28 ธันวาคม 2566
226

World Wrap Up

World Wrap Up

สรุปประเด็นข่าวร้อนรอบโลก ประจำวันที่ 28 ธ.ค. 66


  • ศาลอุทธรณ์สหรัฐฯ มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวต่อการนำเข้า Apple Watch ของบริษัทแอปเปิ้ล อิงค์ โดยคำสั่งดังกล่าวทำให้บริษัทยังคงจำหน่าย Apple Watch ซีรีส์ 9 และ Apple Watch Ultra 2 ได้ต่อไปในช่วงปลายปี ซึ่งเป็นช่วงที่บริษัทสามารถทำยอดขายจำนวนมาก ทั้งนี้ แอปเปิ้ลได้ยุติการจำหน่าย Apple Watch 2 รุ่นดังกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังคณะกรรมาธิการการค้าระหว่างประเทศของสหรัฐฯ (ITC) ระบุว่า Apple Watch ทั้ง 2 รุ่นละเมิดสิทธิบัตรการวัดออกซิเจนในเลือดของบริษัทมาซิโม (Masimo) และ ออกคำสั่งห้ามนำเข้าและจำหน่าย Apple Watch โดย แอปเปิ้ลได้ยื่นคำร้องฉุกเฉินต่อศาลอุทธรณ์ เพื่อให้ระงับคำสั่งห้ามนำเข้าเป็นการชั่วคราวอย่างน้อยจนกว่าสำนักงานศุลกากรและป้องกันชายแดนสหรัฐจะตัดสินว่า Apple Watch รุ่นใหม่ละเมิดสิทธิบัตรของมาซิโมหรือไม่ โดยคาดว่าสำนักงานศุลกากรจะทำการตัดสินใจในวันที่ 12 ม.ค. 67

  • ราคาบิตคอยน์พุ่งขึ้นเหนือระดับ 43,000 ดอลลาร์ เนื่องจากการคาดการณ์ว่า คณะกรรมการ ก.ล.ต.สหรัฐฯ (SEC) จะอนุญาตให้บริษัทหลายแห่งจัดตั้ง Spot Bitcoin ETF ภายในเดือนม.ค.ปีหน้า ซึ่งจะเป็นการจัดตั้ง Spot Bitcoin ETF ครั้งแรกในสหรัฐฯ ทั้งนี้ บิตคอยน์พุ่งขึ้นมากกว่า 150% ในปีนี้ ให้ผลตอบแทนสูงกว่าการลงทุนในตลาดหุ้นสหรัฐฯ ซึ่งดัชนี S&P 500 ปรับตัวขึ้นเพียง 24%

  • โดนัลด์ ทรัมป์ ได้รับชัยชนะในการต่อพิจาณาของศาลสูงของรัฐมิชิแกนในการพิจารณาคุณสมบัติของเขาในการลงสมัครรับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดยศาลสูงมิชิแกนปฏิเสธที่จะรับพิจารณาคดีที่พยายามตัดสิทธิ์ นายโดนัลด์ ทรัมป์ จากการลงสมัครรับเลือกตั้งขั้นต้น โดยผู้ยื่นฟ้อง ระบุว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งเป็นผู้นำในการเสนอชื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกันในปี 2024 ไม่สามารถดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีได้ภายใต้บทบัญญัติในรัฐธรรมนูญของสหรัฐฯ หลังจาก พยายามล้มผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2020 ที่เมืองแอตแลนตาในรัฐจอร์เจีย ทั้งนี้ คำตัดสินของมิชิแกนขัดแย้งกับคำตัดสินของศาลสูงของรัฐโคโลราโดเมื่อสัปดาห์ที่แล้วที่ให้ตัดสิทธิ์ทรัมป์ภายใต้บทบัญญัติของรัฐธรรมนูญเดียวกัน หรือ มาตรา 3 ของการแก้ไขเพิ่มเติมครั้งที่ 14  ทรัมป์ให้คำมั่นว่าจะอุทธรณ์คำตัดสินของโคโลราโดต่อศาลฎีกาของสหรัฐอเมริกา

  • กลุ่มกบฏฮูตีออกแถลงการณ์เตือนสหรัฐหลังจากการจัดตั้งกองเรือในทะเลแดงเพื่อคุ้มกันเรือพาณิชย์ ในแถลงการณ์ระบุว่า "ขอเตือนสหรัฐฯ และประเทศที่เข้าร่วม ให้ระวังเกี่ยวกับผลกระทบที่จะตามมา จากการใช้กำลังทหารในทะเลแดง ซึ่งเป็นการทำลายความมั่นคงของการเดินเรือระหว่างประเทศเพื่อปกป้องอิสราเอล" ทั้งนี้ สหรัฐและชาติพันธมิตรกว่า 10 ประเทศได้เปิดปฏิบัติการผู้พิทักษ์ความเจริญรุ่งเรือง (Operation Prosperity Guardian) เพื่อปกป้องเส้นทางเดินเรือในทะเลแดงจากการโจมตีของกลุ่มฮูตี

  • พลตรีเฮอร์ซี ฮาเลวี ผู้บัญชาการทหารอิสราเอล กล่าวว่า กองทัพกำลังเตรียมความพร้อมในระดับสูง ท่ามกลางภัยคุกคามจากการโจมตีของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์จากเลบานอน พลตรีฮาเลวีกล่าวว่า "ภารกิจแรกคือการนำประชาชนกลับไปอย่างปลอดภัย และในวันนี้ได้อนุมัติแผนการในอนาคต โดยพร้อมรับการโจมตี หากมีความจำเป็น" 

ติดต่อโฆษณา!