25 ธันวาคม 2566
325

World Wrap Up

World Wrap Up



สรุปประเด็นข่าวร้อนรอบโลก ประจำวันที่ 25 ธ.ค. 66

  • กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เปิดเผยว่า โดรนจากอิหร่านได้พุ่งโจมตีเรือสินค้าลำหนึ่งห่างจากชายฝั่งอินเดียประมาณ 200 ไมล์ทะเล เมื่อช่วงเช้าวันเสาร์ที่ผ่านมา (23 ธ.ค.) โดยเรือดังกล่าวเป็น เรือบรรทุกสารเคมี ชื่อ MV CHEM PLUTO ซึ่งติดธงไลบีเรียมีเจ้าของเป็นญี่ปุ่นและดำเนินงานโดยเนเธอร์แลนด์ การโจมตีดังกล่าวทำให้โครงสร้างของเรือได้รับความเสียหายและเกิดเพลิงลุกไหม้ขึ้นบนเรือ แต่เจ้าหน้าที่สามารถคุมเพลิงได้และไม่มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้ บริษัทรักษาความปลอดภัยทางทะเล Ambrey ให้ข้อมูลว่า เรือบรรทุกสารเคมีลำดังกล่าวมีความเชื่อมโยงกับอิสราเอล กำลังมุ่งหน้าจากซาอุดีอาระเบียไปยังอินเดีย พร้อมทั้งระบุด้วยว่า เหตุการณ์โจมตีครั้งล่าสุดนี้เป็นการเน้นย้ำถึงความตึงเครียดที่ทวีความรุนแรงขึ้นในภูมิภาคและความเสี่ยงที่เกิดขึ้นกับเส้นทางเดินเรือ อย่างไรก็ดี อิหร่านยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นใด ๆ เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น 

 

  • องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพิ่มขึ้น 52% ในช่วง 4 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีผู้ติดเชื้อรายใหม่มากว่า 850,000 รายในช่วงเวลาดังกล่าว นอกจากนี้ JN.1 ซึ่งเป็นสายพันธุ์ย่อยของไวรัสโอมิครอน BA.2.86 ได้ถูกกำหนดให้เป็นไวรัสที่น่าสนใจ (Variants of interest - VOI) ขณะที่ความเสี่ยงด้านสาธารณสุขทั่วโลกเพิ่มเติมที่เกิดจากสายพันธุ์ JN.1 ได้รับการประเมินว่าอยู่ในระดับต่ำ แต่เมื่อเริ่มเข้าสู่ฤดูหนาวในซีกโลกเหนือ ไวรัสสายพันธุ์ JN.1 คอาจจะมีการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้นในหลายประเทศ ทั้งนี้ WHO เตือนว่า ยังมีความจำเป็นที่ต้องเฝ้าระวังการระบาดของไข้หวัดใหญ่, RSV และโรคปอดบวม ซึ่งพบในเด็กก็เพิ่มมากขึ้นเช่นกัน

 

  • สำนักข่าวซินหัวรายงาน ว่า ทางการเวียดนามจะปรับเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำระดับภูมิภาคขึ้น 6% ในปี 2024 โดยคาดว่าจะมีผลบังคับใช้วันที่ 1 ก.ค. 2024 หากผ่านการอนุมัติ โดยค่าแรงขั้นต่ำใหม่ของเวียดนาม จะแบ่งออกเป็นรายภูมิภาค ดังนี้ ระดับที่ 1: พื้นที่เขตเมืองของกรุงฮานอย-โฮจิมินห์ซิตี้ กำหนดเพิ่มเป็น 4.96 ล้านดองเวียดนาม (ราว 7,100 บาท) ระดับที่ 2 : พื้นที่ชนบทของฮานอย-โฮจิมินห์ซิตี้ และพื้นที่เขตเมืองสำคัญในเวียดนาม กำหนดเพิ่มเป็น 4.41 ล้านดองเวียดนาม (ราว 6,300 บาท) ระดับที่ 3 : เมืองและเขตต่างๆ ของจังหวัดบั๊กนิญ บั๊กซาง และไฮเซืองทางตอนเหนือ กำหนดเพิ่มเป็น 3.86 ล้านดองเวียดนาม (ราว 5,540 บาท) และ ระดับที่ 4 : พื้นที่ส่วนที่เหลือของเวียดนาม กำหนดเพิ่มเป็น 3.45 ล้านดองเวียดนาม (ราว 4,950 บาท) ทั้งนี้ เวียดนามได้มีการปรับเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำระดับภูมิภาคในปี 2017 เพิ่มขึ้น 7.3%, ปี 2018 เพิ่มขึ้น 6.5%, ปี 2019 เพิ่มขึ้น 5.3% และปี 2022 เพิ่มขึ้น 6%

 

  • เทศกาลตรุษจีนได้รับการขึ้นทะเบียนอย่างเป็นทางการให้เป็นวันหยุดแบบไม่กำหนดวัน (Floating Holiday) ขององค์การสหประชาชาติ (UN) ในปฏิทินการประชุมและการพบปะหารือตั้งแต่ปี 2567 เป็นต้นไป มติดังกล่าวผ่านการรับรองแบบไม่ลงคะแนนเสียงเมื่อวันศุกร์ (22 ธ.ค.) และจะเป็นข้อพิจารณาเมื่อมีการร่างปฏิทินการประชุมและการพบปะหารือของยูเอ็นในอนาคต

ติดต่อโฆษณา!