12 มกราคม 2567
188

World Wrap Up

World Wrap Up
สรุปประเด็นข่าวร้อนรอบโลก ประจำวันที่ 12 ม.ค. 67

  • บีบีซี รายงานว่า เจมส์ มาราเป้ นายกรัฐมนตรีปาปัวนิวกินีประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในเมืองหลวงเป็นเวลา 14 วันเมื่อวานนี้ (11 ม.ค.) ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 16 คน เหตุการณ์วุ่นวายนี้เกิดขึ้นหลังจากสถานการณ์ในปาปัวนิวกินีตึงเครียดหนักอยู่ก่อนแล้ว จากปัญหาสินค้าขึ้นราคาและอัตราว่างงานสูง

  • กองทัพเรืออิหร่านได้เข้ายึดเรือเซนต์นิโคลาส (St. Nikolas) ในอ่าวโอมาน โดยเรือดังกล่าวเป็นเรือบรรทุกน้ำมันซึ่งอิหร่านเคยมีข้อพิพาทกับสหรัฐเมื่อเดือนต.ค. 66 ในครั้งนั้น สหรัฐได้กล่าวหาว่าเรือเซนต์นิโคลาสได้ละเมิดคำสั่งคว่ำบาตรของสหรัฐด้วยการขนส่งน้ำมันของอิหร่าน ทำให้เรือดังกล่าวต้องยอมให้สหรัฐยึดน้ำมันดิบของอิหร่านที่อยู่ในเรือ ซึ่งสร้างความไม่พอใจต่อทางการอิหร่าน โดยระบุว่าการกระทำดังกล่าวของสหรัฐถือเป็นการปล้นน้ำมันของอิหร่าน จนนำมาสู่การยึดเรือเซนต์นิโคลาสครั้งล่าสุด เรือเซนต์นิโคลาสมีลูกเรือเป็นชาวฟิลิปปินส์ 18 คน และชาวกรีก 1 คน และได้ถูกอิหร่านยึดเรือขณะที่กำลังเดินทางไปยังท่าเรืออะเลียกาของตุรกี หลังจากที่บรรทุกน้ำมันดิบจากอิรักล่าสุด เรือลำดังกล่าวกำลังมุ่งหน้าสู่น่านน้ำของอิหร่าน

  • เทคครันช์ (TechCrunch) รายงานว่า พิกซาร์ เตรียมเลย์ออฟพนักงาน 20% ปีนี้ เนื่องมองว่าจำนวนพนักงานเยอะเกินไป ซึ่งการปรับลดพนักงานจะทำให้ทีมงานของ Pixar จำนวน 1,300 คน ลดลงเหลือต่ำกว่า 1,000 คนในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า บริษัทกล่าวว่าจำนวนพนักงานที่ได้รับผลกระทบยังอยู่ระหว่างการพิจารณา ตามปัจจัยต่างๆ เช่น ตารางการผลิต และ ภาพยนตร์ที่ได้รับอนุมัติให้ผลิตแล้ว 


  • กระทรวงแรงงานสหรัฐฯ เปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ประจำเดือนธ.ค. ซึ่งออกมาสูงกว่าคาดการณ์ โดยดัชนี CPI ทั่วไป (Headline CPI) ปรับตัวขึ้น 3.4% ในเดือนธ.ค. เมื่อเทียบรายปี ส่วนดัชนี CPI พื้นฐาน (Core CPI) ปรับตัวขึ้น 3.9% ในเดือนธ.ค. เมื่อเทียบรายปี

  • เงินลีราของตุรกีทรุดตัวลงหลุดระดับ 30 เทียบดอลลาร์/ลีรา แตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ท่ามกลางภาวะเงินเฟ้อที่พุ่งสูงในประเทศ เงินลีราอ่อนค่า 1.6% เทียบดอลลาร์นับตั้งแต่ต้นปี 2567 และทรุดตัวลง 37% นับตั้งแต่ปีที่แล้ว


ที่มา :

https://www.reuters.com/world/asia-pacific/australia-monitoring-situation-papua-new-guinea-after-day-looting-arson-2024-01-10/ 

https://www.reuters.com/business/autos-transportation/uk-shipping-authority-receives-report-vessel-boarded-by-armed-persons-off-oman-2024-01-11/ 

https://www.reuters.com/business/media-telecom/disney-owned-animation-studio-pixar-poised-undergo-layoffs-2024-techcrunch-2024-01-11/ 

https://www.cnbc.com/2024/01/11/cpi-inflation-report-december-2023-consumer-prices-rose-0point3percent-in-december-higher-than-expected-pushing-the-annual-rate-to-3point4percent.html?__source=androidappshare

ติดต่อโฆษณา!