02 มกราคม 2567
1,270

World Wrap Up

World Wrap Up
สรุปประเด็นข่าวร้อนรอบโลก ประจำวันที่ 2 ม.ค. 67


  • เกิดเหตุแผ่นดินไหว 7.6 แมกนิจูดและคลื่นสึนามิบริเวณภาคกลางและชายฝั่งตะวันตกของญี่ปุ่นเมื่อวานนี้ (1 ม.ค.) ล่าสุดพบผู้เสียชีวิต 6 ราย ญี่ปุ่นได้ออกประกาศให้ประชาชนอพยพไปยังพื้นที่สูงโดยประชาชนในอิชิคาวะและโทยามะหลายหมื่นรายไม่มีไฟฟ้าใช้ NHK รายงานว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้ก่อให้เกิดคลื่นสึนามิสูงประมาณ 1 เมตรตามแนวชายฝั่งทะเลญี่ปุ่นมีการประกาศเตือนภัยสึนามิ ซึ่งภายหลังถูกปรับลดลงมาอยู่ที่ระดับคำแนะนำ (Tsunami Advisory) ซึ่งหมายความว่ายังมีโอกาสเกิดคลื่นในระดับ 1 - 3 เมตร ขณะที่ผู้ให้บริการรถไฟความเร็วสูงระงับบริการไปยังอิชิคาวะเป็นการชั่วคราว สำนักงานกำกับดูแลนิวเคลียร์ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่มีรายงานความเสียหายที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ตามแนวชายฝั่งทะเล ส่วนโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ชิกะในอิชิคาวะ ซึ่งตั้งอยู่ใกล้จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหว ได้ระงับการใช้เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ไปแล้ว ขณะที่เกาหลีใต้และรัสเซียประกาศเตือนสึนามิในบางพื้นที่ด้วย ทั้งนี้ หลังจากเกาหลีใต้ประกาศเตือนสึนามิได้ไม่นาน ก็เกิดสึนามิที่เริ่มไต่ระดับความสูง จาก 20-67 เซนติเมตร โดยกรมอุตุนิยมวิทยาอุตุนิยมเกาหลีใต้ได้เตือนว่าความสูงของสึนามิอาจเพิ่มขึ้นได้อีก

  • ในข้อความปีใหม่ แดเนียล ฮาการิ โฆษกกองกําลังป้องกันประเทศอิสราเอลกล่าวว่ากําลังปรับการปรับใช้กองทหารเพื่อเตรียมพร้อมสําหรับ "การต่อสู้ที่ยืดเยื้อ" ซึ่งกองทหารบางส่วน โดยเฉพาะทหารกองหนุน จะถูกถอนออกพื้นที่เพื่อให้มีการจัดกำลังพลจัดใหม่ได้ทหารกองหนุนบางคนจะออกจากฉนวนกาซาทันที ในสัปดาห์นี้เพื่อให้พวกเขาได้เติมพลังก่อนที่ปฏิบัติการต่อไปจะมาถึง ขณะที่ ธนาคารกลางอิสราเอลประกาศลดอัตราดอกเบี้ยกู้ยืมระยะสั้นซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ลง 0.25% สู่ระดับ 4.50% จากระดับ 4.75% ในการประชุมเมื่อวานนี้ (1 ม.ค.) ซึ่งเป็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบเกือบ 4 ปี หลังจากเศรษฐกิจภายในประเทศอ่อนแอลงและอัตราเงินเฟ้อชะลอตัวลง ซึ่งเป็นผลมาจากสงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส

  • สมเด็จพระราชินีนาถมาร์เกรเธอที่ 2 แห่งราชวงศ์เดนมาร์ก ประกาศ ในระหว่างการพระราชทานพรแก่พสกนิกรชาวเดนมาร์กเมื่อวันอาทิตย์ที่ 31 ธ.ค. ที่ผ่านมา เนื่องในโอกาสขึ้นปีใหม่และได้มีการถ่ายทอดสดทั่วประเทศ ว่า "พระองค์จะทรงสละราชสมบัติ และจะส่งต่อราชบัลลังก์ให้แก่มกุฎราชกุมารเฟรเดอริก พระโอรสองค์โต" ในวันที่ 14 ม.ค. 2567 หลังจากสมเด็จพระราชินีนาถมาร์เกรเธอที่ 2 ทรงครองราชสมบัติเป็นเวลานานถึง 52 ปี โดยพระองค์ตรัสว่าพระพลานามัยที่ถดถอยลงเป็นเหตุผลสำคัญของการตัดสินพระทัยสละราชบัลลังก์

  • เว็บไซต์ Travelness  เปิดเผยรายชื่อเมืองที่มีนักเดินทางต่างชาติเดินทางเยือนมากที่สุดในโลกในปี 2566 จากการศึกษาของมาสเตอร์การ์ด โดยอ้างอิงดัชนี Global Destination Cities Index ผลปรากฏว่า “กรุงเทพ” เป็นเมืองที่มีชาวต่างชาติเดินทางเยือนมากที่สุดในโลกในปี 2566 โดยมียอดนักเดินทางต่างชาติมาเยือน 22.78 ล้านราย โดยมีการค้างคืนเฉลี่ย 4.7 คืนและใช้จ่ายเฉลี่ย 173 ดอลลาร์สหรัฐหรือประมาณ 6,000 บาทต่อวัน  ส่วน “ปารีส” เมืองหลวงของฝรั่งเศสติดอยู่ในอันดับ 2 โดยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติ 19.10 ล้านราย นอกจากกรุงเทพแล้ว ภูเก็ตและพัทยายังติด 20 อันดับแรกของเมืองที่มีนักเดินทางต่างชาติเดินทางมาเยือนมากที่สุดในโลก โดยภูเก็ตติดอันดับ 14 ซึ่งมีนักเดินทางต่างชาติมาเยือน 9.89 ล้านราย ส่วนพัทยาติดอันดับ 15 ซึ่งมีนักเดินทางต่างชาติมาเยือน 9.44 ล้านราย

  • นักวิเคราะห์จากเจพีมอร์แกนคาดการณ์ว่า ราคาทองคำในตลาดโลกจะพุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่งในปี 2567 โดยคาดว่าราคาจะพุ่งแตะระดับ 2,300 ดอลลาร์สหรัฐ/ออนซ์ โดยได้แรงหนุนจากการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีแนวโน้มปรับลดอัตราดอกเบี้ย ขณะที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ว่า ราคาทองคำโดยเฉลี่ยในปี 2567 จะอยู่ที่ 1,986.50 ดอลลาร์สหรัฐ/ออนซ์ สูงกว่าระดับเฉลี่ยของปี 2566 ซึ่งอยู่ที่ 1,950 ดอลลาร์สหรัฐ/ออนซ์




ที่มา:

https://www.reuters.com/world/japan/magnitude-74-earthquake-strikes-japan-tsunami-warning-issued-2024-01-01/

https://www.bbc.co.uk/news/world-middle-east-67855117

https://www.reuters.com/world/middle-east/bank-israel-cuts-rate-by-25-bps-during-war-2024-01-01/

https://www.reuters.com/world/europe/denmarks-queen-margrethe-ii-abdicate-jan-14-2024-royal-palace-2023-12-31/

https://travelness.com/most-visited-cities-in-the-world

ติดต่อโฆษณา!