11 มกราคม 2567
235

World Wrap Up

World Wrap Up

สรุปประเด็นข่าวร้อนรอบโลก ประจำวันที่ 11 ม.ค. 67

  • คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ (SEC) มีมติอนุมัติการจัดตั้งกองทุน Spot Bitcoin ETF แล้ว โดยรายละเอียดบนเว็บไซต์ของ ก.ล.ต.สหรัฐ ระบุว่า ได้อนุมัติให้กองทุน 11 แห่งสามารถจัดตั้งกองทุน Spot Bitcoin ETF ซึ่งการอนุมัติจัดตั้งกองทุน Spot Bitcoin ETF จะช่วยให้กองทุนเหล่านี้สามารถลงทุนในบิตคอยน์ได้โดยตรง เมื่อเวลา 7.30 น. (11 ม.ค.) ราคาบิทคอยน์ อยู่ที่ 46,603.43 ดอลลาร์สหรัฐ ทั้งนี้ รายชื่อกองทุน 11 แห่งทำการซื้อขายบิตคอยน์ผ่านทางกองทุน Spot Bitcoin ETF ได้แก่ 
    1. Grayscale Bitcoin Trust GBTC
    2. Bitwise Bitcoin ETF
    3. Hashdex Bitcoin ETF
    4. Blackrock?s iShares Bitcoin Trust
    5. Valkyrie Bitcoin Fund
    6. ARK 21Shares Bitcoin ETF
    7. Invesco Galaxy Bitcoin ETF
    8. VanEck Bitcoin Trust
    9. WisdomTree Bitcoin Fund
    10. Fidelity Wise Origin Bitcoin Fund
    11. Franklin Bitcoin ETF

  • เมื่อวันพุธ (10 ม.ค.) ผ่านมา เทสลาเปิดตัวรถ รุ่น Model 3  ที่ปรับโฉมใหม่ในอเมริกาเหนือในราคาไม่เปลี่ยนแปลง หลังจากที่รถรุ่นดังกล่าวได้รับการตอบรับที่ดีเมื่อเปิดตัวในประเทศจีนและยุโรป ทั้งนี้ รถรุ่น Model 3 - Long Range จะมีการปรับคุณสมบัติใหม่ เช่น จอแสดงผลด้านหลังสําหรับผู้โดยสารด้านหลัง สามารถขับขี่ได้ไกลขึ้นจาก 333 ไมล์จากการชาร์จแบตเตอรี่ 1 ครั้งเป็น 341 ไมล์ นอกจากนี้ยังมีการปรับเปลี่ยนดีไซน์ของล้อด้วย ซึ่งจะมีให้เลือก 2 สีด้วยกัน

  • ประธานาธิบดีเอกวาดอร์ แดเนียล โนโบอา ระบุว่า ณ ตอนนี้ ได้ประกาศทำสงครามกับแก๊งค้ายาที่จับผู้คุมเรือนจําเป็นตัวประกัน ท่ามกลางความรุนแรงที่เพิ่มขึ้นอย่างมากในประเทศ หลังจากที่กลุ่มมือปืนจำนวนหนึ่งเข้าไปสร้างความปั่นป่วนในสถานีโทรทัศน์รวมถึงการวางระเบิดในหลายเมือง ทั้งนี้ ปธน. โนโบอา กล่าวว่า  22 แก๊งค้ายาเป็นองค์กรก่อการร้ายและกำหนดให้เป็นเป้าหมายทางการทหาร ทั้งนี้ หลังจากที่ โนโบอาเข้ารับตําแหน่งในเดือนพฤศจิกายน ก็ได้ให้คํามั่นว่าจะจัดการกับปัญหาด้านความปลอดภัยในประเทศที่เพิ่มขึ้นซึ่งเกิดจากการเพิ่มขึ้นของแก๊งค้ายาเสพติดที่ขนส่งโคเคนผ่านเอกวาดอร์

  • นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวเตือนว่า กลุ่มกบฏฮูตีจะต้องเผชิญกับผลลัพธ์ที่ตามมาจากการโจมตีเรือบรรทุกสินค้าที่แล่นผ่านทะเลแดง “สหรัฐจะดำเนินการขัดขวางการโจมตีดังกล่าว” นอกจากนี้ นายบลิงเกนกล่าวว่า การโจมตีดังกล่าวได้ส่งผลกระทบต่อประชาชนที่ต้องจ่ายเงินซื้อสินค้าในราคาแพงขึ้น เนื่องจากเรือบรรทุกดังกล่าวต้องเสียค่าใช้จ่ายมากขึ้นในการเดินทางอ้อมทวีปแอฟริกา

  • เดฟ คาลฮูน ซีอีโอของโบอิ้ง ยอมรับว่า กรณีเครื่องโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 9 ของ สายการบิน อลาสกา แอร์ไลน์ ผนังลำตัวเครื่องหลุดออกมาทั้งชิ้นระหว่างบินอยู่กลางอากาศนั้น เป็นความผิดพลาดของโบอิ้ง และได้กล่าวย้ำระหว่างการประชุมกับพนักงานของตนเองว่าบริษัทจะไม่ยอมให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีก ขณะที่สแตน ดีล ผู้บริหารระดับสูงของโบอิ้งได้กล่าวระหว่างการประชุมทาวน์ฮอลล์ของบริษัทด้วยว่า เหตุการณ์ถือเป็นความผิดพลาดร้ายแรง และได้ดำเนินการรื้อกระบวนการตรวจสอบ และการควบคุมคุณภาพการผลิตแล้ว


ที่มา :

https://www.reuters.com/business/aerospace-defense/us-investigators-probing-whether-boeing-737-max-panel-was-properly-bolted-2024-01-09/ 

https://www.cnbc.com/2024/01/10/sec-approves-rule-changes-that-pave-the-way-for-bitcoin-etfs.html?__source=iosappshare%7Ccom.apple.UIKit.activity.CopyToPasteboard 

https://www.reuters.com/world/americas/more-than-130-ecuador-prison-staff-held-hostage-armed-forces-target-crime-gangs-2024-01-10/ 

https://www.reuters.com/business/autos-transportation/tesla-launches-updated-model-3-north-america-2024-01-10/


ติดต่อโฆษณา!