29 มกราคม 2567
202

World Wrap Up

World Wrap Up
สรุปประเด็นข่าวร้อนรอบโลก ประจำวันที่ 29 ม.ค. 67

  • Karine Jean-Pierre (คารีน ฌอง-ปิแอร์) โฆษกทำเนียบขาวระบุในการแถลงข่าวว่า "รู้สึกตกใจ" กับภาพปลอมทางออนไลน์ของนักร้องเพลงป็อปชื่อดังอย่าง "Taylor Swift" (เทย์เลอร์ สวิฟต์) พร้อมกับระบุในแถลงการณ์ว่า บรรดาบริษัทโซเชียลมีเดียควรมีบทบาทสำคัญในการบังคับใช้กฎเกณฑ์เพื่อป้องกันการเผยแพร่ภาพปลอมซึ่งอาจสร้างขึ้นโดยปัญญาประดิษฐ์ (AI) ส่วนทางสภาคองเกรสควรจะดำเนินการทางกฎหมายในประเด็นนี้ เพราะบ่อยครั้งที่การบังคับใช้กฎหมายอย่างหละหลวมนั้น ส่งผลกระทบต่อผู้หญิงเป็นอย่างมาก ทั้งนี้ รูปภาพลามกอนาจารของ Swift ซึ่งเป็นภาพที่ผ่านการใช้ AI ได้แพร่กระจายไปทั่วโซเชียลมีเดียในสัปดาห์ที่ผ่านมา 

  • Bernard Arnault (เบอร์นาร์ด อาร์โนลด์) มหาเศรษฐีซึ่งเป็นประธานและ CEO ของ LVMH บริษัทจำหน่ายสินค้าหรูหราระดับโลก เจ้าของแบรนด์สินค้าหรูหลายสิบแบรนด์ เช่น Louis Vuitton (หลุยส์ วิตตอง) และ Sephora (เซโฟร่า) นั้น ขณะนี้ได้ก้าวขึ้นมาเป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลก แซงหน้า Elon Musk CEO ของ Tesla โดยนิตยสาร Forbes ซึ่งจัดอันดับมหาเศรษฐีทั่วโลกระบุว่า ความมั่งคั่งสุทธิของ Arnault และครอบครัวเพิ่มขึ้นเป็น 207,800 ล้านดอลลาร์ แซงหน้าความมั่งคั่งของ Elon Musk ซึ่งอยู่ที่ 204,500 ล้านดอลลาร์

  • นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลไทยโดย นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ต่างประเทศ และนายหวัง อี้ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกลางด้านกิจการต่างประเทศประจำพรรคคอมมิวนิสต์จีน และ รมว.ต่างประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้ร่วมลงนามความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราซึ่งกันและกัน สำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางธรรมดาและหนังสือเดินทางกึ่งราชการในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (28 ม.ค.) โดยความตกลงฉบับนี้จะมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. 67 โดยจะยกเว้นการตรวจลงตราสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางธรรมดาของไทย และผู้ถือหนังสือเดินทางกึ่งราชการและหนังสือเดินทางธรรมดาของจีน ในการเดินทางเข้า-ออก หรือผ่านแดนของทั้งสองฝ่าย ซึ่งมีระยะเวลาพำนักแต่ละครั้งไม่เกิน 30 วัน และเมื่อรวมการเดินทางหลายๆครั้งภายในช่วงเวลา 180 วัน ระยะเวลาในการพำนักรวมกันจะต้องไม่เกิน 90 วัน ยกเว้นกรณีการพำนักถาวร การทำงาน การศึกษา กิจกรรมด้านสื่อ หรือกิจกรรมอื่น ๆ ที่จำเป็นต้องได้รับการอนุญาตล่วงหน้าจากหน่วยงานที่รับผิดชอบ

  • ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐเปิดเผยว่า มีทหารสหรัฐเสียชีวิต 3 รายและได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 34 ราย หลังจากโดรนลำหนึ่งได้พุ่งเป้าโจมตีฐานทัพของสหรัฐในพื้นที่ตะวันออกเฉียงเหนือของจอร์แดน ใกล้กับชายแดนซีเรีย โดยปธน.ไบเดนเชื่อว่าเป็นฝีมือของกลุ่มติดอาวุธที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน และประกาศว่าจะใช้ปฏิบัติการตอบโต้ในเรื่องนี้ ทั้งนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นับเป็นครั้งแรกตั้งแต่เกิดสงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสที่กองกำลังทหารสหรัฐถูกโจมตีจนเสียชีวิต และอาจอาจส่งผลให้สหรัฐใช้ปฏิบัติการตอบโต้อิหร่าน ซึ่งจะยิ่งเติมเชื้อไฟในตะวันออกกลางให้ทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้นด้วย


ที่มา :

https://www.reuters.com/technology/fake-online-images-taylor-swift-alarm-white-house-2024-01-26/ 

https://www.forbes.com/sites/jamesfarrell/2024/01/26/bernard-arnault-overtakes-elon-musk-as-richest-person-in-the-world/?sh=65e79476f381  

https://www.reuters.com/world/asia-pacific/thailand-china-sign-mutual-visa-waiver-agreements-2024-01-28/ 

https://www.reuters.com/world/biden-says-three-us-service-members-killed-drone-attack-us-forces-jordan-2024-01-28/ 



ติดต่อโฆษณา!