27 ธันวาคม 2566
209

World Wrap Up

World Wrap Up

สรุปประเด็นข่าวร้อนรอบโลก ประจำวันที่ 27 ธ.ค. 66


  • ดาวโจนส์ปิดบวกไป 150 จุด ขณะที่ S&P500 เคลื่อนเข้าใกล้ All Time High เนื่องจากนักลงทุนประเมินว่าตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐฯ มีแนวโน้มที่จะเข้าใกล้เป้าหมายของธนาคารกลางที่ระดับ 2% มากขึ้น ส่งสัญญานว่าเฟดอาจจะเริ่มลดดอกเบี้ยปีหน้าขณะที่นักลงทุนจับตาปรากฎการณ์ "ซานต้า แรลลี่" ในตลาดหุ้นวอลล์สตรีทปีนี้ จากการรวบรวมข้อมูลย้อนหลัง พบว่า ซานต้า แรลลี่ มักเกิดขึ้นเป็นเวลา 7 วันทำการ โดยมีขึ้นในช่วง 5 วันทำการสุดท้ายของปีปัจจุบัน รวมทั้ง 2 วันแรกของปีใหม่ ทั้งนี้ ข้อมูลจาก Stock Trader's Almanac ระบุว่า นับตั้งแต่ปี 2512 ดัชนี S&P 500 ปรับตัวขึ้นเฉลี่ย 1.3% ในช่วงเวลา 7 วันดังกล่าว

  • สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า ประธานาธิบดี สี จิ้น ผิง กล่าวในการชุมกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนเมื่อวานนี้ (26 ธ.ค.) ว่า จะป้องกันไม่ให้ใครก็ตาม "แยกไต้หวันออกจากประเทศจีนไม่ว่าทางใดทางหนึ่ง" ก่อนที่การเลือกตั้งในไต้หวันจะถูกจัดในอีกประมาณ 2 สัปดาห์ข้างหน้า ถ้อยแถลงดังกล่าวไม่ได้พูดถึงเรื่องการใช้กำลังต่อไต้หวัน แต่จีนก็ไม่เคยละทิ้งความเป็นไปได้ดังกล่าวเช่นกัน ทั้งนี้ จีนกล่าวว่าการเลือกตั้งของไต้หวันเป็นเรื่องกิจการภายในของประเทศจีนและความพยายามใด ๆ ก็ตามในการแยกตัวเป็นเอกราชของไต้หวันก็หมายถึงสงคราม

  • รัฐบาลอิสราเอลและ Intel บริษัทผู้ผลิตชิปรายใหญ่ของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า Intel จะทุ่มเงินลงทุน 25,000 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 865,000 ล้านบาท เพื่อสร้างโรงงานผลิตชิปแห่งใหม่ทางตอนใต้ของอิสราเอล ซึ่งถือเป็นการลงทุนด้วยวงเงินสูงสุดเป็นประวัติการณ์ของบริษัทต่างชาติในอิสราเอล ขณะเดียวกัน รัฐบาลอิสราเอลก็จะมอบเงินทุนให้เปล่าวงเงิน 3,200 ล้านดอลลาร์ หรือราว 110,000 ล้านบาท สำหรับสนับสนุนโครงการดังกล่าวของอินเทล ทั้งนี้ โครงการก่อสร้างโรงงานผลิตชิปดังกล่าวถือเป็นการลงทุนครั้งใหม่ของอินเทลในรอบหลายปี

  • เกิดเหตุระเบิดใกล้สถานทูตอิสราเอลในนิวเดลี ยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ตำรวจนครมุมไบเปิดเผยว่า ธนาคารกลางอินเดีย และ ธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่หลายแห่ง ถูกขู่วางระเบิดเมื่อวานนี้ (26 ธ.ค.) โดยคนร้ายได้ส่งอีเมลขู่ว่ามีการวางระเบิดในสถานที่ 11 แห่งทั่วนครมุมไบ พร้อมกับเรียกร้องให้นายชัคติคานตา ดาส ผู้ว่าการธนาคารกลาง รวมทั้งนางเนียร์มาลา สิฐรามัน รัฐมนตรีคลัง ลาออกจากตำแหน่ง เนื่องจากมีการกล่าวหาว่า บุคคลทั้ง 2 รวมทั้งผู้บริหารของธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่หลายแห่ง มีส่วนพัวพันในการฉ้อโกงครั้งใหญ่ที่สุดของอินเดีย อย่างไรก็ดี จนท. ยืนยันว่า จากการตรวจสอบสถานที่ทั้ง 11 แห่งดังกล่าวไม่พบวัตถุระเบิดแต่อย่างใด 

  • สำนักข่าวเซาท์ ไชน่า มอร์นิง โพสต์รายงานว่า เกิดเหตุน้ำท่วมฉับพลันทางตอนเหนือของประเทศมาเลเซีย ส่งผลให้ประชาชนกว่า 27,000 คนต้องอพยพออกจากบ้านเรือนในรัฐกลันตันและรัฐตรังกานู หลังจากที่แม่น้ำโก-ลกมีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยน้ำท่วมทุกชุมชนในพื้นที่ที่มีพรมแดนติดกับประเทศไทย ทำให้เกิดความวิตกกังวลว่ามาเลเซียอาจเผชิญน้ำท่วมร้ายแรงซ้ำรอยปี 2557 ทั้งนี้ กรมอุตุนิยมวิทยามาเลเซีย ประกาศเตือนภัยระดับร้ายแรงสำหรับรัฐกลันตันและรัฐตรังกานูในเมื่อวานนี้ (26 ธ.ค.)
ติดต่อโฆษณา!