15 มกราคม 2567
214

World Wrap Up

World Wrap Up
สรุปประเด็นข่าวร้อนรอบโลก ประจำวันที่ 15 ม.ค. 67

  • สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาสหรัฐได้บรรลุข้อตกลงผ่านงบประมาณระยะสั้น ซึ่งจะช่วยให้รัฐบาลสหรัฐมีงบประมาณใช้จ่ายไปจนถึงเดือนมีนาคม โดยการบรรลุข้อตกลงดังกล่าวเกิดขึ้นก่อนที่เส้นตายของงบประมาณสหรัฐจะสิ้นสุดลงในวันที่ 1 มี.ค. และ 8 มี.ค. ส่งผลให้สภามีเวลาในการจัดการกับร่างงบประมาณในระยะยาวมากขึ้น 

  • นายไล่ ชิงเต๋อ รองประธานาธิบดีไต้หวันและหัวหน้าพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (DPP) ได้ชัยชนะในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีที่จัดขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (13 ม.ค.) โดยพรรค DPP สามารถครองตำแหน่งรัฐบาลได้ติดต่อกัน 3 สมัย นับเป็นความสำเร็จที่ไม่เคยเกิดขึ้นเช่นนี้มาก่อน แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านการเมืองระหว่างประเทศก็มองว่า ในในช่วงสี่ปีต่อจากนี้ไป การบริหารงานของนายไล่ ชิงเต๋อ จะเป็นช่วงเวลายากลําบากด้วยเช่นกัน ด้าน โหว โหย่วอี๋ คู่แข่งจากพรรคก๊กมินตั๋ง ได้ออกมากล่าวขอโทษต่อผู้สนับสนุนที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงรัฐบาลได้ ส่วนเคอ เหวินเจ๋อ หัวหน้าพรรคประชาชนไต้หวัน (TPP) ก็กล่าวขอบคุณผู้สนับสนุนที่ได้แสดงให้ทั่วโลกเห็นว่าไต้หวันไม่ได้มีเพียงพรรคการเมืองขนาดใหญ่อย่าง DPP และก๊กมินตั๋งเท่านั้น 

  • Microsoft ก้าวขึ้นเป็นบริษัทที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลก หลังจากปิดการซื้อขายในตลาดหุ้นสหรัฐฯ เมื่อวันศุกร์ที่ที่ผ่านมา (12 ม.ค.) โดย หุ้นของ Microsoft เพิ่มขึ้นมากกว่า 3% ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ทําให้มูลค่าตลาดของบริษัทอยู่ที่ 2.89 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในขณะที่ราคาหุ้นของ Apple ลดลงกว่า 3% ทําให้มูลค่าตลาดลดลงเหลือ 2.87 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ 

  • กษัตริย์เฟรเดอริกที่ 10 แห่งเดนมาร์กขึ้นครองราชย์เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (14 ม.ค.) ต่อจากสมเด็จพระราชินีมาร์เกรเธอที่ 2 พระมารดาของพระองค์ ซึ่งสละราชสมบัติอย่างเป็นทางการ หลังจากครองสิริราชสมบัติมาอย่างยาวนานถึง 52 ปี ทั้งนี้ มีฝูงชนจํานวนมากรวมตัวกันในเมืองหลวงเพื่อเป็นสักขีพยานในวินาทีประวัติศาสตร์

  • นายเบญจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีของอิสราเอล กล่าวว่า อิสราเอลจะทําสงครามกับฮามาสจนกว่าจะได้รับชัยชนะและจะไม่มีใครสามารถหยุดยั้งสงครามนี้ได้ แม้กระทั่งศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ศาลโลก) ก็ตาม ขณะที่การต่อสู้ในฉนวนกาซาใกล้ถึง 100 วัน ทั้งนี้ ศาลโลกที่กรุงเฮกได้จัดการพิจารณา หลังจากที่แอฟริกาใต้ ยื่นฟ้องต่อศาลโลกว่าอิสราเอลกําลังก่อการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวปาเลสไตน์ ทั้งนี้ แอฟริกาใต้ได้ขอให้ศาลสั่งให้อิสราเอลหยุดการโจมตีทางอากาศและภาคพื้นดินเป็นการชั่วคราว


ที่มา :

https://xhnewsapi.xinhuaxmt.com/share/news?id=909320064434176&showType=3001&utdId=6be5b5f627524550a6b8c366c99180ba&version=3.1.6

https://www.reuters.com/world/asia-pacific/taiwans-new-president-faces-tough-time-with-china-pressure-no-parliament-2024-01-14/ 

https://www.cnbc.com/2024/01/12/microsoft-tops-apple-in-market-cap-at-fridays-close.html?__source=iosappshare%7Ccom.apple.UIKit.activity.CopyToPasteboard 

https://www.reuters.com/world/europe/denmark-awaits-new-king-queen-margrethe-bow-out-2024-01-14/ 

https://www.cnbc.com/2024/01/14/a-defiant-netanyahu-says-no-one-can-halt-israels-war-to-crush-hamas-including-the-world-court-.html?__source=iosappshare%7Ccom.apple.UIKit.activity.CopyToPasteboard 

ติดต่อโฆษณา!