13 ธันวาคม 2566
325

รัฐบาลจีนแถลง “เพิ่มอุปสงค์” ในประเทศ ฟื้นเศรษฐกิจปีหน้า

รัฐบาลจีนแถลง “เพิ่มอุปสงค์” ในประเทศ ฟื้นเศรษฐกิจปีหน้า

ผู้นําระดับสูงของจีนออกแถลงการณ์ให้คํามั่นว่า รัฐบาลจะเดินหน้าเพิ่มอุปสงค์ภายในประเทศและจัดการกับวิกฤติอสังหาริมทรัพย์ หลังจากมีการประชุมสําคัญในการกําหนดทิศทางความสําคัญทางเศรษฐกิจสําหรับปี 2024

แถลงการณ์ภายหลังการประชุมที่ออกอากาศผ่าน China Central Television ในช่วงเย็นวันอังคารที่ผ่านมา (12 ธ.ค.) ระบุว่า ภายใต้การวางนโยบายการสร้างความมั่นคง ควบคู่ไปกับความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจ รัฐบาลจีนจําเป็นต้องเอาชนะความยากลําบากและความท้าทายบางอย่าง ซึ่งรวมถึงความต้องการที่ลดลง, กําลังการผลิตที่มากเกินไปในบางอุตสาหกรรม, ความคาดหวังทางสังคมที่อ่อนแอ และ ความเสี่ยงอีกมากมายที่ยังคงซ่อนอยู่ 

ที่ประชุม มองว่า “เศรษฐกิจของจีนประสบความสําเร็จในการฟื้นตัวในปี 2566 แต่จีนยังคงต้องเอาชนะความยากลําบากและความท้าทายบางอย่างเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจต่อไป”

การประชุมด้านเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นนี้ มีขึ้นหลังจากรายงานการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของจีนนั้นต่ำกว่าความคาดหมาย มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่าง ๆ ที่ออกมาไม่เพียงพอในการเพิ่มความเชื่อมั่น ทำให้รัฐบาลจีนมีความจำเป็นในการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม ท่ามกลางความกังวลว่าเศรษฐกิจของจีนจะชะลอตัวมากขึ้นในปีหน้า 2024

ขณะเดียวกันปัญหาในภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีนก็ดูเหมือนว่าจะยังไม่ได้รับการแก้ไข โดยบริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของจีนกำลังเผชิญกับปัญหาหนี้สินที่รุนแรง ทั้งนี้ภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีน คิดเป็นสัดส่วนทั้งทางตรงและทางอ้อมประมาณ 1 ใน 3 ของกิจกรรมทางเศรษฐกิจทั้งหมด 

ในแถลงการณ์ยังระบุต่อไปอีกว่า ผู้นําจีนให้คํามั่นที่ ดูแลความเสี่ยงในภาคอสังหาริมทรัพย์ ปัญหาหนี้ท้องถิ่น และ ความแข็งแรงของสถาบันการเงินขนาดกลาง - เล็ก นอกจากนี้ยังได้พูดถึงปัญหาที่เชื่อมโยงกับเศรษฐกิจที่สําคัญ ไม่ว่าจะเป็น อัตราการเกิดที่ลดลงของประเทศไปจนถึงอัตราการว่างงานที่สูงในกลุ่มนักศึกษาจบใหม่ และความยืดหยุ่นของห่วงโซ่อุปทานภายในประเทศ

ผู้นําจีนยังย้ำเพิ่มเติมว่า “จะสนับสนุนการพัฒนาองค์กรเอกชน, ส่งเสริมนวัตกรรมด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, การเปลี่ยนแปลงที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม,  เศรษฐกิจดิจิทัล รวมถึงการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์”

ติดต่อโฆษณา!