่” หลังกระแสดังกล่าวกลายเป็นเทรนด์ใหม่ที่กำลังมาแรงในหมู่ชาวโซเชียลเกาหลีใต้ โดยชาวเน็ตเกาหลีใต้จำนวนมากแห่ทำคอนเทนต์ด้วยการนำไม้จิ้มฟันที่ทำจากแป้งข้าวโพดหรือแป้งมันฝรั่งมาทอดกิน ซึ่งไม้จิ้มฟันชนิดนี้เมื่อนำไปทอดกรอบแล้วจะมีหน้าตาคล้าย ๆ กับเส้นหมี่ทอด 


ที่มา :

https://www.reuters.com/world/imf-says-global-soft-landing-sight-raises-2024-economic-growth-outlook-2024-01-30/ 


https://www.cnbc.com/2024/01/30/excessive-screen-time-symptoms-cost-the-us-73-billion-a-year-study.html?__source=androidappshare



ติดต่อโฆษณา!