05 มกราคม 2567
168

World Wrap Up

World Wrap Up

สรุปประเด็นข่าวร้อนรอบโลก ประจำวันที่ 5 ม.ค. 67


  • The New York Times และ CNN รายงานว่า อดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ได้รับเงินอย่างน้อย 7.8 ล้านดอลลาร์จากรัฐบาลต่างประเทศผ่านธุรกิจของตนเอง เช่น โรงแรมของทรัมป์ ใน วอชิงตัน ดี.ซี. ลาสเวกัส และ นิวยอร์ก ในช่วงระหว่างการดำรงตำแหน่งผู้นำสหรัฐฯ โดยรายงานที่เผยแพร่จากคณะกรรมการกำกับดูแลสภาผู้แทนราษฎรฝั่งเดโมแครต ระบุว่า รัฐบาลต่างประเทศอย่างน้อย 20 แห่งจ่ายเงินให้กับธุรกิจของทรัมป์ในช่วงระยะเวลา 2 ปีที่คณะกรรมการสามารถตรวจสอบข้อมูลได้  ทั้งนี้ ในรายงานอ้างว่า ทรัมป์ ได้รับเงินจาก จีน เป็นจำนวน 5.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ผ่านทรัพย์สินที่อดีตประธานาธิบดีทรัมป์เป็นเจ้าของ รวมถึง ประเทศอื่น ๆ เช่น ซาอุดีอาระเบีย กาตาร์ คูเวต อินเดีย และอัฟกานิสถาน

  • ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ลงนามในกฤษฎีกาให้ชาวต่างชาติที่เข้าร่วมในการต่อสู้ทางทหารระหว่างรัสเซีย - ยูเครน สามารถขอรับสัญชาติรัสเซียสำหรับตนเองและครอบครัว กฎระบุว่า ผู้ที่ลงนามในสัญญาเข้าร่วมกองกำลังทหารรัสเซียเป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 1 ปี ในช่วงเวลาที่รัสเซียกำลังมีปฏิบัติการพิเศษทางทหารในยูเครน สามารถยื่นเอกสารขอหนังสือเดินทางรัสเซียสำหรับตนเอง คู่สมรส บุตร และผู้ปกครองได้ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างแรงจูงใจให้ชาวต่างชาติที่มีประสบการณ์ทางทหารสมัครเข้าร่วมกับกองกำลังทหารรัสเซีย

  • บิตคอยน์ดีดตัวขึ้นเหนือระดับ 44,000 ดอลลาร์ โดยได้แรงหนุนจากคาดการณ์ที่ว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ (SEC) อาจให้การอนุมัติการจัดตั้ง Spot Bitcoin ETF อย่างเร็วที่สุดในวันนี้ (5 ม.ค.)

  • ไมโครซอฟต์ เตรียมเพิ่มปุ่มบนคีย์บอร์ดของระบบวินโดว์ เพื่อใช้งาน AI Copilot โดยจะเริ่มวางจำหน่ายอุปกรณ์ชุดแรกที่ใช้ปุ่มใหม่นี้ในเดือนนี้ โดยปุ่มโคไพลอต จะอยู่ด้านขวามือของปุ่มสเปซบาร์ ทั้งนี้ ปุ่มลัดดังกล่าวจะช่วยให้ผู้ใช้งานสร้างภาพ เขียนอีเมล และสรุปข้อความ ด้วยความช่วยเหลือจากเอไอ

  • โฆษกของลาซาด้าออกแถลงการณ์เกี่ยวกับการปลดพนักงานซึ่งได้เริ่มขึ้นช่วงกลางสัปดาห์นี้ว่า "บริษัทกำลังทำการปรับเปลี่ยนองค์กรในเชิงรุกเพื่อปรับจำนวนพนักงานของเรา ให้บริษัทมีความพร้อมมากขึ้นสำหรับการทำงานที่คล่องตัว และรับมือกับความจำเป็นด้านธุรกิจในอนาคต" อย่างไรก็ดี ลาซาด้าปฏิเสธที่จะเปิดเผยจำนวนพนักงานที่ถูกเลิกจ้างในรอบนี้ในสิงคโปร์ และประเทศอื่นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้




ติดต่อโฆษณา!