08 ธันวาคม 2566
317

ASEAN+3 เตรียมตั้งโครงการสินเชื่อใหม่ รับมือวิกฤติในอนาคต

ASEAN+3 เตรียมตั้งโครงการสินเชื่อใหม่ รับมือวิกฤติในอนาคต

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า ตัวแทนของกลุ่มประเทศอาเซียน+3 เห็นพ้องต้องกัน ที่จะจัดตั้งโครงการปล่อยสินเชื่อระดับภูมิภาคใหม่เพื่อรับมือกับเหตุฉุกเฉินในภูมิภาค ท่ามกลางความไม่แน่นอนที่เพิ่มขึ้นจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกและอัตราดอกเบี้ยสหรัฐที่ปรับตัวสูงขึ้น

นายมาซาโตะ คันดะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังฝ่ายกิจการระหว่างประเทศของญี่ปุ่นกล่าวหลังการประชุมอาเซียน+3 ที่จัดขึ้นเป็นเวลา 2 วัน (6-7 ธ.ค.) ณ เมืองคานาซาว่า ทางตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงโตเกียว โดยระบุว่า จะมีการจัดตั้งโครงการใหม่ซึ่งมีชื่อว่า “Rapid Financing Facility” (RFF) ส่วนรายละเอียดเฉพาะของโครงการจะได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการในการประชุมระดับรัฐมนตรี ซึ่งมีกำหนดการจัดขึ้นในปีหน้า

โครงการนี้มีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมเครือข่ายการแลกเปลี่ยนสกุลเงินพหุภาคีเดิมที่มีอยู่ คือ  มาตรการริเริ่มเชียงใหม่ ไปสู่การเป็นพหุภาคี (Chiang Mai Initiative Multilateralisation: CMIM) ที่สามารถใช้ได้ในช่วงเวลาที่เกิดวิกฤติ

กลุ่ม ASEAN+3 ได้สร้างเส้นการแลกเปลี่ยนสกุลเงินตั้งแต่ในปี 2543 หลังจากวิกฤติการณ์ทางการเงินในเอเชียในช่วงปลายยุค 1990 และปรับปรุงให้เป็นเครือข่ายพหุภาคีในปี 2553 เพื่อช่วยกันขัดขวางหรือต่อสู้กับการไหลออกของเงินทุนอย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ อาเซียน+3 ประกอบด้วยกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน รวมถึงจีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ โดยปีนี้มี อินโดนีเซียและญี่ปุ่น เป็นประธานร่วม
ติดต่อโฆษณา!