16 มกราคม 2567
255

World Wrap Up

World Wrap Up
สรุปประเด็นข่าวร้อนรอบโลก ประจำวันที่ 16 ม.ค. 67

  • กลุ่มกบฏฮูตีเตือนว่าจะขยายเป้าหมายการโจมตีเรือสินค้าที่แล่นผ่านทะเลแดง ซึ่งรวมถึงเรือสินค้าของสหรัฐฯ พร้อมกับขู่ว่าจะเดินหน้าโจมตีต่อไปอย่างไม่ลดละ หลังจากสหรัฐฯ และอังกฤษใช้ปฏิบัติการทางอากาศโจมตีฐานที่มั่นของกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมน คำขู่ดังกล่าวมีขึ้นหลังจากกบฏฮูตีได้ยิงขีปนาวุธ 3 ลูกโจมตีเรือสินค้าของสหรัฐฯ ที่มีชื่อว่า "ยิบรอลตาร์ อีเกิล" ขณะแล่นอยู่ที่อ่าวเอเดนนอกชายฝั่งเยเมนเมื่อวานนี้ (15 ม.ค.)  โดยการโจมตีเรือดังกล่าวถือเป็นการส่งสัญญาณว่า ทะเลแดงกำลังตกอยู่ในความเสี่ยงที่ร้ายแรงเกินกว่าที่เรือสินค้าจะใช้เส้นทางนี้ได้

  • Apple ประกาศให้ส่วนลด 70 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ ประมาณ 2,450 บาท ในการซื้อสินค้าแก่ลูกค้าในจีนระหว่างวันที่ 18 - 21 ม.ค. สำหรับผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น iPhone15 ซึ่งรวมถึง iPhone 15 Pro Max ซึ่งเป็นรุ่นที่แพงที่สุด นอกจากนี้ยังมีส่วนลดสำหรับ Mac บางรุ่นและ iPad อีกด้วย ซึ่งก็เป็นผลมาจากการที่บริษัทต้องเผชิญกับการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นจาก Xiaomi และ Huawei รวมถึงความต้องการ iPhone ที่ลดลง ทั้งนี้ ยอดขายของ Apple ในช่วงสัปดาห์แรกของปี 2024 ลดลงถึง 30% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่ยอดขาย iPhone ในจีนรวมตลอดทั้งปี 2023 ลดลง 3%

  • "ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์" และ "เอสเค ไฮนิกซ์" มีแผนทุ่มเม็ดเงินกว่า 4.7 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (16 ล้านล้านบาท) เพื่อสร้างศูนย์กลางการผลิตชิปที่ใหญ่ที่สุดในโลกในเกาหลีใต้ โดยรัฐบาลเกาหลีใต้ได้เปิดเผยแผนการลงทุนระยะยาวที่นำโดยภาคเอกชน ซึ่งเป็นแผนที่เริ่มตั้งแต่ปีนี้ไปจนถึงปี 2590 เพื่อสร้างโรงงานผลิตชิปใหม่ 13 แห่ง และศูนย์วิจัย 3 แห่ง จากเดิมที่มีอยู่แล้ว 21 แห่ง ครอบคลุมพื้นที่เมืองพยองแทกไปจนถึงเมืองยงอิน ซึ่งคาดว่าจะเป็นศูนย์กลางที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก 

  • บิทคอยน์ร่วงลงอย่างต่อเนื่องใกล้หลุดระดับ 42,000 ดอลลาร์ เพียงไม่กี่วันหลังการเปิดตัวกองทุน Spot Bitcoin ETF โดยสัปดาห์ที่แล้วราคาบิทคอยน์พุ่งขึ้นทะลุระดับ 49,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ในช่วงแรกหลังจากที่ก.ล.ต. สหรัฐฯ (SEC) ให้การอนุมัติการจัดตั้ง Spot Bitcoin ETF เมื่อวันที่ 10 ม.ค. แต่หลังจากนั้น บิทคอยน์ก็ร่วงลงอย่างต่อเนื่อง ขณะที่นักลงทุนพากันเทขายหลังรับรู้ข่าว หรือ Sell on Fact ทั้งนี้ ราคาบิทคอยน์ อยู่ที่ 42,602.26 ดอลลาร์สหรัฐฯ (7.30 น. / 16 ม.ค.)

  • นายโรเบิร์ต โฮลซ์แมนน์ สมาชิกคณะกรรมการควบคุมนโยบายของธนาคารกลางยุโรป (ECB) กล่าวในการประชุม World Economic Forum (WEF) ที่เมืองดาวอส ว่า ECB อาจไม่มีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยตลอดทั้งปี 2567 แม้สิ่งที่เห็นในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมาล้วนบ่งชี้ไปในทิศทางตรงกันข้าม ทั้งนี้ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปในยูโรโซนเพิ่มขึ้นเป็น 2.9% ในเดือนธันวาคม เพิ่มขึ้นจาก 2.4% ในเดือนก่อน โดยส่วนใหญ่ได้รับแรงหนุนจากราคาพลังงาน ECB ตั้งเป้าอัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ 2%


ที่มา :

https://www.reuters.com/world/middle-east/uk-marine-monitoring-report-vessel-hit-by-missile-east-yemens-aden-2024-01-15/ 

https://www.cnbc.com/2024/01/15/apple-offers-rare-iphone-discount-in-china-as-demand-fears-rise.html?__source=androidappshare

https://www.cnbc.com/2024/01/12/bitcoin-losses-accelerate-following-etf-launch-while-ether-heads-for-an-18percent-gain-on-week.html?__source=androidappshare 

https://www.cnbc.com/2024/01/15/possible-to-have-no-rate-cut-this-year-european-central-bank-member.html?__source=androidappshare






ติดต่อโฆษณา!