10 มกราคม 2567
162

World Wrap Up

World Wrap Up
สรุปประเด็นข่าวร้อนรอบโลก ประจำวันที่ 10 ม.ค. 67

  • เอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ได้แต่งตั้ง “กาเบรียล แอตทัล” วัย 34 ปี เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่แทนที่ อลิซาเบธ บอร์น ซึ่งลาออกจากตําแหน่งเมื่อวันจันทร์ (8 ม.ค.) ที่ผ่านมา เพื่อเปิดทางให้ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ทำการปรับคณะรัฐมนตรีตามแผนที่วางไว้ โดย แอตทัล จะกลายเป็นนายกฯ ที่อายุน้อยที่สุดในหน้าประวัติศาสตร์การเมืองฝรั่งเศส ก่อนหน้าที่จะได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกฯ แอตทัลได้ดํารงตําแหน่งทางการเมืองหลายตำแหน่ง ตั้งแต่โฆษกรัฐบาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงโยธาธิการ รวมถึงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการตั้งแต่ก.ค. 2023 

  • Meta ชี้แจงผ่าน blogpost ว่าจะมีการจำกัดการเข้าถึงเนื้อหาเพิ่มเติมสำหรับกลุ่มเยาวชนใน Instagram และ Facebook หลังจากที่หน่วยงานกํากับดูแลทั่วโลกกดดันให้ยักษ์ใหญ่ด้านโซเชียลมีเดียปกป้องเยาวชนจากเนื้อหาที่เป็นอันตรายบนแอพพลิเคชั่น ความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะทําให้เยาวชนเข้าถึงเนื้อหาที่ละเอียดอ่อน เช่น การฆ่าตัวตาย การทําร้ายตนเอง และ พฤติกรรมการกินผิดปกติ ได้ยากขึ้น ทั้งนี้ Meta ระบุว่า มาตรการดังกล่าวจะเปิดตัวในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ซึ่งจะช่วยมอบประสบการณ์ที่ "เหมาะสมกับอายุ" ของผู้ใช้งาน  หลังจากที่หน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐและยุโรปโจมตีว่า การใช้แอพพลิเคชั่นดังกล่าวทำให้เกิดการเสพติดและส่งผลลบต่อสุขภาพจิตของเยาวชน

  • นักวิทยาศาสตร์จาก Copernicus Climate Change Service (C3S) เปิดเผยว่า ผลกระทบจากปรากฏการณ์ เอล นิโญ่ ส่งผลให้ปี 2023 เป็นปีที่ร้อนที่สุดในรอบ 100,000 ปีที่ผ่านมา เมื่อตรวจสอบกับบันทึกข้อมูลสภาพภูมิอากาศทางประวัติศาสตร์จากแหล่งต่างๆ เช่น การตรวจสอบจากวงปีของต้นไม้และฟองอากาศในธารน้ำแข็ง จากการเก็บรวบรวมข้อมูลพบว่าในปีที่แล้ว โลกมีอุณหภูมิอุ่นกว่าช่วงปี 1850-1900 ถึง 1.48 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นช่วงหลังจากการปฏิวัติอุตสาหกรรมที่เริ่มมีการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลในภาคอุตสาหกรรมและ มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกสู่ชั้นบรรยากาศมากขึ้น

  • สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเมื่อวันที่ 1 มกราคมที่ผ่านมา ด้วยการติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะ หลังจากเข้ารับการผ่าตัดเพื่อรักษามะเร็งต่อมลูกหมากในช่วงเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ซึ่งเป็นการอ้างอิงถึงแถลงการณ์ของศูนย์การแพทย์ทหารแห่งชาติ “วอลเตอร์ รีด” ทั้งนี้ ออสตินไม่ได้รายงานถึงการเข้ารักษาตัวฉุกเฉินในโรงพยาบาลของเขาต่อเจ้าหน้าที่ทําเนียบขาวเป็นเวลาสามวัน ซึ่งถือเป็นความผิดพลาดในการสื่อสารซึ่งมีความเสี่ยงต่อความมั่นคงของชาติ ทำให้หลายฝ่ายตั้งข้อสงสัยว่าทำไมกระทรวงกลาโหมถึงไม่ได้มีการเปิดเผยรายละเอียดและแจ้งต่อทำเนียบขาว ทั้งนี้ ไม่มีใครทราบถึงสาเหตุของการพักรักษาตัวในโรงพยาบาลจนกระทั่งมีแถลงการณ์ออกมาเมื่อวันอังคาร (9 ม.ค.) ที่ผ่านมา

  • รัฐสภาเกาหลีใต้ผ่านร่างกฎหมายเมื่อวานนี้ (9 ม.ค.) "ห้ามการบริโภคและจำหน่ายเนื้อสุนัข" ซึ่งถือว่าเป็นความเคลื่อนไหวที่จะยุติการกระทำที่ถูกถกเถียงมานานสำหรับค่านิยมการกินเนื้อสุนัขเพื่อเสริมสร้างความแข็งแรง หลังจากที่การสนับสนุนสวัสดิภาพสัตว์เลี้ยงมีเพิ่มมากขึ้น กฏหมายฉบับนี้กำหนดบทลงโทษสำหรับผู้ที่ฝ่าฝืน มีโทษจำคุก 3 ปี หรือ ปรับ 30 ล้านวอน (ประมาณ 800,000 บาท) ทั้งนี้ สมาคมผู้เพาะพันธุ์และผู้ค้าสุนัขเพื่อการบริโภค ระบุว่า การแบนเนื้อสุนัขอาจส่งผลกระทบต่อฟาร์ม 3,500 แห่งที่เลี้ยงสุนัขรวม 1.5 ล้านตัว และจำหน่ายให้ร้านอาหาร 3,000 แห่ง


ที่มา :

https://www.cnn.com/2024/01/09/europe/gabriel-attal-french-prime-minster-intl?cid=ios_app 

https://www.reuters.com/technology/meta-adds-measures-protect-teens-harmful-content-facebook-instagram-2024-01-09/ 

https://www.reuters.com/business/environment/2023-was-worlds-hottest-year-record-eu-scientists-confirm-2024-01-09/ 

https://www.cnn.com/2024/01/09/politics/lloyd-austin-prostate-cancer?cid=ios_app 

https://www.reuters.com/world/asia-pacific/south-koreas-parliament-expected-pass-bill-ban-dog-meat-trade-2024-01-09/ 



ติดต่อโฆษณา!