30 มกราคม 2567
590

World Wrap Up

World Wrap Up

สรุปประเด็นข่าวร้อนรอบโลก ประจำวันที่ 30 ม.ค. 67
  • สมาชิกสภาคองเกรสหลายรายต่าง เช่น นายลินด์ซีย์ เกรแฮม วุฒิสมาชิกจากรัฐเซาท์แคโรไลนา และ นายโรเจอร์ วิกเกอร์ วุฒิสมาชิกจากรัฐมิสซิสซิปปี, เรียกร้อง ให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ มีคำสั่งให้โจมตีอิหร่านเพื่อตอบโต้ต่อการที่ทหารสหรัฐฯ 3 นายได้เสียชีวิตในจอร์แดนจากการโจมตีของกลุ่มติดอาวุธที่มีอิหร่านหนุนหลัง ขณะที่ทหารอีก 34 นายได้รับบาดเจ็บ เหตุการณ์ดังกล่าวนับเป็นครั้งแรกที่ทหารสหรัฐเสียชีวิตจากการโจมตีของศัตรูนับตั้งแต่ที่สงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสเริ่มต้นขึ้นในวันที่ 7 ต.ค. 66

  • FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนัก 97.9% ที่เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.25 - 5.50% ในการประชุมวันที่ 30 - 31 ม.ค. ขณะที่ผลการสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์ระบุว่า นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในช่วงไตรมาส 2 ของปีนี้ และมีโอกาสเกิดขึ้นในเดือนมิ.ย.มากกว่าเดือนพ.ค. นอกจากนี้ ผลสำรวจพบว่า นักวิเคราะห์คาดว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 4 ครั้งรวม 1.00% ในปีนี้ ต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์ว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 5 ครั้งรวม 1.25% ในปีนี้

  • “Neuralink” บริษัทสตาร์ตอัปที่ทำการพัฒนาเทคโนโลยีด้านประสาทและสมองของ Elon Musk ได้ทำการฝังอุปกรณ์ในสมองมนุษย์เป็นครั้งแรกเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยมหาเศรษฐีชื่อดังได้กล่าวในโพสต์บน X (Twitter) เมื่อวันจันทร์ว่า ผู้ป่วยกําลัง "ฟื้นตัวได้ดี" ทั้งนี้ บริษัทกําลังพัฒนาการปลูกถ่ายอุปกรณ์ลงในสมองของผู้ป่วย เพื่อช่วยรักษาอาการให้ผู้ป่วยที่มีอัมพาตรุนแรง โดย Neuralink เริ่มรับสมัครผู้ป่วยสําหรับการทดลองทางคลินิกในมนุษย์เป็นครั้งแรกในฤดูใบไม้ร่วง หลังจากได้รับการอนุมัติจากสํานักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐฯ และจะเริ่มดําเนินการศึกษาขั้นตอนต่อไปในเดือนพฤษภาคมตามโพสต์บล็อก

  • CNBC รายงานว่า ยอดขายสินค้าหรูในจีนกำลังฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้ว่าจะยังไม่กลับไปเท่ากับก่อนเกิดการแพร่ระบาดของ COVID-19  แต่นักวิเคราะห์ประเมินจากรายงานผลประกอบของแบรนด์ดังต่าง ๆ และพบว่าตลาดสินหรูในจีนมีโอกาสในการเติบโตมากขึ้น โดย LVMH เปิดเผยผลประกอบการปี 2566 แสดงให้เห็นว่า ยอดขายสินค้าแฟชั่นและเครื่องหนังในจีนเติบโตกว่า 30% ในเดือน ธ.ค. แม้การเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศกลับมาฟื้นตัวแต่ชาวจีนเลือกที่จะซื้อสินค้าหรูในประเทศมากกว่า ทั้งนี้ ข้อมูลจาก “Bain & Company”  บริษัทที่ปรึกษาชื่อดัง ระบุว่า ตลาดสินค้าหรูในจีนเติบโตราว 12% ในปี 2566 แตะระดับ 4 แสนล้านหยวน หรือ  2 ล้านล้านบาท นอกจากนี้ยอดซื้อสินค้าหรูในจีนแผ่นดินใหญ่คิดเป็นสัดส่วนราว 16% ของตลาดโลกในปี 2566 และคาดว่าจะแตะอย่างน้อย 20% ในปี 2573



ที่มา :

https://www.cnbc.com/2024/01/29/chinas-luxury-market-is-bouncing-back-with-new-areas-of-opportunity.html?__source=androidappshare 


https://www.cnbc.com/2024/01/29/elon-musks-neuralink-implants-brain-tech-in-human-patient-for-the-first-time.html?__source=iosappshare%7Ccom.apple.UIKit.activity.CopyToPasteboard

 

ติดต่อโฆษณา!