18 ธันวาคม 2566
269

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้พร้อมประณามสหรัฐฯ เป็นชนวน ความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้พร้อมประณามสหรัฐฯ เป็นชนวน ความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (17 ธ.ค.) เกาหลีเหนือได้ทำการยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ พร้อมกล่าวประณามการแสดงแสนยานุภาพทางทหารของสหรัฐฯ หลังจากที่เรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ของสหรัฐฯ ยูเอสเอส มิสซูรี ได้เดินทางมาถึงที่เมืองปูซานของเกาหลีใต้เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยทางการเกาหลีเหนือมองว่า “การที่สหรัฐฯ ส่งเรือดำน้ำลำดังกล่าวมาถึงท่าเรือในเกาหลีใต้ เทียบเท่ากับ การแสดง ตัวอย่างสงครามนิวเคลียร์”

อ้างอิงตามการชี้แจงของคณะเสนาธิการร่วมเกาหลีใต้ (JCS) ซึ่งแสดงข้อมูลระบุว่า ขีปนาวุธดังกล่าวถูกยิงออกไปยังนอกชายฝั่งบริเวณทะเลตะวันออกของเกาหลีเหนือ และ เคลื่อนที่ไปเป็นระยะทางประมาณ 570 กิโลเมตร (350 ไมล์) ก่อนที่จะตกลงกลางทะเล 

อย่างไรก็ดี JSC กล่าวว่า การทำกิจกรรมเกี่ยวกับขีปนาวุธทั้งหมดของเกาหลีเหนือนั่น ถือเป็นการละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติอย่างชัดเจน ซึ่งมติดังกล่าวห้ามมิให้มีการใช้เทคโนโลยีขีปนาวุธและความร่วมมือทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี”

ทั้งนี้ การยิงดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่ก่อนหน้านี้ ได้มีคำเตือนจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเกาหลีใต้และญี่ปุ่นว่า “เกาหลีเหนือ” กำลังทำการติดอาวุธนิวเคลียร์และกำลังเตรียมทดสอบยิงขีปนาวุธในภูมิภาค ซึ่งก็รวมถึงหนึ่งในขีปนาวุธข้ามทวีปที่มีพิสัยไกลที่สุด (ICBM) ภายในเดือนนี้ 

ขณะที่ เพียงแค่ไม่ถึงครึ่งชั่วโมงหลังการยิง สำนักข่าวของรัฐบาลเกาหลีเหนือ ก็ออกแถลงการณ์วิพากษณ์วิจารณ์ว่า “สหรัฐฯและเกาหลีใต้” เป็นผู้ที่ทำให้เกิดความตึงเครียดในภูมิภาคด้วยการซ้อมรบ การแสดงกำลัง และการวางแผนสงครามนิวเคลียร์ โดยกล่าวอ้างถึงการมาถึงของ “เรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ของสหรัฐฯ ยูเอสเอส มิสซูรี” ด้วย

สถานีโทรทัศน์ NTV รายงานว่า
หลังจากรายงานการยิงครั้งแรกประมาณ 20 นาที หน่วยยามชายฝั่งของญี่ปุ่นกล่าวว่าขีปนาวุธลูกดังกล่าวได้ตกลงไปในทะเลแล้วและดูเหมือนว่าจะหลุดออกไปนอกเขตเศรษฐกิจจำเพาะของญี่ปุ่น (EEZ)



ติดต่อโฆษณา!