12 ธันวาคม 2566
320

ชอปปิงผ่านไลฟ์สดในจีนบูม หนุนใช้ AI ไลฟ์ขาย 24 ช.ม.

ชอปปิงผ่านไลฟ์สดในจีนบูม หนุนใช้ AI ไลฟ์ขาย 24 ช.ม.

กระแสของการซื้อ - ขายสินค้าผ่านทางไลฟ์สตรีมมิง (livestreaming) หรือ "การไลฟ์สด" อาจจะช่วยพลิกฟื้นเศรษฐกิจจีนที่กำลังชะลอตัวอย่างหนักในปัจจุบัน กระแสดังกล่าวกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีใหม่ๆ ตามมา เช่น การใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในการสร้างนักไลฟ์สดเสมือนจริง ที่สามารถไลฟ์สดขายของได้ตลอด 24 ชั่วโมง ตลอดทั้งสัปดาห์

ทั้งนี้ รายงานของแมคคินซี่ แอนด์ คอมพานี (McKinsey & Company) ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาชื่อดังระดับโลก ระบุว่า ยอดขายสินค้าผ่านทางไลฟ์สดในจีนพุ่งขึ้น 19% ในช่วงวันคนโสด (Singles Day) หรือ วันที่ 11 เดือน 11 ขณะที่ยอดขายสินค้าผ่านทางแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซแบบดั้งเดิม ปรับตัวลง 1% 

นับตั้งแต่โรคโควิด-19 แพร่ระบาดไปทั่วโลกตั้งแต่ปี 2019 และ รัฐบาลจีนมีการล็อกดาวน์ประเทศอย่างเข้มงวด กลุ่มผู้ค้าปลีกในจีนได้หันไปว่าจ้างนักไลฟ์สดหรือพัฒนาตนเองขึ้นมาเป็นนักไลฟ์สดเพื่อขายสินค้าของตัวเอง ขณะที่เหล่าบรรดาอินฟลูเอนเซอร์ออนไลน์ อย่างเช่น เช่น ออสติน หลี่ Influencer ชื่อดังแดนมังกร ปีมีผู้ติดตามในแอพลิเคชั่น dou yin มากกว่า 36 ล้านคน ได้กลายมาเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงและเป็นเศรษฐีเงินล้านเพียงชั่วข้ามคืน ผ่านการไลฟ์สดขายสินค้า

ดาเนียล ซิปเลอร์ นักวิเคราะห์ของแมคคินซี่กล่าวว่า การไลฟ์สดเพื่อขายสินค้านั้น ประเทศจีนกำลังเป็นที่นิยมมากกว่าประเทศอื่น ๆ  และ บริษัทค้าปลีกหลายแห่งกำลังหันพัฒนาการไลฟ์สดให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย การใช้  AI แทนการใช้คนในการไลฟ์สดขายสินค้า และ หลายบริษัทเริ่มใช้ Avatar หรือภาพกราฟิกที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อใช้แทนภาพลักษณ์จริงของ

เสี่ยวเฟิง หวัง นักวิเคราะห์จากบริษัทฟอร์เรสเตอร์กล่าวว่า การใช้เทคโนโลยีเสมือนจริงเพื่อไลฟ์สดขายสินค้าได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงเทศกาลวันคนโสดในจีนปีนี้ โดยคุณภาพของ AI หรือ Avatar ได้รับการพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น และดูเหมือนคนจริง ๆ มากขึ้น โดยเฉพาะ AI ที่พัฒนาโดยบริษัทเทนเซ็นต์

มีการคาดการณ์ว่ากลุ่มผู้ค้าปลีกในจีนจะใช้ AI ในการไลฟ์สดขายสินค้าเพิ่มขึ้นอีก เพื่อสร้างความแตกต่างจากการขายสินค้าทั่วไป และเพื่อลดต้นทุนในการจ้างอินฟลูเอนเซอร์ที่มีชื่อเสียง ที่สำคัญ การไลฟ์สดโดยใช้ ai นั้น สามารถขายสินค้าได้ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งจะช่วยเพิ่มยอดขายได้อย่างมหาศาล


ติดต่อโฆษณา!