04 มกราคม 2567
220

World Wrap Up

World Wrap Up

สรุปประเด็นข่าวร้อนรอบโลก ประจำวันที่ 4 ม.ค. 67

  • สถานีโทรทัศน์ของอิหร่าน รายงานว่า เกิดเหตุระเบิด 2 ครั้งในพิธีลึกถึงผู้บัญชาการทหารสูงสุด กาเซม โซไลมานี จาก 'การโจมตีของผู้ก่อการร้าย' ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 100 คนและบาดเจ็บจํานวนมากในพิธีซึ่งจัดขึ้นที่สุสานของโซไลมานี ที่ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเมืองเคอร์มาน ณ ขณะนี้ ยังไม่มีกลุ่มใดอ้างความรับผิดชอบต่อการโจมตีดังกล่าว 

  • กระทรวงคมนาคมของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ตามบันทึกบทสนทนาของหอควบคุมการบินสนามบินฮาเนดะ ระบุว่า เครื่องบินของสายการบินเจแปน แอร์ไลน์ (JAL) ได้รับอนุญาตให้ลงจอด ขณะที่เครื่องบินของหน่วยยามชายฝั่งไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าสู่รันเวย์ของท่าอากาศยานฮาเนดะ ก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์เฉี่ยวชนระหว่างเครื่องบินทั้ง 2 ลำ จนเกิด เหตุการณ์เพลิงไหม้ และมีเจ้าหน้าที่ยามชายฝั่งเสียชีวิต 5 รายและบาดเจ็บสาหัส 1ราย 

  • นาย โธมัส บาร์คิน ประธานธนาคารกลางสหรัฐสาขาริชมอนด์ แสดงความมั่นใจว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ กําลัง ชะลอตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปหรือซอฟต์แลนดิ้ง การดูแลเงินเฟ้อให้อยู่ในกรอบเป้าหมายเป้าหมายยังเป็นภารกิจหลักของการกำหนดนโยบายการเงิน เฟดยังมีทางเลือกในการขึ้นอัตราดอกเบี้ย แม้ว่าการประชุมเฟดครั้งล่าสุดในเดือนธันวาคมระบุว่านโยบายการเงินแบบเข้มงวดรอบนี้อาจสิ้นสุดลงแล้ว

  • ก๊าซพรอม ยักษ์ใหญ่ด้านพลังงานของรัสเซีย รายงานว่า ได้สร้างสถิติรายวันใหม่ในการจัดหาก๊าซส่งไปยังจีนผ่านท่อส่งท่อส่งก๊าซ Power of Siberia อย่างไรก็ดีบริษัทไม่ได้ระบุถึงตัวเลขที่ชัดเจน ในการจัดหา เพียงแต่ระบุว่า  ในปี 2566 บริษัทส่งออกก๊าซทั้งหมดไปยังจีนผ่านท่อส่งก๊าซจํานวน 22,700 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งมากกว่าที่จัดส่งในปี 2565 เกือบ 1.5 เท่า ทั้งนี้ รัสเซียกําลังเพิ่มส่งออกก๊าซธรรมชาติให้กับจีนเพื่อชดเชยการสูญเสียยอดส่งออกก๊าซไปยุโรป หลังจากเริ่มการโจมตียูเครน ซึ่งทำให้ยุโรปคว่ำบาตรรัสเซีย

  • สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า ประเทศลิเบียได้ลดการผลิตน้ำมันบางส่วนในบ่อน้ำมันชารารา จากเดิมที่ผลิตได้วันละ 300,000 บาร์เรล เนื่องจากประสบปัญหาการประท้วงของคนงาน

  • ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวในจังหวัดอิชิคาวะทางตอนกลางของประเทศญี่ปุ่นยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดแตะระดับ 73 ราย ขณะที่เจ้าหน้าที่กังวลว่าตัวเลขดังกล่าวจะเพิ่มสูงขึ้นอีก เนื่องจากยังคงมีประชาชนจำนวนมากติดค้างอยู่ภายใต้ซากปรักหักพัง

  • นายเซียว เฉิงเห่า ซึ่งเป็นพิธีกรข่าวของ Hainan Broadcasting Group ได้ถูกสั่งพักงาน หลังจากที่ได้โพสต์คลิปวิดีโอเสียดสีเหตุการณ์แผ่นดินไหวในญี่ปุ่น และได้กลายเป็นกระแสไวรัลในสื่อโซเชียลของจีน



ที่มา:

https://www.reuters.com/world/middle-east/iran-media-report-explosion-near-guards-commander-soleimanis-tomb-anniversary-2024-01-03/ 

https://www.reuters.com/world/asia-pacific/police-probe-possible-negligence-tokyo-runway-collision-2024-01-03/ 

https://www.cnbc.com/2024/01/03/feds-barkin-sees-likely-soft-landing-ahead-but-notes-rate-hikes-still-a-possibility.html?__source=iosappshare%7Ccom.apple.UIKit.activity.CopyToPasteboard 

https://www.reuters.com/business/energy/russias-gazprom-breaks-daily-record-gas-supply-china-2024-01-03/




ติดต่อโฆษณา!