19 มกราคม 2567
220

World Wrap Up

World Wrap Up
สรุปประเด็นข่าวร้อนรอบโลก ประจำวันที่ 19 ม.ค. 67

  • กองทัพปากีสถานได้เปิดฉากยิงขีปนาวุธโจมตีกลุ่มติดอาวุธแบ่งแยกดินแดนในจังหวัดซีสถานและบาโลชิสถานในประเทศอิหร่าน การโจมตีของปากีสถานมีขึ้นเพื่อตอบโต้ต่อการที่อิหร่านได้โจมตีฐานที่มั่นของกลุ่มจาอิช อัล-อัดล์ ซึ่งเป็นชาวมุสลิมนิกายชีอะห์ที่เคลื่อนไหวโจมตีกองกำลังอิหร่านตามบริเวณชายแดน ปากีสถานระบุว่า การโจมตีของอิหร่านทำให้พลเรือนเสียชีวิตหลายราย ซึ่งรวมถึงเด็ก 2 รายและมีการเรียกตัวเอกอัครราชทูตปากีสถานจากอิหร่านกลับประเทศ ทั้งนี้ นายอันวาร์ อุล ฮัก กาการ์ นายกรัฐมนตรีปากีสถาน ซึ่งอยู่ในระหว่างการประชุม World Economic Forum (WEF) ที่เมืองดาวอส ได้ตัดสินใจเดินทางกลับประเทศก่อนกำหนด หลังเกิดความตึงเครียดระหว่าง ทั้ง 2 ประเทศ

  • สภาคองเกรสสหรัฐฯ ลงมติผ่านร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวแล้วในวันพฤหัสบดี (18 ม.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย โดยขณะนี้ร่างกฎหมายดังกล่าวได้ถูกส่งต่อไปยังประธานาธิบดีโจ ไบเดน เพื่อลงนามและบังคับใช้เป็นกฎหมายต่อไป โดยงบประมาณชั่วคราวฉบับนี้จะช่วยให้หน่วยงานของรัฐบาลกลางสหรัฐมีงบประมาณใช้จ่ายไปจนถึงช่วงต้นเดือนมี.ค. และสามารถหลีกเลี่ยงการถูกปิดดำเนินการหรือชัตดาวน์ ทั้งนี้ สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติด้วยคะแนนเสียง 314 ต่อ 108 เสียง ให้ผ่านร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราว และ วุฒิสภาได้ให้การรับรองด้วยคะแนนเสียง 77 ต่อ 18 เสียง ก่อนที่งบประมาณชั่วคราวฉบับเดิมจะหมดอายุลงในวันพรุ่งนี้ (20 ม.ค.)

  • หลังจากได้มีการเปิดตัว Spot Bitcoin ETF ไปเมื่อวันที่ 11 มกราคมที่ผ่านมา มีเม็ดเงินไหลเข้าลงทุน ในกองทุนดังกล่าว ถึง 1,900 ล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วงสามวันแรกของการซื้อขาย โดยกองทุน iShares Bitcoin Trust ETF จาก BlackRock ยักษ์ใหญ่ด้านการจัดการสินทรัพย์สามารถดึงดูดเม็ดเงินได้มากกว่า 700 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในขณะที่กองทุน Wise Origin Bitcoin ของ Fidelity ก็สามารถดึงเม็ดเงินลงทุนไปได้ถึง 500 ล้านดอลลาร์ ทั้งนี้ นักวิเคราะห์บางรายประเมินว่า อาจจะมีเม็ดเงินไหลเข้าสู่การลงทุนใน Spot Bitcoin ETF ระหว่าง 50,000 - 100,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐภายในสิ้นปีนี้ ตามรายงานของ BitMEX Research บริษัทวิจัยสกุลเงินดิจิทัลแสดงให้เห็นว่า ปัจจัยหลักที่นักลงทุนให้น้ำหนักคือค่าธรรมเนียมในการลงทุนและความน่าเชื่อถือของผู้ออกกองทุน

  • แบงก์ ออฟ อเมริกา (BofA) ออกรายงานใหม่ซึ่งมีปรับเพิ่มอันดับความน่าลงทุนของ หุ้นแอปเปิล สู่ระดับ “Buy” จากเดิมที่ระดับ “Neutral” นอกจากนี้ แบงก์ ออฟ อเมริกาคาดการณ์ว่า ราคาหุ้นแอปเปิลยังมีโอกาสปรับตัวขึ้นอีกมากกว่า 20% จากราคาปัจจุบัน

  • ภาพการลงทุนในวันพฤหัสบดี (19 ม.ค.) ตลาดหุ้นสหรัฐ-น้ำมัน-ทองคำ ปรับตัวขึ้นได้ โดยตลาดหุ้นสหรัฐได้รับแรงหนุนจากการปรับตัวดีขึ้นของหุ้น Apple Inc. หลังจากแบงก์ ออฟ อเมริกา ได้ปรับเพิ่มเรทติ้งความน่าลงทุน ขณะที่ราคาน้ำมันก็ดีดตัวขึ้นได้เนื่องจากมุมมองต่อความต้องการใช้น้ำมันมีแข็งแกร่งมากขึ้น ส่วนราคาทองคำก็ปรับขึ้นเช่นเดียวกันเนื่องจากมีแรงช้อนซื้อจากนักลงทุนหลังจากที่ราคาปรับลดลงไปค่อนข้างมากในช่วงการซื้อขายก่อนหน้า

  • #DJIA ปิดที่ 37,468.61 จุด ปรับตัวเพิ่มขึ้น 201.94 จุด หรือ 0.5%
  • #น้ำมัน WTI ปิดที่ 74.08 ดอลลาร์/บาร์เรล ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.52 ดอลลาร์ หรือ 2.09%
  • #ทองคำปิดที่ 2,021.60 ดอลลาร์/ออนซ์ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 15.10 ดอลลาร์ หรือ 0.75%


ที่มา : 

https://www.reuters.com/world/iran-pakistan-flare-up-rooted-restive-borderlands-not-mideast-strife-2024-01-18/ 

https://www.cnbc.com/2024/01/18/senate-passes-stopgap-bill-to-prevent-a-shutdown-sending-it-to-the-house.html?__source=iosappshare%7Ccom.apple.UIKit.activity.CopyToPasteboard 

https://www.reuters.com/technology/spot-bitcoin-etfs-draw-nearly-2-billion-first-three-days-trading-2024-01-18/



ติดต่อโฆษณา!