22 ธันวาคม 2566
325

World Wrap Up

World Wrap Up

สรุปประเด็นข่าวร้อนรอบโลก ประจำวันที่ 22 ธ.ค. 66

  • การสู้รบในฉนวนกาซาทวีความรุนแรงขึ้นอีกเมื่อวานนี้ หลังจากการทิ้งระเบิดรอบใหญ่ของของอิสราเอลและการโจมตีกลับของกลุ่มฮามาส แม้ว่าหลายฝ่ายต่างพยายามผลักดันความพยายามทางการทูตเพื่อเจรจาการหยุดยิงและแลกเปลี่ยนตัวประกัน ทางด้านฮามาสยืนยันจะไม่เจรจาเรื่องตัวประกัน จนกว่าอิสราเอลยุติโจมตีฉนวนกาซา ถึงแม้ว่านายอิสมาอิล ฮานีเยห์ ผู้นำกลุ่มฮามาส อยู่ในอียิปต์เป็นวันที่สองเพื่อเจรจาหยุดยิง และ แลกเปลี่ยนตัวประกัน โดยกลุ่มฮามาส แถลงว่า ได้ทำการยิงจรวดใส่กรุงเทลอาวีฟของอิสราเอลเพื่อตอบโต้ต่อการที่อิสราเอลโจมตีฉนวนกาซาขณะที่ สื่อของอิสราเอลรายงานว่า ระบบ Iron Dome สามารถสกัดจรวดอย่างน้อย 35 ลูก และยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว 

  • แองโกลา ประกาศลาออกจากการเป็นสมาชิกกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน หรือ OPEC โดย นาย ดิอามันติโน่ อาเซเวโด้ รมว.น้ำมันของแองโกลา ชี้แจงว่า การเป็นสมาชิกกลุ่มไม่ตอบสนองผลประโยชน์ของประเทศ หลังจากในการประชุม OPEC+ รอบที่ผ่านมา แองโกลาไม่เห็นด้วยกับมติของกลุ่มในการปรับลดกำลังการผลิตในปี 2024

  • CNN รายงานว่า เกิดเหตุกราดยิงที่มหาวิทยาลัยชาร์ลส์ซึ่งอยู่ใจกลางกรุงปราก สาธารณรัฐเช็ก และ ใกล้กับสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของเมือง ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 15 รายและได้รับบาดเจ็บอีก 24 ราย อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถวิสามัญฆาตกรรมมือปืนเป็นนักศึกษาในมหาวิทยาลัยดังกล่าว และยืนยันว่าเหตุการณ์ดังกล่าวไม่ใช่เหตุก่อการร้าย ขณะที่ ประธานาธิบดีพีท พาเวล ผู้นำสาธารณรัฐเช็ก กล่าวว่า เขารู้สึก "ช็อก" จากเหตุกราดยิง และ ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวและญาติของผู้ที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต นอกจากนี้ ปธน.พาเวลขอบคุณประชาชนในกรุงปรากที่ได้ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

  • สหรัฐฯ เผย GDP Q3/2023 ขั้นสุดท้าย +4.9% (ต่ำกว่าคาดการณ์) ซึ่งตลาดประเมินว่าเป็นสัญญานที่จะสนับสนุนการหยุดขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ ส่งผลดาวโจนส์ดีดขึ้นแรง ขณะที่ ดอลลาร์อ่อนค่าลง และ บอนด์ยีลด์ปรับตัวลดลง

ติดต่อโฆษณา!