26 ธันวาคม 2566
258

World Wrap Up

World Wrap Up

สรุปประเด็นข่าวร้อนรอบโลก ประจำวันที่ 26 ธ.ค. 66

  • กระทรวงสาธารณสุขกาซา เปิดเผยว่า จำนวนผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ความรุนแรงในฉนวนกาซาล่าสุดอยู่ที่ 20,674 ราย และ บาดเจ็บ 54,536 ราย นับตั้งแต่เกิดสงครามระหว่างอิสราเอล-กลุ่มฮามาส ขณะที่ท่าทีของทั้งฮามาสและอิสราเอล ณ ปัจจุบันยังคงแข็งกร้าวและดูเหมือนว่าไม่มีฝ่ายไหนจะสามารถบรรลุข้อตกลงหยุดยิงได้ โดยแหล่งข่าวระบุว่า ฮามาสและกลุ่มอิสลามิคจีฮัดปฏิเสธที่จะสละอำนาจในการปกครองฉนวนกาซาเพื่อแลกกับการหยุดยิงอย่างถาวรตามข้อเสนอของอียิปต์ ส่วนทางด้าน นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล กล่าวยืนยันว่า อิสราเอลจะยังคงทำสงครามต่อไปเพื่อกวาดล้างกลุ่มฮามาสต่อไปและยังอยู่ห่างไกลจากการยุติสงคราม 

  • กระทรวงการต่างประเทศอิหร่านออกแถลงการณ์ปฏิเสธข้อกล่าวหาของสหรัฐฯ ที่ว่า อิหร่านส่งโดรนโจมตีเรือบรรทุกสารเคมีลำหนึ่งที่แล่นอยู่ในมหาสมุทรอินเดีย ในแถลงการณ์ระบุว่า "ข้อกล่าวหาดังกล่าวไม่มีมูลความจริงแต่อย่างใด" ทั้งนี้ กระทรวงกลาโหมสหรัฐเปิดเผยในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า เรือ MV Chem Pluto ได้ถูกโจมตีโดยโดรนซึ่งมาจากอิหร่าน ขณะที่เรือดังกล่าวอยู่นอกชายฝั่งอินเดียราว 200 ไมล์ทะเล 

  • โฆษกประจำตัวของนายอเล็กซี นาวาลนี แกนนำฝ่ายค้านรัสเซีย และเป็นคู่ปรับของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เปิดเผยว่า นายนาวาลนีได้ถูกส่งตัวไปคุมขังที่ IK-3 ซึ่งเป็นอาณานิคมของนักโทษที่ตั้งอยู่ในวงกลมอาร์กติก (Arctic Circle) เรือนจำดังกล่าวมีชื่อเรียกว่า อาณานิคมของหมาป่าขั้วโลก (The Polar Wolf) และถือเป็นหนึ่งในเรือนจำที่โหดที่สุดในรัสเซีย ซึ่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้วภูมิภาคดังกล่าวมีอุณหภูมิติดลบ 28 องศาเซลเซียส ทั้งนี้ นักโทษส่วนใหญ่ที่ถูกส่งตัวไปจะเป็นนักโทษในคดีอุกฉกรรจ์

  • สำนักงานสื่อและสิ่งพิมพ์แห่งชาติจีน (NPPA) ให้การอนุมัติเกมออนไลน์ใหม่จำนวน 105 เกม พร้อมประกาศผ่านบัญชีวีแชทว่าจีนให้การสนับสนุนอุตสาหกรรมเกมอย่างเต็มที่ หลังจากเมื่อช่วงปลายสัปดาห์ก่อนหน้า การเปิดเผยร่างมาตรการควบคุมเกมใหม่ของจีน ส่งผลให้หุ้นบรรดาบริษัทเกมรายใหญ่ อย่างเช่น เน็ตอีส เทนเซ็นต์ และ ฮูยา อิงค์ ร่วงลงจนหุ้นเหล่านี้สูญเสียมูลค่าตลาดไปหลายหมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐและฉุดให้หุ้นจีนปรับตัวลดลง

  • โรงเรียน-ภาคธุรกิจในมณฑลกานซูของจีนได้กลับมาเปิดดำเนินการแล้ว หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 18 ธ.ค. ซึ่งทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก ทั้งนี้ กระทรวงจัดการสถานการณ์ฉุกเฉินเปิดเผยว่า ภาคธุรกิจจำนวน 90% ได้กลับมาเปิดกิจการแล้วในเทศมณฑลจีฉือชาน ซึ่งเป็นพื้นที่ซึ่งได้รับผลกระทบอย่างหนักจากเหตุแผ่นดินไหว ส่วนในเขตอื่นมีการเปิดดำเนินการมากกว่า 50%



ติดต่อโฆษณา!