21 ธันวาคม 2566
277

ฮามาสคุยอียิปต์ปูทางพักรบ - แลกตัวประกัน

ฮามาสคุยอียิปต์ปูทางพักรบ - แลกตัวประกัน

สำนักข่าว Ahram Online ของทางการอียิปต์ รายงานว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกลุ่มฮามาส นำโดยนายอิสมาอิล ฮานิเยห์ ได้เดินทางไปยังกรุงไคโรของอียิปต์เมื่อวานนี้ (20 ธ.ค.) เพื่อเจรจากับเจ้าหน้าที่อียิปต์เกี่ยวกับการพักรบครั้งใหม่ในฉนวนกาซา รวมทั้งการแลกเปลี่ยนตัวประกันกับอิสราเอล

ทั้งนี้ นายฮานิเยห์เดินทางไปยังอียิปต์เมื่อวานนี้ ถือเป็นการเดินทางไปครั้งแรกในรอบกว่า 1 เดือน ที่ผ่านมา นายฮานิเยห์จะออกมามีบทบาท ก็ต่อเมื่อการเจรจามีแนวโน้มที่จะสามารถคืบหน้าได้

โดยครั้งล่าสุดที่เขาเดินทางไปยังอียิปต์เกิดขึ้นในช่วงต้นเดือนพ.ย.66 ก่อนที่จะมีการประกาศการพักรบระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสเป็นเวลา 7 วันในระหว่างวันที่ 24 - 30 พ.ย. 66 ซึ่งทำให้มีการแลกเปลี่ยนตัวประกันกับอิสราเอล รวมทั้งนำความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าสู่ฉนวนกาซา

ขณะเดียวกัน กลุ่มอิสลามิกจีฮัดเปิดเผยว่า ผู้นำของกลุ่มจะเดินทางไปยังอียิปต์เช่นกันเพื่อหารือเกี่ยวกับการยุติสงครามกับอิสราเอล

แหล่งข่าวที่คุ้นเคยกับการเจรจาให้สัมภาษณ์กับ สำนักข่าว CNN ว่า อิสราเอลก็เตรียมเสนอให้หยุดยิงครั้งใหม่เพื่อแลกกับการที่ฮามาสปล่อยตัวประกันที่ยังคงถูกคุมขังอยู่ในฉนวนกาซา กรอบการทำงานทั่วไปที่อิสราเอลเสนอจะเกี่ยวข้องกับการแลกตัวประกันอีกครั้ง โดยจะรวมถึง ตัวประกันผู้หญิง และมีเป้าหมายสูงสุดคือตัวประกันทั้งหมดในฉนวนกาซาจะออกมาได้ ซึ่ง ณ ขณะนี้ ข้อตกลงยังไม่ได้ข้อสรุป แต่การที่อิสราเอลกลับคืนสู่โต๊ะเจรจาก็เป็นสิ่งที่น่าจับตามอง

นายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู และรัฐบาลของเขากำลังเผชิญกับแรงกดดันภายในประเทศต่อการช่วยเหลือตัวประกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากที่กองกำลังป้องกันประเทศอิสราเอล (IDF) สังหารตัวประกันชาวอิสราเอล 3 คนโดยไม่ตั้งใจ 

อย่างไรก็ดี นายเนทันยาฮูยังคงกล่าวย้ำว่า "สงครามจะสิ้นสุดลงเฉพาะกลุ่มฮามาสที่ถูกกำจัดให้สิ้นซาก ตัวประกันทั้งหมดได้รับอิสรภาพ และฉนวนกาซาก็ไม่เป็นภัยคุกคามต่ออิสราเอลอีกต่อไป"


ติดต่อโฆษณา!